Thứ năm, 16/05/2024 00:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/11/2022 07:00

Đàn ông không làm 3, phụ nữ không làm 4, người già qua 9 không qua 10

Dân gian có câu phổ biến: “Đàn ông không làm 3, phụ nữ không làm 4, người già qua 9 không qua 10”.

Tổ tiên đã tổng hợp các hiện tượng tự nhiên mà họ đã thấy trong hàng nghìn năm cuộc đời của mình, xử lý trí tuệ mà họ đã thực hành, thu thập và sắp xếp triết lý cuộc sống mà họ đã học được, cuối cùng sử dụng từ ngữ đơn giản và dễ thực hiện để mô tả nó.

Những câu nói phổ biến trong dân gian thường là nhân chứng lịch sử nhân loại, nhân chứng về phong tục tập quán của dân tộc, là những biểu hiện tâm lý độc đáo cũng như phương thức nhận thức đặc biệt dưới tác động của văn hóa truyền thống.

Đàn ông không làm 3, phụ nữ không làm 4

Ý câu này muốn nói, thường không tổ chức sinh nhật lần thứ 30 của họ, và phụ nữ nói chung không làm sinh nhật lần thứ 40 của họ. Tại sao vậy?

Thực tế có hai lý do cho điều này.

Thứ nhất, dù 30 tuổi hay 40 tuổi đi chăng nữa đây cũng không phải là độ tuổi quá già. Độ tuổi này không thích hợp để tổ chức chúc thọ hay để người khác chúc mình sống lâu sống khỏe hơn.

Thứ hai, vì “ba” đọc là “san” đồng âm, đồng thời “tứ” và “si” cũng đồng âm, tổ tiên càng kiêng kỵ nhắc đến hai tuổi này, huống hồ là sinh nhật 30 tuổi, 40 tuổi.

dan ong Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trong dân gian có câu nói “bảy mươi ba, tám mươi tư, Diêm vương không gọi cũng đi”. Người ta lấy số mười hai tương đương với 12 con giáp là vòng đời của con người, thường gọi là năm sinh. 72 là 6 vòng năm sinh, 73 là đầu của 12 năm thứ bảy và 84 là kết thúc của 12 năm thứ bảy.

Theo quan niệm của người xưa, số 7 đại diện cho vòng tuần hoàn của cuộc sống. Con số này mang ý nghĩa nguyên thủy chính là sự lặp lại. Vì thế, năm thứ 72, năm đầu tiên của vòng 7 là 73 và năm cuối cùng của vòng 7 là 84, đều là những năm tuổi vô cùng quan trọng.

Khổng Tử 73 tuổi, Mạnh Tử 84 tuổi, người xưa cho rằng ngay cả bậc hiền nhân cũng không thể vượt qua ngưỡng “bảy mươi ba, tám mươi tư” chứ đừng nói đến người thường.

Người già qua 9 không qua 10

Có câu nói dân gian: “Khánh cửu bất khánh thập” – mừng chín không mừng mười và “làm chín không làm mười”, nghĩa là mừng sinh nhật của người già thì phải qua trước một năm, khi mừng thọ 90 nên làm ở tuổi 89.

Sở dĩ như vậy là bởi người xưa tin rằng đầy đủ ắt sẽ tràn, dễ dẫn đến mất mát và “đầy đủ” có nghĩa là “chung kết”, vì vậy con người sẽ không muốn quá “mười”.

dan ong Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Trong khi đó “chín” có nghĩa là lâu dài, mãi mãi, đồng thời số 9 là con số tốt theo số học phương Đông vì nó đọc giống từ “vĩnh cửu” trong tiếng Trung Quốc và tượng trưng cho sự trường thọ. Theo truyền thống, con số này cũng liên kết với hoàng đế và là con số duy nhất liên kết với nguyên tố Hỏa – nguyên tố của động lực và sự thật.

Đồng thời, người dân nhiều nơi quan niệm năm nào có “chín” như 79, 89 là những “minh cửu” hay 9 năm 1 lần cũng giống như năm phúc, nó là chu kỳ và là “ngưỡng” ở mỗi giai đoạn cuộc đời. Các thế hệ tương lai sẽ tổ chức sinh nhật để mong giải tỏa điềm xấu.

Trong cuộc sống, người ta cho rằng những điều kiêng kỵ của những tuổi này thực chất chỉ là những mong cầu tốt đẹp của tổ tiên. Những câu nói về tuổi tác vẫn còn phổ biến nhiều cho đến thời nay chẳng hạn như người đời vẫn truyền nhau “49 chưa qua, 53 đã tới” ý chỉ những tuổi xấu mọi người nên cẩn thận.

-> Vì sao đàn ông dễ già hơn phụ nữ?

T. Linh (Theo Sohu)  
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Xem thêm