Thứ bảy, 18/05/2024 13:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 16/05/2020 06:00

Diễn biến dịch COVID-19: Ca 315 đã tiếp xúc với 17 người

Trường hợp mắc COVID-19 thứ 315 của Viêt Nam được đưa đi cách ly và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau 10 ngày. Bệnh nhân này đã tiếp xúc gần với 17 người.

Ca 315 đã tiếp xúc với 17 người

Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cho biết vừa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm virus corona. Đây là bệnh nhân thứ 4 của tỉnh và bệnh nhân thứ 315 trong cả nước. Toàn bộ ca nhiễm ở Tây Ninh đều từ nước ngoài về, đến nay chưa phát hiện lây nhiễm trong cộng đồng.

Capcuu

Ảnh minh họa

Bệnh nhân nam 39 tuổi, quê ở Tân Thành, huyện Tân Châu, Tây Ninh. Ngày 10/1, bệnh nhân từ Việt Nam đi xe khách qua Siem Reap (Campuchia).

Ngày 2/5, bệnh nhân đón xe khách về Việt Nam nhưng không được nên đi xe ôm (do tài xế người Campuchia chở) về nhà người dì ruột ở ấp Tân Đông (xã Tân Thành). Đến trưa cùng ngày, người này có gặp 2 người dì tại nhà.

Ngày 5/5, bệnh nhân lấy mẫu lần 1, kết quả xét nghiệm âm tính. Ngày 15/5, bệnh nhân xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi có kết quả xét nghiệm, ngành y tế Tây Ninh nhanh chóng điều tra các ca tiếp xúc gần với bệnh nhân, xác định được 17 người.

Sau đó, người dân địa phương báo công an xã đưa về trụ sở lập phiếu điều tra. Sáng 3/5, Trung tâm y tế Tân Châu đưa bệnh nhân đi cách ly.

Cuối tháng 5 Việt Nam có kết quả thử nghiệm vaccine COVID-19 trên chuột

Theo kế hoạch, cuối tháng 5, nhóm nghiên cứu sẽ dò liều vaccine bằng cách tiêm thử trên 30 con chuột khác. Khi kết quả thử nghiệm trên chuột cho hiệu quả tốt, nhà nghiên cứu sẽ phát triển thành vaccine hoàn chỉnh hơn để thử nghiệm trên người.

Empty

Cuối tháng 5 Việt Nam có kết quả thử nghiệm vaccine COVID-19 trên chuột

Ngày 26/4, 50 con chuột được thử nghiệm tiêm dự tuyển vaccine COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam. Sau 2 tuần đến này đàn chuột vẫn khỏe mạnh.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, công tác nghiên cứu vaccine phòng COVID-19 được triển khai từ khi Việt Nam ghi nhận các ca bệnh đầu tiên. Nghiên cứu dựa trên công nghệ vector virus cùng với sự hợp tác của các nhà khoa học Anh (Đại học Bristol).

Nghiên cứu bước đầu thành công trong việc tạo ra chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của virus corona. Kháng nguyên thành phần này khi sử dụng sẽ giúp cơ thể sinh ra kháng thể chủ động chống lại corona, phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Đây là nguyên liệu quan trọng để sản xuất vaccine về sau.

Bệnh nhân số 91 nhiễm trùng nhiều tạng, khi nào âm tính với SARS-CoV-2 mới ghép phổi

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sáng nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân số 91 (nam, 43 tuổi, quốc tịch Anh, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM) vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Empty

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế

Đánh giá được mức tổn thương phổi nhờ chụp CT phổi của bệnh nhân này cho thấy, tổn thương phổi mức độ lớn, hiện chỉ còn khoảng 10% hoạt động. Nếu không ghép phổi thì khả năng tử vong cao.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, phi công người Anh nói trên đã có chỉ định ghép phổi nhưng bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó, các y bác sĩ phải tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức.

Đồng thời, khi bệnh nhân được khẳng định âm tính với SARS-CoV-2 thì lúc đó mới tiến hành chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để chỉ định ghép phổi.

Ông Long cũng khẳng định, Việt Nam đủ năng lực và trình độ để ghép phổi cho bệnh nhân phi công người Anh. Hiện các bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não.

Bệnh nhân 19 hồi phục kỳ diệu sau hơn 2 tháng điều trị COVID-19

Empty

Bệnh nhân 19 hiện tại đã tỉnh táo (Ảnh: VOV News)

Bệnh nhân 19 (nữ, 64 tuổi) là bác gái của bệnh nhân 17 ở Hà Nội. Bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực. Đây là bệnh nhân có thời gian điều trị COVID-19 lâu nhất ở nước ta (bệnh nhân nhập viện ngày 7/3/2020). Các cán bộ, y bác sĩ thường xuyên túc trực để theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Camera được đặt trong phòng để theo dõi bệnh nhân 24/24. Các bác sĩ cho biết, đến thời điểm này, bệnh nhân 19 là bệnh nhân nặng cuối cùng ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân đã từng rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn, phải đặt ECMO.

Chiều 14/5, trên giường bệnh, nữ bệnh nhân số 19 đã hoàn toàn tỉnh táo. Bà đã tiếp xúc tốt. Bà chia sẻ, đã ăn được cơm khoảng 1 tuần nay. Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đã vượt qua những giai đoạn khó khăn. Hiện, các biểu hiện lâm sàng, X-quang phổi đều tốt. Bệnh nhân hồi phục tốt, không phải thở oxy, tự thở khí phòng, có thể đi lại. Hàng ngày, các y tá, điều dưỡng của Khoa Hồi sức tích cực đều giúp bà tập đi lại. Bệnh nhân 19 cũng mong muốn mau khỏe lại để được về nhà. "Mong ước của tôi là sau khi ra viện, lúc nào khỏe mạnh, tôi sẽ đến cảm ơn tất cả mọi người trong bệnh viện"- bà nói.

Gia Hân  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm