Thứ hai, 20/05/2024 18:59
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 03/11/2019 16:51

Trạm Y tế phường 1 quận 5 TP. Hồ Chí Minh đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình

Trạm Y tế phường 1 quận 5 đã chính thức ra mắt đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình. Đây là trạm y tế thứ 17 trong tổng số 24 trạm y tế trên địa bàn thành phố được chọn triển khai thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình.

Để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của nhân dân, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, quận 5 TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch và triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại các trạm y tế trên địa bàn quận.

Ngày 30/10/2019, Trạm Y tế phường 1 quận 5 đã chính thức ra mắt đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình. Đây là trạm y tế thứ 17 trong tổng số 24 trạm y tế trên địa bàn thành phố được chọn triển khai thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình.

tram y te phuong 1 quan 5 hoat dong theo nguyen ly y hoc gia dinh anh1 Giadinhvietnam

Lãnh đạo Sở Y tế, Ủy ban nhân dân quận 5, Trung tâm Y tế quận 5 và phường 1 quận 5 cắt băng khai trương ra mắt Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình

Cùng ngày, một người bệnh tăng huyết áp đang điều trị tại Trạm Y tế phường 1, quận 5 đã đến tái khám. Sau khi thăm khám, nhận định thấy huyết áp của người bệnh chưa ổn định, nhịp tim nhanh, bác sĩ của trạm y tế đã thực hiện hội chẩn từ xa qua kết nối trực tuyến với bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Bác sĩ của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã trao đổi với bác sĩ trạm y tế về các loại thuốc đang sử dụng cho người bệnh, trực tiếp hỏi thêm người bệnh về triệu chứng, từ đó tư vấn cho bác sĩ trạm y tế bổ sung thêm loại thuốc để ổn định huyết áp, chỉ định cho người bệnh làm thêm điện tâm đồ để đánh giá vấn đề về tim mạch.

Người bệnh đang ở tại Trạm Y tế phường 1 quận 5 cảm nhận giống như đang ở tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khi được chính bác sĩ của bệnh viện trực tiếp hỏi bệnh và còn đưa ra những lời khuyên thiết thực về chế độ ăn, chế độ vận động.

tram y te phuong 1 quan 5 hoat dong theo nguyen ly y hoc gia dinh Giadinhvietnam

Bác sĩ của Trạm Y tế phường 1 quận 5 trao đổi trực tiếp và được tư vấn chuyên môn với Bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (sáng ngày 30/10/2019)

Phát biểu tại lễ ra mắt, PGS. TS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế Trạm Y tế phường 1 và Trung tâm Y tế quận 5 trong việc xây dựng mô hình trạm y tế điểm theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế. PGS. Tăng Chí Thượng nhấn mạnh, ngoài “điều kiện cần” là cơ sở vật chất khang trang và thiết bị y tế đầy đủ theo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế, còn phải chú ý những “điều kiện đủ” nhằm đảm bảo cho trạm y tế có thể nâng cao năng lực, thật sự thu hút người dân. Đó chính là những hoạt động hỗ trợ để nhân viên của trạm y tế không còn “đơn lẻ” trong công tác khám chữa bệnh ban đầu và chăm sóc sức khỏe người dân.

Ngoài việc điều động bác sĩ tăng cường cho trạm, Trung tâm Y tế quận 5 cần quan tâm hướng dẫn, giám sát việc thực hiện các hoạt động chuyên môn tại trạm y tế. Bệnh viện quận 5 cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế để cung ứng đầy đủ thuốc cho trạm y tế theo danh mục do Bộ Y tế quy định; đặc biệt cần xây dựng cơ chế quản lý, kiểm soát tình hình cung ứng và sử dụng thuốc tại trạm. Bên cạnh đó, hai đơn vị nghiêm túc phối hợp thực hiện việc luân phiên hai chiều bác sĩ giữa trạm y tế và bệnh viện quận để bác sĩ trạm y tế có cơ hội nâng cao tay nghề, chuyên môn. Bệnh viện quận 5 cũng sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm hỗ trợ cho Trạm Y tế phường 1 khi có người bệnh nặng cần cấp cứu theo quy trình “báo động đỏ” của Ngành Y tế thành phố.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động kết nối giữa trạm y tế với bệnh viện tuyến cuối của thành phố để được tư vấn, hướng dẫn về chuyên môn giúp người dân yên tâm khi đến khám chữa bệnh tại trạm y tế. Trong thời gian sắp tới, Trạm Y tế phường 1 quận 5 cần tổ chức lập hồ sơ sức khỏe cá nhân và hồ sơ sức khoẻ điện tử cho người dân trên địa bàn phường để phục vụ cho việc quản lý sức khỏe, chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện và liên tục. Đó chính là hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình mà Ngành Y tế đang hướng tới.

PV  
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Xem thêm