Thứ bảy, 20/04/2024 02:14
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 25/07/2021 11:30

Đoán bệnh qua những biểu hiện khác nhau của đôi mắt

Mọi người đều trải qua cảm giác khó chịu trong mắt. Đối với hầu hết chúng ta, nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ ngon là đủ để phục hồi thị lực, nhưng cũng có một số dấu hiệu không thể bỏ qua.

Các đốm trắng trên giác mạc của mắt

Đây là một hiện tượng khá phổ biến ở những người đeo kính áp tròng và có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng giác mạc.

Ngay cả những chấn thương nhỏ ở mắt do đeo kính áp tròng cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng, tạo thành vết loét ở mắt. Những người đeo kính áp tròng đã hết hạn sử dụng hoặc kính áp tròng hàng ngày trong thời gian dài (kể cả qua đêm) đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh.

dau mat Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Một vòng tròn màu trắng xung quanh tròng đen của mắt

Thông thường, đó là một dấu hiệu của sự lão hóa, không phải là lý do để lo lắng. Nhưng nếu bạn chưa đến tuổi nghỉ hưu, một vòng tròn màu trắng xung quanh mống mắt có thể biểu thị mức cholesterol và chất béo trung tính cao, thường có nghĩa là tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ .

dau mat Giadinhvietnam (4)

Ảnh minh họa.

Mắt đỏ

Nguyên nhân của mắt đỏ có thể là do ngủ không đủ giấc, làm việc kéo dài hoặc tiếp xúc với nắng gió. Nếu mắt đỏ lên mà không có lý do đặc biệt, nó có thể là dấu hiệu của các bệnh như tăng nhãn áp (bệnh tăng nhãn áp), áp lực nội sọ cao và bệnh tiểu đường.

dau mat Giadinhvietnam (5)

Ảnh minh họa.

Khô mắt

Khô mắt gây khó chịu và ngứa, đồng thời dụi mắt làm tổn thương vùng da mỏng manh xung quanh. Điều này dẫn đến mí mắt bị chùng xuống, nhăn nheo và còn làm tăng tác dụng của tà khí, khiến mắt càng khô hơn. Nguyên nhân phổ biến nhất của ngứa mắt là dị ứng theo mùa.

Nếu tình trạng khô da quá mức kèm theo tăng nhạy cảm với ánh sáng, điều này có thể cho thấy hội chứng Sjogren, một chứng rối loạn hệ thống miễn dịch hiếm gặp.

dau mat Giadinhvietnam (6)

Ảnh minh họa.

Trước mắt có đốm không màu

Những đám nổi như vậy đặc biệt có thể nhìn thấy trên nền bầu trời quang đãng, nắng chói chang hoặc một bức tường trắng đủ ánh sáng.

Theo thời gian, mỗi người trong chúng ta đều nhìn thấy chúng, nhưng sự gia tăng mạnh về số lượng của chúng sẽ cảnh báo bạn: đây có thể là dấu hiệu của một vết rách hoặc bong võng mạc.

dau mat Giadinhvietnam (7)

Ảnh minh họa.

Mắt sưng đỏ

Đây là hậu quả của tình trạng mệt mỏi, thiếu ngủ và thường bị nhầm với dấu hiệu nhiễm trùng.

Một triệu chứng như vậy cũng có thể xuất hiện ở những người thích thuốc nhỏ mắt có tác dụng làm trắng. Việc sử dụng chúng lâu dài có thể gây hại nhiều hơn lợi.

dau mat Giadinhvietnam (8)

Ảnh minh họa.

Một điểm hơi vàng gần mống mắt

Một số người nhận thấy một vùng hơi vàng hoặc một vết sưng trên lòng trắng mắt, được gọi là pinguecula. Đây là dấu hiệu lão hóa của kết mạc và chủ yếu gặp ở người cao tuổi.

Ngoài ra, sự phát triển của bệnh còn bị kích thích bởi tia UV, vì vậy hầu hết các nốt mụn nước thường xuất hiện ở những người dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời. Điều này có thể được so sánh với một vết chai trên da. Chúng cũng xảy ra khi bị kích ứng có hệ thống từ gió, bụi và khói. Pinguecula là một sự phát triển vô hại không có tác động tiêu cực đến thị lực.

dau mat Giadinhvietnam (9)

Ảnh minh họa.

Nước mắt không tự chủ

Nghe có vẻ hơi ngược đời, nhưng nước mắt không tự chủ có thể là dấu hiệu của bệnh khô mắt. Vì vậy, mắt cố gắng bù đắp cho sự thiếu ẩm. Hiện tượng này thường gặp ở những người dành nhiều thời gian trước máy tính hoặc trước TV.

Có phải đột nhiên nó trở nên khó nhắm một mắt và kiểm soát hoạt động của mắt không? Đây là triệu chứng liệt dây thần kinh điều khiển cơ mặt. Nó có thể là một biến chứng sau khi nhiễm virus.

dau mat Giadinhvietnam (10)

Ảnh minh họa.

Một chấm tối nhỏ trên nền của những đường lượn sóng nhấp nháy

Những triệu chứng này có thể cho thấy tuần hoàn não kém. Tuy nhiên, theo quy luật, các chấm xuất hiện và biến mất khỏi trường thị giác cho thấy độ mờ (phá hủy) của thủy tinh thể.

Nguyên nhân phổ biến nhất là do sự lão hóa chung của cơ thể. Tuy nhiên, những người bị rối loạn chuyển hóa - tiểu đường, rối loạn mạch máu và người ăn kiêng có nguy cơ mắc bệnh.

dau mat Giadinhvietnam (11)

Ảnh minh họa.

Hình ảnh biến mất trong lĩnh vực thị giác

Nếu thỉnh thoảng bạn nhận thấy một hình ảnh biến mất khỏi một số vùng nhất định trong trường thị giác của mình, đây là dấu hiệu của chứng đau nửa đầu ở mắt, có thể kèm theo đau đầu do rối loạn tuần hoàn não. Đau nửa đầu ở mắt là vô hại. Không có lời giải thích chính xác về sự xuất hiện của nó và cũng không có phương pháp điều trị.

Nhìn mờ

Cận thị không phải là lý do duy nhất gây ra mờ mắt, nó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Ngoài việc nhìn mờ, bạn nhận thấy ánh sáng chói và quầng sáng xung quanh các nguồn sáng, điều này có thể cho thấy bệnh đục thủy tinh thể - một phần hoặc toàn bộ thấu kính của mắt bị mờ đi.

dau mat Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Lòng trắng mắt vàng

dau mat Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Thông thường, nguyên nhân nằm ở sự suy giảm chức năng của gan và ống dẫn mật. Vàng da có thể trở thành triệu chứng chính của bệnh viêm gan.

-> Chuyên gia cảnh báo dấu hiệu suy nhược cơ thể

T. Linh (Theo Brightside)  
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Xem thêm