Chủ nhật, 19/05/2024 00:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 11/11/2019 17:45

ĐBSCL lần đầu tiên thực hiện 3 ca phẫu thuật tim đặc biệt

Lần đầu tiên tại bệnh viện đa khoa TƯ Cần Thơ và cũng là đầu tiên tại ĐBSCL thực hiện phẫu thuật liên tiếp 3 ca bắc cầu động mạch vành trong ngày có sử dụng hệ thống máy theo dõi huyết động liên tục.

Theo đó, trường hợp đầu tiên bà Võ Thị Được 60 tuổi, tỉnh Vĩnh Long, nhập viện ngày 30/10/2019, lý do đau ngực trái. Bà Được mắc bệnh mạch vành 3 nhánh, nhồi máu cơ tim cũ đã đặt 2 stent, phương pháp điều trị tối ưu trong trường hợp này là phẫu thuật bắc cầu. Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật bắc cầu với 3 cầu của động mạch vành mà không có hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể (off-pump).

DBSCL thuc hien thanh cong 3 ca phau thuat tim Gadinhvietnam

Lần đầu tiên tại ĐBSCL, ê kip phẫu thuật BVĐK TW Cần Thơ sử dụng trang thiết bị là hệ thống theo dõi huyết động liên tục.

Trường hợp thứ 2, ông Trương Ngọc Khải 53 tuổi, cũng sống tại tỉnh Vĩnh Long, nhập viện ngày 28/10/2019, trong tình trạng mệt, khó thở, đau ngực trái, uống thuốc không giảm. Bản thân ông Khải nhồi máu cơ tim, bệnh 3 nhánh động mạch vành - hở van 2 lá nặng - suy tim độ 3. Ông Khải được thực hiện phẩu thuật bắc 3 cầu động mạch vành, sửa đặt vòng van 2 lá.

Ông Nguyễn Hữu Triết 72 tuổi, là trường hợp thứ 3, quê tại Hậu Giang, khá đặc biệt, vào viện ngày 28/10/2019 do mệt, khó thở, bản thân bệnh nhân bị hẹp van 2 lá - rung nhĩ - hẹp 90% nhánh liên thất trước đoạn 1.

Ông Triết, buộc phải thực hiện đồng thời 4 phẫu thuật như: bắc cầu động mạch vành nhánh liên thất trước, thay van 2 lá sinh học - phẫu thuật Cox -Maze điều trị rung nhĩ, sửa van 3 lá De-Vega.

Theo BSCK 2, Phạm Thanh Phong, điều đặc biệt trong ngày phẫu thuật này ê kip đã sử dụng trang thiết bị là hệ thống theo dõi huyết động liên tục. Đây là hệ thống theo dõi huyết động cấp cao đo liên tục và đồng thời với nhiều thông số huyết động như: cung lượng tim, tiền gánh, sức cản hệ thống, sức co bóp của tim và lượng nước ngoài lòng mạch ở phổi mà không cần thiết phải đặt catheter vào tim phải. Đây là những thông số giúp ích rất nhiều trong quá trình phẫu thuật và hồi sức sau mổ tim.

Được biết, 3 ca phẫu thuật tim này có sự hỗ trợ chuyên môn của chuyên gia về phẫu thuật tim đoàn Impact Health Việt Nam và Bệnh viện Chợ Rẫy. Ê kip phẫu thuật tim của BVĐK TW Cần Thơ do BSCK 2 Lâm Việt Triều - Trưởng Khoa Phẫu thuật tim; BSCK 2 Nguyễn Khắc Minh Trường - Phó Khoa phụ trách hồi sức mổ tim; BSCK 1 Nguyễn Văn Vĩnh Khoa Gây mê hồi sức đã phẫu thuật thành công cả 3 trường hợp này.

Thông tin mới nhất chúng tôi mới cập nhật, cả 3 bệnh nhân đều đã rút nội khí quản, tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định.

Thành công từ 3 ca phẫu thuật bắc cầu động mạch vành trong cùng một ngày với những tổn thương nặng và phối hợp cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn đồng bộ của các chuyên khoa là lợi thế của BVĐK TW Cần Thơ. Trong đó phải kể đến việc hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, tiếp cận với những thành tựu y học của các nước tiên tiến trên thế giới, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực y học, nâng cao trình độ ngoại ngữ của đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện.

Qua các hoạt động trên, vị thế của BVĐK TW Cần Thơ được khẳng định. Nhờ có sự mở rộng hợp tác quốc tế, bệnh viện đã có những bước phát triển mạnh ở một số lĩnh vực chuyên sâu như tim mạch (đã thành lập trung tâm tim mạch), chấn thương chỉnh hình, tiêu hóa, gây mê hồi sức….

Thông qua các chương trình hợp tác này không chỉ người dân Cần Thơ mà nhân dân các vùng lân cận sẽ được hưởng thụ dịch vụ y tế tốt nhất, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe với mục tiêu vì an toàn và hài lòng của người bệnh.

Được biết, trong dịp này đoàn Impact Health Việt Nam đã làm việc với lãnh đạo BVĐK TW Cần Thơ về chuyên ngành tim mạch đồng thời hỗ trợ dụng cụ, thuốc cấp cứu, 33 stent mạch vành phủ thuốc, phẫu thuật 10 ca bệnh van tim và phẫu thuật bắc cầu cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 4 tỷ đồng.

PV  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm