Thứ bảy, 23/11/2024 06:21     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 02/07/2014 11:38

Đề thi đại học 2014: Cấu trúc đề thi ĐH - CĐ môn Địa lý

Đề thi đại học 2014: Chia sẻ về thông tin cấu trúc đề thi ĐH, CĐ môn Địa lý dành cho các thí sinh dự thi kì thi đại học năm 2014.

Thầy giáo Bùi Minh Tuấn (Đại học Sư phạm Hà Nội) và ThS Nguyễn Mạnh Hà - Giáo viên môn Địa lý Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam giải đáp một số thắc mắc của các em học sinh về ôn tập và những lưu ý khi làm bài tập môn Địa lý trong kỳ thi ĐH-CĐ sắp tới.

de-thi-dai-hoc-2014-cau-truc-de-thi-dh-cd-mon-dia-ly-giadinhonline.vn 1

Đề thi đại học 2014: Cấu trúc đề thi ĐH môn Địa lý

Thầy giáo Bùi Minh Tuấn chia sẻ với báo chí về cấu trúc đề thi môn địa lý:

Cấu trúc đề thi môn Địa lí gồm 2 phần chung và riêng. Phần chung chiếm 8 điểm, phần riêng 2 điểm (phần này dành cho chương trình chuẩn và nâng cao).

Phần lí thuyết 7 điểm - kiểm tra sự hiểu biết vận dụng kiến thức

Phần thực hành 3 điểm - đòi hỏi tính toán, vẽ biểu đồ (phần này nằm trong chương trình lớp 12). Lượng kiến thức nằm trải dài trong chương trình lớp 12.

Cấu trúc đề thi và số điểm của các câu:

Phần kiến thức quy luật tự nhiên xã hội (2 điểm).

Nêu thuận lợi và khó khăn, các yếu tố tự nhiên (5 điểm).

Để làm bài đạt điểm cao đòi hỏi các em vận dụng kiến thức nhiều hơn, tránh học tủ học vẹt, nắm chắc kiến thức.

Phần bài tập chiếm khoảng 30% số điểm. Những bạn có điểm cao thường làm bài tập rất tốt.

Biểu đồ có 2 dạng: Cơ bản và biến đổi

Các bạn phải biết phân loại 4 dạng biểu đồ sau:

- Biều đồ tròn: biểu đồ cơ cấu, tính bán kính đường tròn.

- Đồ thi: Sự gia tăng, tốc độ tăng trưởng.

- Cột và đường: Phát triển kinh tế xã hội, yêu cầu thể hiện sự quy mô...

- Miền: Phát triển cơ cấu kinh tế, thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong thời gian dài.

Nhận biết biểu đồ:

- Trước tiên hãy nhận xét khái quát.

- Sử dụng các số liệu chính xác rõ ràng.

- Khoảng cách các năm phải chia đều với số liệu.

Đề thi các năm trước đều yêu cầu xác định biểu đồ. Phần giải thích biểu đồ học sinh rất ngại. Thực chất yêu cầu giải thích là làm rõ nhận xét ở trên của mình. Để làm tốt phần này các em cần nắm chắc các dữ liệu phát triển kinh tế từng năm.

Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hà cũng chia sẻ cách trình bày bài thi địa lý:

Để làm tốt bài thi em không chỉ có kiến thức mà nên có cách làm bài hợp lí. Thầy có vài lời khuyên với các em như sau:

- Đọc kỹ đề, tìm trong đề thi có dạng câu hỏi nào.

- Hãy phân bố thời gian hợp lí, câu dễ làm trước câu khó làm sau.

- Phác thảo đề cương để làm bài.

- Trình bày các ý rõ ràng, ý lớn ý nhỏ mạch lạc, tránh sai chính tả.

Tags:
Tăng 650.000 ghế, hàng không Việt Nam vẫn lo thiếu chỗ dịp Tết
Đêm trong rừng Cúc Phương
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
Chung tay 'tô cam' cùng TH hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới
Đẩy mạnh việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
50 năm hành trình rực rỡ của trường Tiểu học Dịch Vọng A - Hà Nội
2 cô giáo Sóc Trăng nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2024
Quỹ Vì Tầm Vóc Việt: “Mô hình hành động tập thể” tạo thay đổi tích cực và bền vững cho cộng đồng
Băng rừng 'gieo chữ' nơi bản làng Hà Giang
Cô giáo mầm non bám trường gieo chữ nơi miền núi Quảng Ninh
Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị
Tâm sự thầy giáo trường Y: Thích 'mổ xẻ' để tìm cái đẹp cho đời
“Tiếng oan” sau vô lăng thầy dạy lái xe
Cô giáo 17 năm vào chùa mở lớp học cho trẻ em nghèo, khuyết tật
Giáo dục lấy hạnh phúc làm trọng tâm: Xu hướng tạo nên sự thay đổi tích cực trong trường học
Mất hơn 30 triệu đồng, nam thanh niên vội vàng nhập viện sau lần vào phòng khám tư
Nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm do thói quen ôm chó mèo
Quán cà phê lạ hút giới trẻ đến thử cảm giác nằm trong quan tài
Công ty Nhật Bản gặp mặt gia đình thực tập sinh Việt Nam
Xem thêm