Thứ năm, 02/05/2024 05:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 24/08/2021 19:00

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngủ quá 8 tiếng/ngày?

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi cũng như phục hồi nguồn năng lượng đã mất trong ngày. Tuy nhiên, nếu ngủ quá 8 tiếng/ngày sẽ đem lại nhiều hệ lụy đối với sức khỏe.

Ngủ quá nhiều sẽ thường xuyên đau đầu

Tình trạng thiếu ngủ có thể gây ra hiện tượng đau đầu nhuwg nếu bạn ngủ quá nhiều cũng có thể xảy ra trường hợp tương tự. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi bạn ngủ quá nhiều, một số chất dẫn truyền thần kinh bao gồm cả serotonin bị giảm hẳn. Từ đó gây áp lực lên não bộ và thần kinh khiến thường bị nhức đầu mỗi khi thức dậy.

Empty

Ảnh minh họa

Vì thế bạn không nên dành trọn thời gian ngày nghỉ của mình chỉ để ngủ nướng nếu không muốn sáng thức dậy trong tình trạng uể oải, đau nhức đầu.

Ngủ quá nhiều khiến tăng cân mất kiểm soát

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết với bệnh tiểu đường và chứng béo phì. Các bác sĩ cho rằng, trong khi ngủ, cơ thể chúng ta không vận động nhiều để có khả năng đốt cháy mỡ thừa. Chính vì thế mà cơ thể sẽ tích tụ mỡ dẫn đến tăng cân.

Suy giảm trí nhớ vì ngủ quá nhiều

Một số nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, việc ngủ quá nhiều còn có thể ảnh hưởng tới các chức năng của não bộ. Nó khiến bộ não của bạn lão hóa nhanh thậm chí già hơn cả 2 năm tuổi. Từ đó, não bộ hoạt động không còn nhanh nhẹn, giảm trí nhớ và ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động hàng ngày.

Empty

Ảnh minh họa

Ngoài ra, ngủ quá nhiều cũng khiến giấc ngủ dễ chập chờn, hay bị thức giấc giữa đêm. Điều này dẫn đến giấc ngủ không sâu, chất lượng giấc ngủ kém nên ảnh hưởng không ít cho não lẫn sức khỏe.

Ngủ quá nhiều ảnh hưởng đến tim mạch

Ngủ quá nhiều không những khiến bạn phí hoài nhiều thời gian quý báu mà còn gây ra những vấn đề về tim mạch. Ngày nay, các bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người và việc ngủ nhiều hơn 8 tiếng 1 ngày có thể làm gia tăng nguy cơ đột tử bởi đau tim lên đến 34%.

Rối loạn trầm cảm vì ngủ quá nhiều

Thường 85% những người mắc phải hội chứng trầm cảm xuất phát từ chứng rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ. Tuy nhiên, việc ngủ nhiều hơn so với nhu cầu bình thường cũng được xem là một triệu chứng rối loạn giấc ngủ.

Empty

Ảnh minh họa

Đặc biệt, nếu bạn cảm thấy lười biếng và không muốn rời khỏi giường để gặp gỡ bạn bè hay không hứng thú với các sự vật bên ngoài căn phòng của mình, lâu dài có thể mắc phải bệnh trầm cảm.

Ngủ quá nhiều dẫn đến bệnh tiểu đường

Theo Medicalnewstoday, một nghiên cứu tại Mỹ tiến hành trên 9.000 người cho thấy, những người ngủ hơn 9 tiếng/ngày, nguy cơ bị tiểu đường tăng đến 50%. Lý do, trong khi ngủ não và các cơ quan khác ít hoạt động hơn nên rất dễ dẫn đến tình trạng béo phì, một trong những nguyên nhân của tiểu đường.

Đồng thời, ngủ dậy quá muộn sẽ phá vỡ nhịp đồng hồ sinh học, gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần, thậm chí có thể gây trầm cảm.

-> 6 thói quen xấu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Xem thêm: Thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Xem thêm