Thứ ba, 30/04/2024 20:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 18/08/2021 06:30

6 thói quen xấu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ giảm là kết quả của chính những thói quen xấu hàng ngày mà mọi người vẫn tưởng vô hại như dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ, uống quá nhiều nước.

Khi chất lượng giấc ngủ giảm, mọi thứ khác trong cuộc sống sẽ trở nên hỗn độn. Nếu bạn không ngủ đúng giờ hoặc có những chu kỳ ngủ không lành mạnh, hãy xem xét những thói quen xấu dưới đây.

Thói quen ngủ há miệng

Thói quen khi ngủ thở bằng miệng bỏ qua các phản xạ trên có thể dẫn đến hội chứng ngừng thở khi ngủ hay các vấn đề tim mạch khác. Khi thở miệng, não cho rằng cơ thể mất carbon dioxide quá nhanh, não nhạy cảm tình trạng này và ức chế trung tâm hô hấp.

ngu 1

Ảnh minh họa

Ngoài ra, khi thở bằng miệng, luồng khí đi thẳng vào họng và phổi không được lọc sạch nên dễ gây viêm họng. Lâu ngày có thể thay đổi mức khí máu, mất ngủ, thay đổi giọng nói hoặc các bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp. Hãy từ bỏ thói quen thở bằng miệng ngay hôm nay. Còn nếu vì một lý nào đó buộc bạn phải dùng miệng để thở, hãy tới bác sỹ để được tư vấn cách điều trị.

Uống cà phê sau khi ăn tối

ngu 4

Ảnh minh họa

Café chứa nhiều caffeine giúp cơ thể tỉnh táo nhưng lại là lý do ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon nếu uống trước khi đi ngủ. Caffeine cũng có mặt ở trong nhiều sản phẩm khác nhau vì vậy chúng ta nên cân nhắc sử dụng trước khi đi ngủ như trà xanh, sô cô la, nước ngọt và nước bổ sung năng lượng.

Dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Dùng điện thoại, thiết bị điện tử, laptop trước khi ngủ là một thói quen vô cùng xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Theo một số nghiên cứu, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại và các thiết bị điện tử có thể phá hỏng chu kỳ giấc ngủ và khiến bạn bị mất ngủ, dẫn đến xuất hiện quầng thâm mắt và da bị mọc mụn nhiều hơn.

ngu 2

Ảnh minh họa

Nếu bạn duy trì thói quen này lâu dài sẽ gây tác động xấu đến võng mạc và có thể dẫn đến các triệu chứng rối loạn, điển hình là bệnh thoái hóa điểm vàng, trường hợp xấu còn có thể dẫn đến mù mắt. Thêm vào đó, thiếu ngủ thường xuyên còn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư và bệnh tiểu đường.

Do đó, nếu đang mắc phải thói quen xấu này bạn bạn hãy từ bỏ ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Trùm chăn khi ngủ

Nhiều người thích trùm chăn kín đầu và toàn thân, đặc biệt là khi sợ hãi hoặc trời lạnh. Đây là thói quen khi ngủ không tốt, ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Trong quá trình thở, cơ thể hít vào khí oxy vào và thở ra khí CO2. Khi đầu bạn bị trùm kín, khí ôxy trong chăn ngày càng ít đi, còn khí CO2 ngày càng nhiều lên. Vì không được cung cấp đủ dưỡng khí nên não bạn sẽ hoạt động kém đi. Tình trạng thiếu oxy kéo dài sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương.

ngu 3

Ảnh minh họa

Người ngủ trùm chăn sẽ cảm thấy tức ngực, thở gấp hoặc nửa đêm thấy ác mộng, lo sợ. Sáng ngủ dậy toàn thân mệt mỏi như vừa trải qua hoạt động nặng.

Với những người có tiền sử động kinh hoặc các vấn đề về não, thói quen khi ngủ trùm chăn làm tăng nguy cơ gặp các tai biến. Do đó, bạn không nên trùm chăn kín đầu khi ngủ. Những ngày quá lạnh, nếu bạn cần đóng kín các cửa sổ vào ban đêm thì nên mở chúng ra cho thoáng vào ban ngày.

Uống quá nhiều nước

ngu 5

Ảnh minh họa

Để đảm bảo cơ thể đủ nước, bạn cần uống nước suốt cả ngày. Tuy nhiên, nếu uống một lượng lớn nước ngay trước khi ngủ, bạn có thể phải thức dậy vào ban đêm để đi vệ sinh. Để luôn đủ nước và ngủ ngon, thay vì uống một lượng lớn trong 1 lần, bạn nên uống một ít nước liên tục trong ngày để tránh bị khát khi đi ngủ.

Ăn thực phẩm quá béo hoặc quá cay

ngu 6

Ảnh minh họa

Dạ dày sẽ hoạt động nhiều hơn khi phải tiêu hóa thức ăn nhiều dầu mỡ. Còn đồ ăn cay lại có thể gây ra trào ngược axit khi bạn nằm. Thời gian lý tưởng nhất khi tiêu thụ những loại thức ăn này là ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ. Trong trường hợp phải ăn ngay trước khi đi ngủ, tốt hơn bạn nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa và có lợi cho giấc ngủ.

-> 5 cách giúp bạn có được giấc ngủ sâu

Xem thêm: Thói quen tốt cho tim mạch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Xem thêm