Đàn ông mặt rộng kiếm được nhiều tiền hơn
Theo tờ DailyMail của Anh, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ cho biết, đàn ông mặt rộng thường kiếm được nhiều tiền hơn đàn ông mặt hẹp.
Những người đàn ông có khuôn mặt ngắn, rộng thường bị cho là “thành kiến và hung hăng”, giả dối và không đáng tin cậy. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng, những người có khuôn mặt rộng và ngắn thường giàu có hơn những người có khuôn mặt nhỏ và dài. Cụ thể, khi yêu cầu tiền thưởng, những nhân viên có gương mặt rộng kiếm được nhiều hơn nhân viên mặt dài, hẹp.
Ngược lại, khi đàm phán kinh doanh, đàn ông mặt rộng lại gặp phải một vài trắc trở và khó khăn so với người có khuôn mặt dài và hẹp. Các nghiên cứu trước đây dựa trên tỉ lệ giữa chiều rộng và chiều cao của gương mặt (fWHR) cũng từng chỉ ra, khi tương tác với người mặt rộng, người ta thường cư xử ích kỷ và độc đoán hơn. Đây có thể chính là lý do vì sao mà đàn ông mặt rộng thường đàm phán không thuận lợi.
Nghiên cứu khẳng định, tuy đàn ông mặt rộng có xu hướng nói dối và gian lận, nhưng họ có khả năng lãnh đạo và sở hữu nhiều doanh nghiệp thành công về tài chính. Vì vậy, “với đàn ông, việc có gương mặt rộng có thể là một may mắn, cũng có thể là thảm họa” – giáo sư Michael Haselhuhn đến từ Đại học California nhận định. “Ý thức được điều này là rất quan trọng cho thành bại của việc kinh doanh trong tương lai.”
Đàn ông mặt rộng có khả năng lãnh đạo và sở hữu nhiều doanh nghiệp thành công về tài chính. Tỷ phú Anh Alan Sugar là một ví dụ điển hình.
Để đi tới kết luận cuối cùng về tương quan giữa gương mặt và khả năng giàu có, các nhà nghiên cứu đã thực hiện 4 thí nghiệm
Thí nghiệm đầu tiên là yêu cầu tiền thưởng – đàn ông mặt rộng đạt được mức tiền thưởng cao hơn so với đàn ông mặt hẹp, khoảng 2.207 đô la Mỹ (tương đương 47 triệu đồng).
Trong thí nghiệm thứ hai, đàn ông mặt rộng và mặt hẹp chia thành hai nhóm cùng tham gia mua bán cây cảnh. Kết quả là, khi sắm vai người bán, những người đàn ông có gương mặt rộng đã thỏa thuận được mức giá cao hơn so với đàn ông mặt hẹp. Ngược lại, khi là người mua, đàn ông mặt rộng cũng thỏa thuận được mức giá thấp hơn.
Trong thử nghiệm thứ 3, các tình nguyện viên phải đưa ra giải pháp sáng tạo để giảm thiểu tối đa mức bồi thường tài sản. Kết quả là, những người có khuôn mặt rộng có tỉ lệ đàm phán thành công thấp hơn.
Vẫn là tranh chấp tài sản, tình huống cuối cùng đã chỉ ra rằng những người đàn ông hấp dẫn thường dễ thành công hơn khi đàm phán. Giải thích vấn đề này, các nhà khoa học cho rằng: những người đàn ông điển trai có khả năng cộng tác tốt hơn những người kém hấp dẫn.
Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí The Leadership Quarterly.
Lam Lan