Thứ hai, 29/04/2024 20:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 31/12/2021 07:00

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn ăn trong 3 ngày?

Khi áp dụng chế độ nhịn ăn chỉ uống nước, các chuyên gia cho rằng cơ thể sẽ có những thay đổi ngoại mục nếu áp dụng trong 3 ngày.

Không ít nhà khoa học khuyên bạn nên ăn 3 bữa chính và 3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày và một số khác lại khuyên không nên ăn. Đừng hoảng sợ, bạn sẽ không chết đói.

Trên thực tế, nhịn ăn là một trong những tập tục cổ xưa nhất trong lịch sử loài người, được áp dụng ít nhất là từ thế kỷ V trước Công nguyên, khi bác sĩ Hy Lạp Hippocrates khuyên nhịn ăn để chữa một số bệnh.

Tế bào tự làm mới nhanh hơn

Da của một người trưởng thành có diện tích bề mặt khoảng 2m2 và chiếm khoảng 20% tổng trọng lượng cơ thể. Nhịn ăn kích thích quá trình tự đổi mới của các tế bào da.

Các nhà nghiên cứu cho rằng quá trình này bắt đầu sau 18 - 20 giờ nhịn ăn và đạt đỉnh sau 48 - 72 giờ. Hơn nữa, quá trình đổi mới tế bào cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer và bệnh tim.

nhin an giam can Giadinhvietnam (6)

Ảnh minh họa.

Giảm huyết áp

Nhịn ăn chỉ uống nước có thể giúp giảm huyết áp, một trong những căn bệnh nghiêm trọng nhất mà thế giới hiện đại mắc phải. Nhịn ăn cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn, ngay cả với những người bị huyết áp cao ở mức giới hạn khi họ nhịn ăn dưới sự giám sát y tế.

nhin an giam can Giadinhvietnam (7)

Ảnh minh họa.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Các hormone insulin và leptin đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Insulin giúp lưu trữ các chất dinh dưỡng từ máu, trong khi leptin đóng vai trò như một loại hoóc môn tạo cảm giác no.

Nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn chỉ uống nước có thể khiến cơ thể bạn nhạy cảm hơn với những hormone này. Mức độ nhạy cảm cao hơn làm tăng hiệu quả của các hormone, có nghĩa là cơ thể bạn sẽ có thể giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa béo phì.

nhin an giam can Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Ngăn ngừa một số bệnh mãn tính

Chế độ nhịn ăn chỉ uống nước được cho là giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường và bệnh tim. Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật cho thấy nhịn ăn có thể ngăn chặn các gen liên quan đến sự phát triển của tế bào ung thư. Điều này cũng có thể làm cho quá trình hóa trị hiệu quả hơn.

nhin an giam can Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Tăng cường chức năng não

Nhịn ăn lần đầu tiên được quy định như một phương pháp điều trị bệnh động kinh cách đây hơn 2.000 năm. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng nhịn ăn giúp đầu óc minh mẫn và nạp năng lượng cho các giác quan đồng thời kích thích chức năng não bộ.

Ngoài ra, nhịn ăn chỉ uống nước có thể cải thiện chức năng nhận thức, ngăn chặn sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, giảm thoái hóa thần kinh, giảm tổn thương não và cải thiện phục hồi chức năng sau đột quỵ.

nhin an giam can Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Giảm cân

Lợi ích phổ biến nhất, đồng thời là động lực lớn nhất để một người nghĩ đến việc nhịn ăn, đó là giảm cân. Không có thức ăn để sinh năng lượng, cơ thể bắt đầu quay ra đốt cháy chất béo dự trữ để tiếp tục cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Với 24 giờ nhịn ăn liên tục, bạn có thể giảm được khoảng 1-2 lạng chất béo trong cơ thể (không phải trọng lượng nước).

Lưu ý: Khái niệm nhịn ăn trong bài cần được hiểu là nhịn ăn đúng cách, với các hướng dẫn chuyên môn. Những người có bệnh lý, cơ thể không khỏe cần tham vấn bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ chế độ ăn kiêng nào.

-> 6 cách đốt cháy mỡ thừa không cần đến phòng tập gym

T. Linh (Theo Brightside)  
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Xem thêm