Thứ năm, 18/04/2024 17:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/02/2022 11:30

Đổi đời nhờ "nghĩ nửa phút, dừng 3 phút" và 8 quy tắc hàng ngày

Trong thời đại mà mỗi giây đều có giá trị, cuộc sống là một chiến trường không có khói thuốc súng. Quan điểm và nguyên tắc thời gian là con át chủ bài của đời người.

Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi bạn sống kỷ luật và tự giác luyện tập nó từng giờ, từng phút. 10 định luật về thời gian có thể giúp bạn hình thành những thói quen tốt trong cuộc sống.

Nghĩ nửa phút trước khi nói

Bạn đã bao giờ thấy rằng nhiều cuộc cãi vã và hiểu lầm trong cuộc sống đều từ miệng mà ra. Rõ ràng là không có ác ý nhưng vì nói năng thiếu suy nghĩ nên đã làm mất lòng mọi người. Vốn dĩ tốt bụng nhưng vì không thể hiện được nên bị trách móc.

Khi bạn muốn đánh giá ai đó, hãy dừng lại nửa phút và tự hỏi bản thân xem bạn có thực sự biết sự thật hay không.

Khi bạn muốn tranh luận với ai đó, hãy dành nửa phút để suy nghĩ xem có cách nào tốt hơn để diễn đạt không. Dành cho bản thân một khoảng lặng trước khi nói là cách cư xử khôn ngoan và tử tế nhất bạn dành cho bản thân và mọi người.

dinh luat thoi gian Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Muốn làm gì làm ngay trong 2 phút đầu tiên

Con người luôn tồn tại hai luồng suy nghĩ, "bắt đầu ngay" hoặc "để lát nữa". Định luật "Hai phút" trong tâm lý học chỉ ra nếu muốn làm việc gì, bạn hãy làm ngay trong hai phút tiếp theo, nếu không việc đó rất có thể bị trì hoãn, thậm chí là không làm nữa. Hai phút là một hình thức ẩn dụ, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "lập tức làm ngay".

Trì hoãn và chờ đợi, là hai thứ dễ mài mòn ý chí con người nhất, chỉ có hành động mới là phương thuốc chữa lành những nỗi sợ hiệu quả nhất.

Khi nổi giận, dừng 3 phút

Khi một người tức giận, lý trí rất dễ bị đánh bại. Bởi vậy, nếu sắp nổi giận, hãy cố hít thở sâu vài lần, sau đó đếm số từ 0 đến 100, cho đến khi cơn giận vơi bớt.

dinh luat thoi gian Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Dành 5 phút ghi lại chi tiêu

Có một thói quen tốt con người nên thực hiện: Ghi sổ sách chi tiêu của gia đình. Dù thanh toán điện tử trở nên phổ biến nhưng việc ghi chép sẽ giúp bạn nhìn thấy rõ những khoản chi tiêu hoang phí hoặc chưa đúng hoàn cảnh kinh tế.

Hãy học cách liệt kê những hóa đơn đã chi tiêu trong một ngày, sau đó nhìn vào để điều chỉnh hợp lý. Khi trưởng thành, nếu bạn quan tâm đến tiền bạc, bạn sẽ có trách nhiệm với cuộc sống của mình.

Ngồi thiền 8 phút khi mệt mỏi

Ngồi thiền là một cách tuyệt vời để quản lý cảm xúc có thể sử dụng hàng ngày. Trong nhịp sống hối hả không tránh khỏi những lúc căng thẳng, mệt mỏi. Những lúc này, hãy thử thiền. Nhắm mắt lại, ngưng suy nghĩ và chỉ cảm nhận hơi thở của chính mình.

Khi tâm bình lặng, người ta có khả năng quan sát mọi sự vật. Chỉ trong vài phút mỗi ngày, bạn sẽ thấy những lo lắng trước đây sẽ tan biến. Những điều tưởng chừng khó khăn nay đã trở nên dễ dàng hơn.

Chuẩn bị trước 10 phút

Đèn đỏ trên đường đi làm, một tai nạn bất ngờ, một cuộc họp quan trọng của công ty, chúng ta không thể vì điều đó mà làm trì hoãn công việc, nên có sự chuẩn bị trước kĩ càng.

Đi sớm 10 phút, bạn sẽ không cần lo lắng việc đến trễ; sắp xếp công việc trước 10 phút, bạn sẽ hoàn thành nhanh hơn; đến trước cuộc họp 10 phút, sẽ để lại ấn tượng tốt cho người khác...

Nhờ có sự chuẩn bị mà bạn sẵn sàng ứng phó tốt nhất trước mọi tình huống. Con người sẽ ở tư thế chủ động, làm chủ hoàn cảnh. Từ đó có thể đảm bảo sẽ không mắc sai lầm hoặc giảm sai sót đến mức tối thiểu...Có một câu nói rất hay: "10 phút là chuyện vụn vặt, đi trước 10 phút là tầm nhìn xa".

dinh luat thoi gian Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Tổng kết 15 phút trước khi đi ngủ

Một học giả thời nhà Minh, Trung Quốc từng kể, tối trước khi đi ngủ, ông đều có một thói quen. Nếu hôm nay phạm sai lầm, ông sẽ thả một hạt đậu đen vào bình bên tay trái. Nếu việc đó được cải thiện, ông sẽ bỏ hạt đậu về bình bên tay phải. Không lâu sau đó, bình đậu bên phải ngày càng nhiều lên.

Trong cuộc sống, ai cũng từng mắc sai lầm. Nhưng điều quan trọng là thông qua sai lầm mà sửa sai và thay đổi, không phải cứ mắc mãi một lỗi. Mỗi tối, trước khi đi ngủ, hãy tự hỏi bản thân: "Hôm nay mình đã làm được gì? Bài học nào được rút ra?". Những hiểu biết bản thân đúc kết được sẽ trở thành gạch lót đường cho tương lai của bạn.

Dành 30 phút để đọc sách

Dù ở thời điểm nào, đọc sách vẫn luôn là con đường tắt duy nhất để hoàn thiện bản thân. Chỉ bằng cách đọc khoa học xã hội, chúng ta mới có thể biết được bí ẩn của vũ trụ, bằng cách đọc lịch sử văn học, chúng ta có thể làm giàu tinh thần. Những cuốn sách chuyên môn có thể giúp bạn cải thiện bản thân và tối ưu hóa cuộc sống của mình.

Khi đọc sách trở thành một thói quen, sự thay đổi sẽ xảy ra.

Dành 40 phút tập thể dục

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ trong 1 tháng có thể giảm cân và tăng cường chức năng tim phổi trong 3 tháng. Sau nửa năm, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ tăng lên. Nếu bạn kiên trì hơn 3 năm, thể chất và tinh thần của bạn rõ ràng sẽ vượt trội so với các bạn cùng lứa tuổi.

Ngoài ra, tập thể dục có thể mở mang đầu óc, chữa lành tim mạch, nâng cao hiệu quả công việc.

Không có bài tập nào là vô ích trong cuộc sống. Ở thế giới người lớn, chúng ta dễ trở nên mập mạp, lười biếng và ù lì. Nhưng chỉ cần luyện tập đều đặn, bạn vẫn có thể trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Nhưng chỉ cần bạn muốn, bạn vẫn có thể đáp ứng được phiên bản tốt hơn đó của chính mình.

Học 60 phút mỗi ngày

Trong thời đại hiện nay, nếu lười biếng, không chịu khó học hỏi thì sớm muộn bạn cũng tụt hậu, không có khả năng cạnh tranh. Cả đời người là quá trình không ngừng chinh phục bản thân. Lựa chọn hiện tại của bạn sẽ quyết định con người bạn trong mười năm tới.

Với sự phát triển của Internet, con người không khó tiếp cận kiến thức, bởi vậy chẳng có lý do gì mà không chịu học hỏi thêm. Đầu tư vào bản thân là cách duy trì sự cạnh tranh mãi mãi. Bất kể sự thay đổi dù nhỏ tới đâu, chỉ cần tích lũy, rồi cũng có lúc trở nên lớn lao.

Chúng ta không chỉ cần trau dồi kiến thức để trở nên mạnh mẽ và quyền lực hơn, mà còn nên cải thiện cuộc sống ở mức độ sâu sắc hơn. Hãy luôn học hỏi, cho dù bạn đang đứng ở vị trí nào trong cuộc sống và sự nghiệp.

Đời người là một quá trình không ngừng chinh phục bản thân. Những lựa chọn hiện tại của bạn che giấu những gì bạn sẽ trông như thế nào trong mười năm nữa kể từ bây giờ.

-> Đừng cố chấp, chúng ta đều chỉ là lữ khách trong đời nhau

Thùy Linh  
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Xem thêm