Chủ nhật, 29/09/2024 19:47     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 07/07/2014 15:58

Đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2014: 'Không khó như mọi năm'

Đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2014: Cập nhật đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2014 nhanh nhất và chính xác nhất trên Báo Giadinhonline.vn.

Xem đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2014, đáp án đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2014 trên Báo Giadinhvn.vn. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2014, đáp án đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2014 sớm nhất và nhanh nhất trên:

Http://www.giadinhvn.vn/thi-tuyen-sinh-dh-cd-2014/.

Đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2014: Những thông tin cần biết

ĐỀ THI ĐẠI HỌC MÔN SINH KHỐI B NĂM 2013

de-thi-dai-học-mon-sinh-khói-b-nam-2014-khong-khó-nhu-mọi-nam-giadinhonline.vn 1

Đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2013

Cô Thủy, ở Hà Nội có con thi đại học khối B cho biết: "Là một giáo viên dạy sinh và có con thi đại học năm nay, qua cấu trúc và đề thi thử đại học môn sinh khối B của nhiều trường THPT, tôi thấy đề thi năm nay không khó như mọi năm. Chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là các em có thể làm tốt bài thi của mình".

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN SINH NĂM 2014 CỦA MỘT TRƯỜNG THPT

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (40 câu, từ câu 1 đến câu 40)

Câu 1: Khi nói về kích thước quần thể, điều nào sau đây không đúng?

A. Kích thước tối đa là số lượng cá thể nhiều nhất mà quần thể có thể đạt được.

B. Kích thước tối thiểu của quần thể thuộc các loài khác nhau thường giống nhau.

C. Kích thước tối đa phụ thuộc vào môi trường và tùy từng loài sinh vật.

D. Khi kích thước quần thể dưới mức tối thiểu thì quần thể sẽ bị tuyệt diệt.

Câu 2: Mỗi phân tử ARN vận chuyển

A. chỉ gắn với một axit amin, axit amin được gắn vào đầu 3’của chuỗi polipeptit.

B. có chức năng vận chuyển axit amin và vận chuyển một số chất đến dịch mã.

C. có 3 bộ ba đối mã, mỗi bộ ba đối mã khớp bổ sung với một bộ ba trên mARN.

D. có cấu trúc theo nguyên tắc bổ sung nên A=U và G=X.

Câu 3: Khẳng định nào sau đây không đúng khi nói về quá trình nhân bản cừu Đôly?

A. Các phân tích cho thấy nhiễm sắc thể của cừu Đôly giống nhiễm sắc thể của cừu cho tế bào tuyến vú.

B. Trong các phôi được cấy truyền vào cơ thể mẹ nuôi, một phôi phát triển bình thường sinh ra cừu Đôly.

C. Sau khi đã loại bỏ nhân của tế bào trứng các nhà khoa học tiến hành dung hợp giữa nhân của tế bào tuyến vú đưa vào tế bào trứng thu được tế bào lưỡng bội.

D. ADN trong ti thể của cừu Đôly giống với ADN của cừu cho tế bào tuyến vú.

Câu 4: Cho sơ đồ phả hệ sau:

Sơ đồ phả hệ trên mô tả sự di truyền một bệnh ở người do một trong hai alen của một gen quy định. Biết rằng không xảy ra đột biến ở tất cả các cá thể trong phả hệ. Xác suất để cặp vợ chồng ở thế hệ thứ III trong sơ đồ phả hệ trên sinh con đầu lòng bị mắc bệnh là

A. 1/16. B. 1/6. C. 1/12. D. 1/8.

Câu 5: Ở trường hợp nào sau đây, đột biến gen lặn sẽ nhanh chóng được biểu hiện trong quần thể?

A. Các cá thể trong quần thể giao phối ngẫu nhiên. B. Các cá thể trong quần thể sinh sản vô tính.

C. Các cá thể trong quần thể chịu tác động của chọn lọc tự nhiên.

D. Các cá thể trong quần thể tự thụ.

Câu 6: Ở một loài thực vật, alen A nằm trên NST thường quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định hoa trắng. Cây hoa đỏ thuần chủng giao phấn với cây hoa trắng được F1, các cây F1 tự thụ phấn được F2. Cho rằng khi sống trong một môi trường thì mỗi kiểu gen chỉ quy định một kiểu hình. Theo lý thuyết, sự biểu hiện của tính trạng màu hoa ở thế hệ F2 sẽ là

A. trên mỗi cây chỉ có một loài hoa, trong đó cây hoa đỏ chiếm 75%.

B. có cây ra 2 loại hoa, có cây chỉ ra một loại hoa, trong đó cây có hoa đỏ chiếm 75%.

C. trên mỗi cây có cả hoa đỏ và hoa trắng, trong đó hoa đỏ chiếm 75%.

D. có cây ra 2 loại hoa, có cây chỉ ra một loại hoa, trong đó hoa đỏ chiếm 75%.

Câu 7: Hiện tượng trong cơ thể lai khác loài số lượng NST tăng lên một số nguyên lần bộ NST đơn bội, gọi là hiện tượng gì?

A. Thể dị đa bội. B. Thể song nhị bội. C. Thể đa nhiễm. D. Thể đa bội lệch.

Câu 8: Tồn tại chủ yếu trong học thuyết Đacuyn là

A. chưa giải thích thành công cơ chế hình thành các đặc điểm thích nghi ở sinh vật.

B. chưa hiểu rõ nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền các biến dị.

C. đánh giá chưa đầy đủ vai trò của chọn lọc trong quá trình tiến hóa.

D. chưa đi sâu vào cơ chế quá trình hình thành loài mới.

Câu 9: Một quần thể tự thụ phấn có thành phần kiểu gen ở thế hệ P là

0,3BB + 0,4Bb + 0,3bb = 1.

Cần bao nhiêu thế hệ tự thụ phấn thì tỉ lệ đồng hợp chiếm 0,95?

A. 4. B. 2. C. 3. D. 1.

Câu 10:Theo trình tự từ đầu 3’đến 5’của mạch bổ sung, một gen cấu trúc gồm các vùng trình tự nucleôtit

A. vùng điều hòa, vùng mã hóa, vùng kết thúc.

B. vùng kết thúc, vùng điều hòa, vùng mã hóa.

C. vùng mã hóa, vùng điều hòa, vùng kết thúc.

D. vùng kết thúc, vùng mã hóa, vùng điều hòa.

Câu 11: Xét các trường hợp sau:

(1) Gen nằm trên NST giới tính ở vùng tương đồng và trên một cặp NST có nhiều cặp gen.

(2) Gen nằm trong tế bào chất (trong ti thể hoặc lục lạp) và trong mỗi bào quan có nhiều gen.

(3) Gen nằm trên NST thường và trên mỗi cặp NST có nhiều cặp gen.

(4) Gen nằm trên NST thường và trên mỗi cặp NST có ít cặp gen.

(5) Gen nằm trong tế bào chất (trong ti thể hoặc lục lạp) và trong mỗi bào quan có ít gen.

(6) Gen nằm trên NST giới tính Y ở vùng không tương đồng và trên một NST có nhiều gen.

Trong các trường hợp trên, có bao nhiêu trường hợp gen không tồn tại thành cặp alen?

A. 2 trường hợp. B. 3 trường hợp. C. 4 trường hợp. D. 5 trường hợp.

Câu 12: Cho cây có hoa trắng tự thụ phấn được F1 có 3 loại kiểu hình, trong đó cây hoa trắng chiếm tỉ lệ 75%. Trong số những cây hoa trắng ở F1, loại cây không thuần chủng chiếm tỉ lệ

A. 4/9 B. 1/6 C. 5/6 D. 2/9

Câu 13: Đặc điểm nào sau đây là đặc điểm chung cho tất cả các nhân tố tiến hóa?

A. Làm thay đổi tần số alen và thành phần kiểu gen của quần thể.

B. Làm tăng tính đa dạng và phong phú về vốn gen của quần thể.

C. Làm thay đổi thành phần kiểu gen và tạo ra sự sai khác về tỉ lệ kiểu gen giữa các quần thể.

D. Làm xuất hiện các alen mới cung cấp nguyên liệu cho quá trình chọn lọc.

Câu 14: Tác động của chọn lọc sẽ tạo ra được sự cân bằng ổn định với cả hai loại alen trội và lặn cùng hiện diện là

A. chọn lọc chống lại thể dị hợp. B. chọn lọc chống lại alen trội.

C. chọn lọc chống lại thể đồng hợp. D. chọn lọc chống lại alen lặn.

Câu 15: Theo F. Jacôp và J. Mônô, trong mô hình cấu trúc của opêron Lac, vùng vận hành (operator) là

A. trình tự nuclêôtit đặc biệt, tại đó prôtêin ức chế có thể liên kết ngăn cản sự phiên mã.

B. vùng mang thông tin mã hóa cấu trúc prôtêin ức chế, prôtêin này có khả năng ức chế quá trình phiên mã.

C. nơi mà ARN pôlimeraza bám vào và khởi động phiên mã tổng hợp mARN.

D. trình tự nuclêôtit đặc biệt, tại đó prôtêin ức chế có thể liên kết ngăn cản sự dịch mã.

Câu 16: Các nghiên cứu giải mã hệ gen người hiện đại sống ở các châu lục cũng như các bằng chứng hóa thạch đã ủng hộ cho giả thuyết nào về nguồn gốc và sự tiến hóa của loài người hiện đại?

A. Loài Homo sapiens hình thành từ người Homo erectus ở châu Phi, sau đó phát tán sang các châu lục khác.

B. Loài Homo sapiens hình thành từ người Homo habilis ở châu Phi, sau đó phát tán sang các châu lục khác.

C. Loài Homo erectus di cư từ châu Phi sang các châu lục khác, rồi từ nhiều nơi khác nhau, loài Homo erectus tiến hóa thành Homo sapiens.

D. Loài Homo erectus di cư từ châu Phi sang các châu Âu, hình thành loài Homo Neanderthal, sau đó tiến hóa thành loài Homo sapiens rồi phát tán sang các châu lục khác.

Câu 17: Với 3 loại nuclêotit là A, T và X, có thể hình thành bao nhiêu loại bộ ba (triplet) mã hóa cho các axit amin?

A. 6. B. 9. C. 27. D. 24.

Câu 18: Biết mỗi gen quy định một tính trạng, alen trội là trội hoàn toàn.Theo lý thuyết, ở đời con của phép lai AaBbDdEe x AaBbDdEe, loại cá thể chỉ có hai alen trội chiếm tỉ lệ

A. B. C. D.

Câu 19: Trong quan hệ hỗ trợ cùng loài, sự quần tụ giúp cho sinh vật:

(1) Dễ dàng săn mồi và chống được kẻ thù hơn.

(2) Hình thành các vùng lãnh thổ khác nhau của từng cặp trong đàn.

(3) Dễ kết cặp trong mùa sinh sản.

(4) Chống chọi với điều kiện bất lợi của tự nhiên.

(5) Thúc đẩy quá trình chọn lọc tự nhiên.

Phương án đúng là:

A. (1), (3), (4). B. (1), (2), (4), (5). C. (1), (2), (3), (5). D. (1), (4), (5).

Câu 20: Mẹ có kiểu gen XB XB bố có kiểu genXb Y, kiểu gen của con gái là XB Xb Xb. Cho biết trong quá trình giảm phân của bố và mẹ không xảy ra đột biến gen và đột biến cấu trúc NST. Kết luận nào sau đây về quá trình giảm phân của bố và mẹ là đúng?

A. Trong giảm phân II ở mẹ, NST giới tính không phân li. Ở bố giảm phân bình thường.

B. Trong giảm phân II ở bố, NST giới tính không phân li. Ở mẹ giảm phân bình thường.

C. Trong giảm phân I ở mẹ, NST giới tính không phân li. Ở bố giảm phân bình thường.

D. Trong giảm phân I ở bố, NST giới tính không phân li. Ở mẹ giảm phân bình thường.

Câu 21: Khi lai cà chua quả màu đỏ, dạng tròn với cà chua quả màu vàng, dạng bầu dục ở F1 thu được 100% quả màu đỏ, dạng tròn. Cho F1 tự thụ phấn thu được F2 tổng số 150 cây, trong đó có 99 cây quả màu đỏ, dạng tròn. Cho rằng mỗi gen quy định một tính trạng, không có đột biến xảy ra, mọi diễn biến của quá trình sinh giao tử đực và cái giống nhau. Tần số hoán vị gen là

A. 15%. B. 20%. C. 30%. D. 10%.

Câu 22: Ở bò, gen A nằm trên NST thường quy định chân cao trội hoàn toàn so với a quy định chân thấp. Trong một trại chăn nuôi có 15 con đực giống chân cao và 200 con cái chân thấp. Quá trình ngẫu phối đã sinh ra đời con có 80% cá thể chân cao, 20% cá thể chân thấp. Trong số 15 con bò đực trên, có bao nhiêu con có kiểu gen dị hợp?

A. 8 con. B. 5 con. C. 3 con. D. 6 con.

Câu 23: Ở một loài thực vật, tính trạng khối lượng quả do nhiều cặp gen quy định nằm trên các cặp NST khác nhau di truyền theo kiểu tương tác cộng gộp. Cho cây có quả nặng nhất 120g lai với cây có quả nhẹ nhất 60g được F1. Cho F1 giao phấn tự do được F2 có 7 loại kiểu hình về tính trạng khối lượng quả. Ở F2, loại cây có quả nặng 90g chiếm tỉ lệ

A. B. C. D.

Câu 24: Ở một loài động vật, xét 3 gen khác nhau, mỗi gen có 2 alen. Có 2 trường hợp xảy ra:

(1) nếu 3 cặp gen này cùng nằm trên một cặp nhiễm sắc thể thường.

(2) nếu có 2 trong 3 cặp gen nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể thường, cặp gen còn lại nằm trên cặp nhiễm sắc thể giới tính có cả alen trên nhiễm sắc thể giới tính X và nhiễm sắc thể giới tính Y.

Trong điều kiện không có đột biến thì loài trên có thể có bao nhiêu loại kiểu gen bình thường khác nhau? Phương án trả lời theo thứ tự (1) và (2)

A. (1) 36; (2) 60. B. (1) 28; (2) 27. C. (1) 36; (2) 70. D. (1) 21; (2) 60.

Câu 25: Bộ ba nào sau đây của gen có thể bị biến đổi thành bộ ba vô nghĩa bằng cách chỉ thay một nuclêotit?

A. XXG. B. AXX. C. AAA. D. XGG.

Câu 26: Khi nói về mức phản ứng, nhận định nào sau đây không đúng?

A. Trong cùng một kiểu gen, các gen khác nhau có mức phản ứng khác nhau.

B. Mức phản ứng phụ thuộc vào kiểu gen của cơ thể và môi trường sống.

C. Tính trạng chất lượng thường có mức phản ứng hẹp hơn tính trạng số lượng.

D. Mức phản ứng quy định giới hạn năng suất của giống vật nuôi, cây trồng.

Câu 27: Cho các thông tin:

(1) Làm thay đổi hàm lượng ADN ở trong nhân tế bào.

(2) Không làm thay đổi thành phần, số lượng gen trên NST.

(3) Xảy ra ở cả động vật và thực vật.

(4) Làm thay đổi chiều dài của phân tử ADN.

(5) Làm xuất hiện các alen mới trong quần thể.

Trong 5 thông tin trên thì có bao nhiêu thông tin là đặc điểm chung của đột biến đảo đoạn NST và đột biến lệch bội dạng thể một?

A. 2. B. 1. C. 4. D. 3.

Câu 28: Khi nói về giới hạn sinh thái, điều nào sau đây không đúng?

A. Ở cơ thể còn non có giới hạn sinh thái hẹp hơn so với cơ thể trưởng thành.

B. Cơ thể sinh vật sinh trưởng tốt nhất ở khoảng cực thuận của giới hạn sinh thái.

C. Loài sống ở vùng xích đạo có giới hạn sinh thái về nhiệt độ hẹp hơn loài sống ở vùng cực.

D. Những loài có giới hạn sinh thái càng hẹp thì có vùng phân bố càng rộng.

Câu 29: Ở một loài thực vật, kiểu gen AA quy định hoa đỏ, kiểu gen Aa quy định hoa vàng, kiểu gen aa quy định hoa trắng. Quần thể có tỉ lệ kiểu hình nào sau đây đang có cấu trúc di truyền cân bằng theo định luật Hacđi- Vanbec?

A. 50% cây hoa đỏ: 50% cây hoa vàng.

B. 25% cây hoa đỏ: 50% cây cây hoa trắng: 25% cây hoa vàng.

C. 75% cây hoa vàng: 25% cây hoa trắng.

D. 16% cây hoa đỏ: 48% cây hoa vàng: 36% cây hoa trắng.

Câu 30: Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm di truyền của gen lặn quy định tính trạng thường nằm trên NST giới tính X?

A. Tính trạng có xu hướng dễ biểu hiện ở cơ thể mang cặp NST giới tính XX.

B. Kết quả của phép lai thuận và lai nghịch khác nhau.

C. Tỉ lệ phân tính của tính trạng biểu hiện không giống nhau ở hai giới.

D. Có hiện tượng di truyền chéo.

Câu 31: Ở một loài thực vật có chỉ số sinh sản năm là 20 (một cây mẹ cho 20 cây con trong một năm). Số lượng cây ban đầu là 4 cây, vậy sau 10 năm, loài thực vật này có số lượng cây là bao nhiêu (biết rằng không có cây chết trong vòng 10 năm)

A. 4.2010 B. 20.1010 C. 2010 D. 4.2110

Câu 32: Ở một quần thể cá rô phi, sau khi khảo sát thì thấy có 14% cá thể ở tuổi trước sinh sản, 53% cá thể ở tuổi đang sinh sản, 43% cá thể ở tuổi sau sinh sản. Để trong thời gian tới, tỉ lệ cá thể thuộc nhóm tuổi trước sinh sản tăng lên cần phải

A. thả vào ao nuôi các cá rô phi con.

B. thả vào ao nuôi các cá rô phi đang ở tuổi sinh sản.

C. đánh bắt các cá thể cá rô phi ở tuổi sau sinh sản.

D. thả vào ao nuôi các cá rô phi đang ở tuổi sinh sản và trước sinh sản.

Câu 33: Xét 3 quần thể của cùng một loài, số lượng cá thể của mỗi nhóm tuổi ở mỗi quần thể như sau:

Quần thể

Tuổi trước

sinh sản

Tuổi sinh sản

Tuổi sau sinh sản

1

248

239

152

2

420

234

165

3

76

143

168

Hãy chọn kết luận đúng:

A. quần thể 1 có kích thước bé nhất.

B. quần thể 3 được khai thác ở mức phù hợp.

C. quần thể 3 đang có sự tăng trưởng số lượng cá thể.

D. quần thể 2 có kích thước đang tăng lên.

Câu 34: Do chênh lệch về thời kỳ sinh trưởng và phát triển nên một số quần thể thực vật ở bãi bồi sông Vônga không giao phấn với các quần thể ở phía trong bờ sông, hiện tượng cách li này là

A. cách li di truyền. B. cách li sinh thái. C. cách li sinh sản. D. cách li địa lý.

Câu 35: Quy trình chuyển gen sản sinh prôtein của sữa người vào cừu tạo ra cừu chuyển gen gồm các bước:

(1) Tạo vectơ chứa gen người và chuyển vào tế bào xôma của cừu.

(2) Chọn lọc và nhân dòng tế bào chuyển gen.

(3) Nuôi cấy tế bào xôma của cừu trong môi trường nhân tạo.

(4) Lấy nhân tế bào chuyển gen rồi cho vào trứng đã bị mất nhân tạo ra tế bào chuyển nhân.

(5) Chuyển phôi được phát triển từ tế bào chuyển nhân vào tử cung của cừu để phôi phát triển thành cơ thể.

Trình tự các bước tiến hành là

A. (1), (3), (2), (4), (5). B. (3), (2), (4), (1), (5).

C. (3), (2), (1), (5), (4). D. (3), (2), (1), (4), (5).

Câu 36: Tập hợp sinh vật nào dưới đây được xem là quần thể?

A. Tập hợp các con kiến sống trong vườn.

B. Các cây cỏ ven rừng.

C. Tập hợp cây thân leo trong rừng mưa nhiệt đới.

D. Đàn cá chép sống ở Hồ Tây.

Câu 37: Cho các dạng biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật sau:

(1) Ruồi, muỗi phát triển từ tháng 3 đến tháng 6.

(2) Cá cơm ở vùng biển Pêru cứ 7 năm có sự biến động số lượng.

(3) Số lượng cây tràm ở rừng U Minh Thượng sau sự cố cháy rừng tháng 3 năm 2002

(4) Năm 1997 sự bùng phát của virut H5N­1 đã làm chết hàng chục triệu gia cầm trên thế giới.

Những dạng biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật theo chu kì là

A. (1), (2) và (4). B. (2) và (3). C. (1) và (2). D. (1) và (3).

Câu 38: Để kiểm tra giả thuyết của Oparin và Handan, năm 1953 Milơ và Urây đã tạo ra môi trường nhân tạo có thành phần hóa học giống khí quyển nguyên thủy của Trái Đất. Môi trường nhân tạo đó gồm

A. CH4, CO, H2 và hơi nước. B. CH4, CO2, H2 và hơi nước.

C. CH4, NH3, H2 và hơi nước. D. N2, NH3, H2 và hơi nước.

Câu 39: Ruột thừa ở người

A. là cơ quan tương tự với manh tràng ở động vật ăn cỏ.

B. là cơ quan tương đồng với manh tràng ở động vật ăn cỏ.

C. là cơ quan thoái hóa ở động vật ăn cỏ.

D. là cơ quan có nguồn gốc từ manh tràng ở động vật ăn cỏ.

Câu 40: Trong các mức cấu trúc siêu hiển vi của NST ở sinh vật nhân thực, sợi chất nhiễm sắc có đường kính

A. 30A0­. B. 700 A0. C. 20 A0. D. 300 A0.

II. PHẦN RIÊNG

Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phần: Phần A hoặc Phần B.

Phần B. Theo chương trình Chuẩn (10 câu, từ câu 41 đến câu 50)

Câu 41: Cấu tạo khác nhau về nhiều chi tiết của các cơ quan tương đồng là do

A. chúng có nguồn gốc khác nhau nhưng phát triển trong điều kiện giống nhau.

B. thực hiện các chức phận giống nhau.

C. chọn lọc tự nhiên đã diễn ra theo các hướng khác nhau.

D. sự tiến hóa trong quá trình phát triển của loài.

Câu 42: Trong quần thể người có một số thể đột biến sau:

(1) Ung thư máu. (2) Hồng cầu hình liềm. (3) Bạch tạng. (4) Claiphentơ. (5) Dính ngón 2 và 3. (6) Máu khó đông. (7) Tơcnơ. (8) Đao. (9) Mù màu. Những thể đột biến lệch bội là

A. (1), (4), (7), (8). B. (1), (3), (7), (9). C. (4), (7), (8). D. (4), (5), (6), (8).

Câu 43: Đột biến làm giảm số lượng gen trên NST, làm mất cân bằng gen nên thường gây chết đối với thể đột biến. Dạng đột biến này được ứng dụng

A. trong công nghiệp sản xuất bia.

B. để loại khỏi NST những gen không mong muốn ở một số giống cây trồng.

C. để tạo ra các dòng côn trùng giảm khả năng sinh sản được sử dụng làm công cụ phòng trừ sâu bệnh.

D. trong nông nghiệp tạo ra cây trồng không hạt.

Câu 44: Ý nghĩa của di truyền liên kết với giới tính là

A. điều khiển giới tính của cá thể trong quá trình sống.

B. phát hiện các yếu tố môi trường ngoài cơ thể ảnh hưởng đến giới tính.

C. điều chỉnh tỉ lệ đực, cái tùy thuộc vào mục tiêu sản xuất.

D. phát hiện các yếu tố môi trường trong cơ thể ảnh hưởng đến giới tính.

Câu 45: Một cặp alen Bb đều dài 0,408 micrômet. Alen B có 3120 liên kết hiđrô, alen b có 3240 liên kết hiđrô. Do đột biến lệch bội đã xuất hiện thể (2n+ 1) có số nuclêôtit loại A là 1320 và G là 2280. Kiểu gen của thể lệch bội là

A. BBb. B. Bbb. C. bbb. D. BBB.

Câu 46: Nếu kích thước quần thể giảm xuống dưới mức tối thiểu thì

A. số lượng cá thể trong quần thể ít, cơ hội gặp nhau của các cá thể đực và cái tăng lên dẫn tới làm tăng tỉ lệ sinh sản, làm số lượng cá thể của quần thể tăng lên nhanh chóng.

B. sự cạnh tranh về nơi ở của cá thể giảm nên số lượng cá thể của quần thể tăng lên nhanh chóng.

C. mật độ cá thể của quần thể tăng lên nhanh chóng, làm cho sự cạnh tranh cùng loài diễn ra khốc liệt hơn.

D. sự hỗ trợ của cá thể trong quần thể và khả năng chống chọi với những thay đổi của môi trường của quần thể giảm.

Câu 47: Hầu hết các cây trồng nhiệt đới có khoảng thuận lợi về nhiệt độ là

A. 25 – 40oC. B. 18 – 32oC. C. 20 – 30oC. D. 25 – 30oC.

Câu 48: Nhân tố nào dưới đây giải thích nguồn gốc chung của các loài?

A. Quá trình chọn lọc tự nhiên. B. Quá trình đột biến.

C. Các cơ chế cách li. D. Phân li tính trạng.

Câu 49: Khi nói về vai trò của thể truyền plasmit trong kỹ thuật chuyển gen vào tế bào vi khuẩn, phát biểu nào sau đây là đúng?

A. Nhờ có thể truyền plasmit mà gen cần chuyển được nhân lên trong tế bào nhận.

B. Nếu không có thể truyền plasmit thì gen cần chuyển sẽ tạo ra quá nhiều sản phẩm trong tế bào nhận.

C. Nhờ có thể truyền plasmit mà gen cần chuyển gắn được vào ADN vùng nhân của tế bào nhận.

D. Nếu không có thể truyền plasmit thì tế bào nhận không phân chia được.

Câu 50: Một giống cà chua, có alen A quy định tính trạng thân cao, alen a quy định thân thấp, alen B quy định quả tròn, alen b quy định quả bầu dục, các gen liên kết hoàn toàn. Phép lai nào sau đây cho tỉ lệ kiểu hình 1 : 2 : 1?

A. B.

C. x D.

Phần B. Theo chương trình Nâng cao (10 câu, từ câu 51 đến câu 60)

Câu 51: Trong quá trình hình thành loài bằng con đường địa lí, chướng ngại địa lí có vai trò

A. là nhân tố tạo điều kiện cho sự phân hóa trong loài.

B. quy định chiều hướng của chọn lọc tự nhiên.

C. hình thành các đặc điểm thích nghi.

D. định hướng cho quá trình tiến hóa.

Câu 52: Sự tổ hợp của 2 giao tử đột biến (n- 1- 1) và (n- 1) trong thụ tinh sẽ sinh ra hợp tử có bộ NST là

A. (2n- 3) và (2n- 1- 1- 1). B. (2n- 2- 1) hoặc (2n- 1- 1- 1).

C. (2n- 3) hoặc (2n- 1- 1- 1) hoặc (2n- 2- 1). D. (2n- 2- 1) và (2n- 1- 1- 1).

Câu 53: Tế bào của một loài sinh vật khi phân chia bị nhiễm tác nhân hóa học 5-BU, tạo nên một đột biến điểm làm cho gen B biến đổi thành alen b có 1200 nuclêôtit và có 1400 liên kết hiđrô. Số lượng từng loại nuclêôtit của gen B là

A. A = T = 402; G = X = 198. B. A = T = 399; G = X = 201.

C. A = T = 401; G = X = 199. D. A = T = 398; G = X = 202.

Câu 54: Một trong những đặc điểm của các gen ngoài nhân ở sinh vật nhân thực

A. không được phân phối đều cho các tế bào con.

B. không bị đột biến dưới tác động của các tác nhân gây đột biến.

C. luôn tồn tại thành từng cặp.

D. chỉ mã hóa cho các protein tham gia cấu trúc NST.

Câu 55: Cho con ruồi đực thân đen, mắt trắng thuần chủng lai với con ruồi cái thân xám, mắt đỏ thuần chủng được F1 đồng loạt thân xám, mắt đỏ. Cho F1 giao phối với nhau, đời F2 có 50% con cái thân xám, mắt đỏ, 20% con đực thân xám, mắt đỏ, 20% con đực thân đen, mắt trắng, 5% con đực thân xám, mắt trắng, 5% con đực thân đen, mắt đỏ. Cho biết mỗi cặp tính trạng do một cặp gen quy định. Phép lai này chịu sự chi phối của quy luật

1. Di truyền trội lặn hòan toàn 2. Gen nằm trên NST giới tính X, di truyền chéo.

3. Liên kết gen không hoàn toàn. 4. Gen nằm trên NST giới tính Y, di truyền thẳng.

5. Gen nằm trên NST giới tính X, không có sự di truyền chéo.

Phương án đúng

A. 1, 3, 5. B. 3, 5. C. 1, 3, 4. D. 1, 2, 3.

Câu 56: Chỉ số ADN là trình tự lặp lại của một đoạn nuclêôtit

A. trong các đoạn êxôn của gen. B. trong vùng điều hòa của gen.

C. trong vùng kết thúc của gen. D. trên ADN không chứa mã di truyền.

Câu 57: Điều nào sau đây không thỏa mãn điều kiện của đơn vị tiến hóa cơ sở?

A. tồn tại thực trong tự nhiên.

B. ổn định cấu trúc di truyền qua các thế hệ.

C. biến đổi cấu trúc di truyền qua các thế hệ.

D. có tính toàn vẹn trong không gian và thời gian.

Câu 58: Phương pháp nuôi cấy tế bào thực vật in vitro tạo mô sẹo dựa trên cơ sở

A. tạo ra môi trường nhân tạo đầy đủ chất dinh dưỡng như trong cây.

B. tính toàn năng của tế bào.

C. hoocmôn sinh trưởng của cây.

D. điều kiện sinh thái của cây.

Câu 59: Trong đồ thị biểu diễn đường cong sống sót có dạng lõm thể hiện

A. các cá thể chết nhiều ở giai đoạn còn non.

B. mức độ sống sót giảm đều ở các lứa tuổi.

C. các động vật bậc cao có mức sinh sản và tử vong thấp.

D. cân bằng sinh tử ở mọi lứa tuổi.

Câu 60: Khi nói về vai trò của ánh sáng đối với sinh vật, phát biểu nào sau đây là đúng?

A. Tia hồng ngoại tham gia vào sự chuyển hóa vitamin ở động vật.

B. Điều kiện chiếu sáng không ảnh hưởng đến hình thái thực vật.

C. Ánh sáng nhìn thấy tham gia vào quá trình quang hợp của thực vật.

D. Tia tử ngoại chủ yếu tạo nhiệt sưởi ấm sinh vật.

de-thi-dai-học-mon-sinh-khói-b-nam-2014-khong-khó-nhu-mọi-nam-giadinhonline.vn 2

Thí sinh trong kỳ thi đại học năm 2014 đợt I

Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về đề thi đại học môn Sinh khối B năm 2014 nhanh nhất và sớm nhất trên Báo Giadinhvn.vn. Thí sinh và các bậc phụ huynh có thể thường xuyên theo dõi thông tin về kỳ thi đại học năm 2014 trên:

Http://www.giadinhvn.vn/thi-tuyen-sinh-dh-cd-2014/.

Tags:
Huy động lực lượng tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang
Cô giáo miền xuôi 17 năm 'cõng chữ' lên non cao Xím Vàng
 Nghiên cứu sinh Harvard ăn 24 quả trứng mỗi ngày, gây kinh ngạc sau 1 tháng
Vượt hàng trăm cây số mang yêu thương đến với học sinh Xím Vàng
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Hàng ngàn gia đình tại Thanh Hóa bị ngập lụt
Tin mới nhất về 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình
Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề 'Cộng đồng kiến tạo'
VinUni trở thành đại học trẻ nhất, tốc độ nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao
Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp, báo động II trên sông Mã tại 3 huyện
Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Cà Mau của Vinamilk
Những chuyến xe chở đầy dinh dưỡng yêu thương hỗ trợ người dân vùng lũ
Xem thêm