Chủ nhật, 29/09/2024 11:24     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 02/07/2014 11:38

Đề thi đại học 2014: Cấu trúc đề thi ĐH - CĐ môn Địa lý

Đề thi đại học 2014: Chia sẻ về thông tin cấu trúc đề thi ĐH, CĐ môn Địa lý dành cho các thí sinh dự thi kì thi đại học năm 2014.

Thầy giáo Bùi Minh Tuấn (Đại học Sư phạm Hà Nội) và ThS Nguyễn Mạnh Hà - Giáo viên môn Địa lý Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam giải đáp một số thắc mắc của các em học sinh về ôn tập và những lưu ý khi làm bài tập môn Địa lý trong kỳ thi ĐH-CĐ sắp tới.

de-thi-dai-hoc-2014-cau-truc-de-thi-dh-cd-mon-dia-ly-giadinhonline.vn 1

Đề thi đại học 2014: Cấu trúc đề thi ĐH môn Địa lý

Thầy giáo Bùi Minh Tuấn chia sẻ với báo chí về cấu trúc đề thi môn địa lý:

Cấu trúc đề thi môn Địa lí gồm 2 phần chung và riêng. Phần chung chiếm 8 điểm, phần riêng 2 điểm (phần này dành cho chương trình chuẩn và nâng cao).

Phần lí thuyết 7 điểm - kiểm tra sự hiểu biết vận dụng kiến thức

Phần thực hành 3 điểm - đòi hỏi tính toán, vẽ biểu đồ (phần này nằm trong chương trình lớp 12). Lượng kiến thức nằm trải dài trong chương trình lớp 12.

Cấu trúc đề thi và số điểm của các câu:

Phần kiến thức quy luật tự nhiên xã hội (2 điểm).

Nêu thuận lợi và khó khăn, các yếu tố tự nhiên (5 điểm).

Để làm bài đạt điểm cao đòi hỏi các em vận dụng kiến thức nhiều hơn, tránh học tủ học vẹt, nắm chắc kiến thức.

Phần bài tập chiếm khoảng 30% số điểm. Những bạn có điểm cao thường làm bài tập rất tốt.

Biểu đồ có 2 dạng: Cơ bản và biến đổi

Các bạn phải biết phân loại 4 dạng biểu đồ sau:

- Biều đồ tròn: biểu đồ cơ cấu, tính bán kính đường tròn.

- Đồ thi: Sự gia tăng, tốc độ tăng trưởng.

- Cột và đường: Phát triển kinh tế xã hội, yêu cầu thể hiện sự quy mô...

- Miền: Phát triển cơ cấu kinh tế, thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong thời gian dài.

Nhận biết biểu đồ:

- Trước tiên hãy nhận xét khái quát.

- Sử dụng các số liệu chính xác rõ ràng.

- Khoảng cách các năm phải chia đều với số liệu.

Đề thi các năm trước đều yêu cầu xác định biểu đồ. Phần giải thích biểu đồ học sinh rất ngại. Thực chất yêu cầu giải thích là làm rõ nhận xét ở trên của mình. Để làm tốt phần này các em cần nắm chắc các dữ liệu phát triển kinh tế từng năm.

Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hà cũng chia sẻ cách trình bày bài thi địa lý:

Để làm tốt bài thi em không chỉ có kiến thức mà nên có cách làm bài hợp lí. Thầy có vài lời khuyên với các em như sau:

- Đọc kỹ đề, tìm trong đề thi có dạng câu hỏi nào.

- Hãy phân bố thời gian hợp lí, câu dễ làm trước câu khó làm sau.

- Phác thảo đề cương để làm bài.

- Trình bày các ý rõ ràng, ý lớn ý nhỏ mạch lạc, tránh sai chính tả.

Tags:
Cô giáo miền xuôi 17 năm 'cõng chữ' lên non cao Xím Vàng
 Nghiên cứu sinh Harvard ăn 24 quả trứng mỗi ngày, gây kinh ngạc sau 1 tháng
Vượt hàng trăm cây số mang yêu thương đến với học sinh Xím Vàng
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Hàng ngàn gia đình tại Thanh Hóa bị ngập lụt
Tin mới nhất về 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình
Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề 'Cộng đồng kiến tạo'
VinUni trở thành đại học trẻ nhất, tốc độ nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao
Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp, báo động II trên sông Mã tại 3 huyện
Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Cà Mau của Vinamilk
Những chuyến xe chở đầy dinh dưỡng yêu thương hỗ trợ người dân vùng lũ
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Xem thêm