Thứ năm, 16/05/2024 15:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 13/02/2017 10:02

Dịch thủy đậu bùng phát, lây từ trẻ em sang người lớn

Bệnh thủy đậu bắt đầu bùng phát và ra tăng số người mắc từ trước Tết Nguyên đán. Nếu như trước đây bệnh thủy đậu chỉ đa số các em nhỏ bị mắc thì hiện nay nó đã lây lan nhiều sang cả người lớn.

Dịch thủy đậu bùng phát, lây từ trẻ em sang người lớn

Sau hơn 1 tháng xuất hiện ổ thủy đậu đầu tiên của năm 2017 tại TP HCM, giờ đây, thủy đậu đã bùng phát trở lại, với tốc độ lây lan nhanh, đặc biệt nhiều trường hợp lây nhiễm qua lại giữa người lớn – trẻ nhỏ.

Hiện tại, hai bệnh viện (BV) Nhi lớn ở TP HCM là BV Nhi đồng 1 và BV Nhi đồng 2 đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc thủy đậu là trẻ em. BV Nhi đồng 1 hiện ghi nhận gần 30 trường hợp điều trị nội trú. Nhiều trường hợp không thống kê được vì trẻ lớn bị mắc bệnh, gia đình tự để ở nhà điều trị mà không nhập viện.

dich-thuy-dau-bung-phat-lay-tu-tre-em-sang-nguoi-lon--giadinhonline.vn 1

Thủy đậu là một bệnh rất dễ lây, dễ bùng phát thành dịch.

Thời điểm tháng 1/2017 số bệnh nhi mắc bệnh thủy đậu nhập viện điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội như Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện E... gia tăng đáng kể. Đến thời điểm hiện tại, số bệnh nhân là người lớn nhập viện điều trị do mắc bệnh thủy đậu bất ngờ tăng mạnh so với trước đó. Thậm chí một số người đã tiêm phòng thủy đậu nhưng vẫn mắc bệnh.

Trường hợp người lớn lây bệnh từ trẻ nhỏ năm nay có chiều hướng tăng mạnh so với các năm trước. Đa phần người lớn thường điều trị tại nhà, tuy nhiên, vẫn có những trường hợp cả mẹ và con đều nhập viện vì thủy đậu. Chị Nguyễn Kim X. (quận Bình Thạnh) có con gái 3 tuổi bị thủy đậu. Trong quá trình chăm sóc con, chị cũng bị mắc bệnh, dẫn đến việc hai mẹ con nhập viện cùng lúc vì bệnh của chị có diễn biến khá nặng: đau đầu, sốt, đau họng và các nốt ban đỏ chi chít khắp người.

Cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa với dịch bệnh thủy đậu

Xuất hiện quanh năm nhưng bệnh thủy đậu thường rộ lên trước tết âm lịch 1 tháng và kéo dài sau tết vài tháng. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng theo bác sĩ Trần Thị Thu Hương (Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương), thủy đậu là bệnh do nhiễm vi rút gây ra, có thể lây, chủ yếu qua dịch tiết đường hô hấp hoặc dịch các nốt phỏng nước trên da vỡ ra. Bệnh có thể trở thành dịch nếu như không có hướng điều trị, phòng bệnh kịp thời. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi, ở những nơi đông đúc như nhà trẻ, trường học...

Bệnh kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Nếu không có biến chứng, các mụn nước sẽ vỡ, khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo. Nhưng nếu bị nhiễm trùng thì có thể có dịch mủ đục sau đó để lại sẹo. Bệnh có thể gây các biến chứng như nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, viêm não, viêm phổi... Những trẻ đang bị bệnh, mắc chứng suy giảm miễn dịch hoặc dùng corticoid kéo dài, trẻ nhỏ dưới 6 tháng... dễ diễn biến bệnh nặng và biến chứng.

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo các bậc phụ huynh có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn thủy đậu lây lan từ mình sang con và ngược lại. Hiện nay, tại TP HCM có nhiều cơ sở y tế công lập để các phụ huynh lựa chọn đem con đến tiêm ngừa thủy đậu như: Viện Pastuer TP HCM (252 Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM (699 Trần Hưng Đạo), BV Nhi đồng 1 (532 Lý Thái Tổ), BV Nhi đồng 2 (14 Lý Tự Trọng)…

Theo PGS-TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, nếu người lớn chưa tiêm phòng thì cần tiêm phòng vắc xin cẩn thận trong khoảng thời gian giao mùa này vì đây là cách phòng bệnh hiệu quả nhất. Khi phát hiện bị nhiễm bệnh thủy đậu cần uống thuốc theo đơn. Người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, mắc thủy đậu có khả năng biến chứng và nặng hơn trẻ em. Đáng lưu ý, nếu phụ nữ đang mang thai dưới 20 tuần bị thủy đậu thì sinh con ra sẽ có một tỷ lệ nhỏ (khoảng 2%) bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh. Các biểu hiện của hội chứng này có thể là: sẹo da, nhẹ cân, các bệnh về mắt (đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc...), tay chân ngắn, đầu bé, chậm phát triển tâm thần... Với những người mẹ bị thủy đậu trong khoảng thời gian trước sinh năm ngày đến sau sinh 48 giờ, trẻ sinh ra dễ mắc bệnh thủy đậu chu sinh và có tỉ lệ tử vong cao (khoảng 30%).

Hà Nội: Cháy lớn ở khu nhà mẫu trên đường Lạc Long Quân

Phương Vũ

Tags:
  • Tin liên quan
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Xem thêm