Thứ tư, 15/05/2024 07:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 15/10/2021 15:47

Đánh đổi mạng sống vì vừa sạc pin vừa dùng điện thoại

Thời gian qua, liên tiếp các vụ nổ do vừa sạc pin vừa dùng điện thoại dẫn đến nhiều cái chết thương tâm. Tuy nhiên, đây lại là thói quen khó bỏ của nhiều người.

vua sac vua dung dien thoai

Thói quen vừa sạc pin vừa dùng điện thoại tiềm ẩn nhiều rủi ro (Ảnh minh họa)

Tai nạn thương tâm do vừa sạc pin vừa dùng điện thoại

Ngày 22/7, cháu T.M.K. (SN 2014, ở thôn Quan Điền - Khe Thần, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh) được người nhà phát hiện trong tình trạng nằm bất tỉnh trên nền đất đè lên điện thoại đang sạc pin tại phòng ngủ nhà riêng. Kiểm tra trên người cháu K. còn có vết bỏng, cháy.

Mặc dù gia đình đã tiến hành sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng vẫn không kịp, cháu K. đã tử vong sau đó. Bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cháu K. tử vong là do bị điện giật khi sử dụng điện thoại đang cắm sạc pin.

Mới đây, ngày 11/8, trên mạng xã hội thông tin về cái chết thương tâm của cháu bé nghi do dùng tai nghe điện thoại khi đang sạc, cùng lúc này trời có mưa, sấm chớp ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.

Nạn nhân là cháu N.H.L.N. (7 tuổi), trú tại Khu 11, xã Hoàng Xá. Sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra nhận định, cháu bé đeo tai nghe khi sạc điện thoại nên bị điện giật tử vong.

Gần đây nhất, ngày 14/10, em N.V.Q. (SN 2011, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nam Anh) ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An dùng điện thoại cắm sạc dự phòng để học trực tuyến. Quá trình học, chiếc điện thoại bất ngờ phát nổ khiến em Q. bị bỏng nặng. Dù gia đình nhanh chóng đưa em đến bệnh viện cấp cứu nhưng cháu bé đã không qua khỏi.

no dien thoai

Điện thoại phát nổ khi vừa dùng vừa sạc (Ảnh minh họa)

Tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang sạc pin

Chia sẻ trên báo Thanh niên, Tiến sĩ Đỗ Chí Phi cho biết, có 2 nguyên nhân dẫn đến tai nạn khi vừa sạc pin vừa dùng điện thoại.

Thứ nhất, khi dang sạc pin, nếu bạn sử dụng, điện thoại sẽ phải tiêu thụ một nguồn năng lượng lớn, nếu không có hệ thống ngắt tự động thì pin sẽ nóng lên và đến một mức nào đó sẽ phát nổ. Trường hợp này dễ xảy ra với các dòng điện thoại không có chế độ tự ngắt nguồn điện khi pin nóng.

Thứ hai, khi bạn sử dụng pin, cục sạc, dây sạc trôi nổi không rõ nguồn gốc. Những thiết bị này có thể gây chạm chập khi chủ nhân vừa cắm sạc vừa sử dụng.

“Tốt nhất, các bạn tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang sạc pin, dù là điện thoại nào vì chúng đều có nguy cơ phát nổ”, Tiến sĩ Đỗ Chí Phi lưu ý.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy, giảng viên khoa Điện - Điện lạnh Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng chia sẻ thêm: “Nhất là khi các bạn chơi game, có nhiều game nặng làm cho bộ nhớ chạy quá tải, và bạn lại chơi trong thời gian quá lâu trong lúc đang sạc pin, khiến cho nhiệt độ pin tăng lên làm pin không còn chịu được sức nóng dẫn đến phát nổ”.

Thạc sĩ Duy còn khuyên ngay cả khi bạn trẻ không dùng điện toại trong lúc sạc pin thì cũng nên xóa các chương trình đã chạy trước đó để tránh các phần mềm này vẫn đang chạy ngầm khiến máy nóng lên.

“Bên cạnh đó, không nên sạc pin khu vực có có nhiệt độ cao cũng dễ khiến điện thoại nổ vì quá nóng”, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy cho hay.

Thúy Ngà  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm