Chủ nhật, 19/05/2024 13:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 13/05/2020 06:00

Diễn biến dịch COVID-19: Chiều nay không ghi nhận ca mới, Hà Nội không còn ổ dịch nào

Đã 27 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Cũng trong ngày hôm nay, ổ dịch cuối cùng của Hà Nội sẽ được gỡ bỏ cách ly.

Chiều 13/5, không có ca mắc mới COVID-19, chỉ còn 19 bệnh nhân đang điều trị dương tính

Bản tin lúc 18h00 ngày 13/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, trong ngày không có ca mắc mới. Đến nay đã 27 ngày Việt Nam không có ca mắc ở cộng đồng. Hiện chỉ còn 19 bệnh nhân đang điều trị dương tính với virus gây COVID-19Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 13/5: Việt Nam tròn ngày thứ 27 bảo vệ được thành quả bước đầu trong chống dịch COVID-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

ca_moi_chieu_13.5

Tính đến 18h ngày 13/5: Việt Nam có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện giải pháp ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm bên ngoài. Tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.Hệ thống giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng được duy trì để khoanh vùng, dập dịch ngay lập tức. Năng lực ứng phó với đại dịch tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là đội ngũ y tế trong chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 ở tất cả các tuyến...

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 13.719, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 324

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.254

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 6.141

27 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng

Bản tin lúc 6h00 ngày 13/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến sáng nay đã 27 ngày Việt Nam không có ca mắc ở cộng đồng. Hiện có hơn 12.000 người đang cách ly chống dịch

Tổng số ca mắc:

- Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 13/5: Việt Nam dã bước sang ngày thứ 27 bảo vệ được thành quả bước đầu trong chống dịch COVID-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

- Tính đến 6h ngày 13/5: Việt Nam có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- Tính từ 18h ngày 12/5 đến 6h ngày 13/5: 0 ca mắc mới

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 12.634, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 322

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.819

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 5.493

Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam: Các biện pháp của Việt Nam rất nhanh và hiệu quả

Chiều 12/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đã làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, một số chuyên gia quốc tế, lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện một số bộ, ngành… về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Chúc mừng các kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 , TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam bày tỏ ấn tượng trước các biện pháp rất nhanh, hiệu quả đã được triển khai thời gian qua. “Các bạn nắm bắt thông tin rất nhanh, chia sẻ minh bạch, kịp thời, áp dụng công nghệ thông tin nhanh nhạy, hiệu quả… Tôi muốn dành thời gian phân tích, tổng hợp các bài học, kinh nghiệm phòng, chống dịch của Việt Nam để chia sẻ với cộng đồng quốc tế”.

Chia sẻ cảm giác an toàn khi sống, làm việc tại Việt Nam thời gian qua, TS. Kidong Park và nhiều chuyên gia quốc tế cảm ơn và đánh giá cao sự chủ động phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin đầy đủ của Việt Nam về mọi hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 , kể cả số liệu về số ca nhiễm bệnh, số ca điều trị khỏi, và chưa có ca nào tử vong.

Tuy nhiên, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam và một số chuyên gia quốc tế đều nhấn mạnh hiện thế giới vẫn chưa có thuốc đặc hiệu, hay vaccine điều trị COVID-19 … do vậy, dịch bệnh được dự báo sẽ kéo dài nhiều tháng, thậm chí tính bằng năm.

Hết ngày 13/5, Hà Nội không còn ổ dịch COVID-19

artboard-1-copy-6-1586661963941482894030-crop-1586732696044945914935

Huyện Thường Tín sẽ ra quyết định kết thúc cách ly ổ dịch COVID-19 thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến). Đây là ổ dịch cuối cùng của Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Theo kế hoạch dự kiến của huyện Thường Tín, khoảng 23h30 ngày 13/5, huyện sẽ ra quyết định kết thúc cách ly ổ dịch COVID-19 thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến). Đây là ổ dịch cuối cùng của Hà Nội.

Trước đó, tại thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, Thường Tín, Hà Nội) phát hiện ca bệnh số 266 tên L.M.H có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (lên chăm mẹ đẻ điều trị tại Khoa phục hồi chức năng).

Từ ngày 15/4, UBND huyện Thường Tín đã lập các chốt khoanh vùng, cách ly toàn bộ khu vực thôn Đông Cứu để xử lý ổ dịch với 572 hộ, 1.896 nhân khẩu.

Rất may, tất cả các trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 266 đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Với việc thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến) được gỡ bỏ lệnh cách ly, Hà Nội hiện không còn ổ dịch nào liên quan đến COVID-19 .

Đà Nẵng: Hơn 270 người về từ Malaysia âm tính với COVID-19

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cho biết, 274 người trên chuyến bay trở về từ Malaysia đều âm tính với SARS-CoV-2. Theo ông Thạnh, ngay khi chuyến bay đáp xuống sân bay Đà Nẵng, ngành y tế đã thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Chuyến bay trên chở 273 công dân Việt Nam, trong đó có 1 trẻ nhỏ là con của một nữ tiếp viên hàng không trên chuyến bay này. Vì vậy, ngành chức năng đã cách ly chung nữ tiếp viên trên cùng với tất cả công dân trên chuyến bay tại 2 khu cách ly tập trung của TP Đà Nẵng. Toàn bộ số tiếp viên còn lại phục vụ chuyến bay trên được tổ chức cách ly tại nhà.

Hà Nội quy định người bán thức ăn đường phố phải đeo khẩu trang

Nhằm tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, Sở Y tế thành phố Hà Nội đã ban hành công văn số 2111/SYT-ATTP về hướng dẫn đảm bảo an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Đơn vị yêu cầu cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố cần chú ý thực hiện phòng, chống sự lây lan của dịch COVID-19 , người kinh doanh thức ăn đường phố phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với thực phẩm, thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tối thiểu 1m.

Sở Y tế thành phố Hà Nội cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống như cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, căng tin ăn uống... phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP, ngày 12/11/2018, của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế. Cùng với đó, chỉ những cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định mới được phép hoạt động.

Đối với kinh doanh thức ăn đường phố, Sở Y tế thành phố Hà Nội yêu cầu thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 31,32 Luật An toàn thực phẩm.

Ngoài ra, thực phẩm, thức ăn nhanh phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn trước khi giao cho khách hàng; bố trí đủ nước sạch và xà phòng rửa tay cho khách trước khi ăn uống; không phục vụ cùng lúc quá 20 người để bảo đảm khoảng cách an toàn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 288 ca mắc COVID-19 . Đã 27 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tuy nguy cơ dịch trong cộng đồng giảm, nhưng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 vẫn khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện biện pháp đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi công cộng, bên ngoài các trường học, các trụ sở, công sở. Các cơ quan, công sở, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chợ dân sinh, phương tiện giao thông công cộng, hàng quán... tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Gia Hân (T/H)  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Xem thêm