Thứ ba, 14/05/2024 15:17
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 23/10/2022 20:32

Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng tại cơ sở mới Hòa Lạc

Ngày 23/10/2022, ĐHQGHN đã tổ chức Lễ khai giảng đầu tiên tại Khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc. Đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử đối với thầy và trò ĐHQGHN, đặc biệt là 1.500 sinh viên khóa QH.2022 thuộc Trường ĐH Giáo dục, Trường ĐH Y Dược, Trường ĐH Việt Nhật, Trường Quốc tế lần đầu tiên học tập tập trung tại Hòa Lạc.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam dự và phát biểu tại Lễ khai giảng.

Cùng dự có đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; đ/c Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; đ/c Lê Quang Huy - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; đ/c Dương Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội; đ/c Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đ/c Phạm Tất Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Dân vận Trung ương; Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; đ/c Vũ Hải Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và Hà Nội, các cơ quan ngoại giao, các đối tác trong nước và quốc tế.

dai hoc quoc gia ha noi (1)
VNU - DHQGHN khai giang nam hoc 2022-2023 (1)

Các đại biểu tham dự lễ khai giảng

Về phía ĐHQGHN có đ/c Lê Quân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHQGHN; đ/c Nguyễn Hoàng Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN; đ/c Nguyễn Hiệu, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN; Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Vũ Minh Giang; Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo Chất lượng giáo dục Mai Trọng Nhuận và đại diện lãnh đạo Văn phòng và các ban chức năng, các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Đại học Quốc gia Hà Nội đã đổi mới và phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao của đất nước. Liên tục duy trì vị trí trong nhóm hàng đầu các đại học tốt nhất khu vực và thế giới. Những thành công bước đầu của Đại học Quốc gia Hà Nội cùng với một số trường đại học đang tạo nên khí thế mới của giáo dục đại học Việt Nam trên con đường đổi mới căn bản, toàn diện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: "Chúng ta cần một Khu đô thị ĐHQGHN thông minh và bền vững, trở thành nơi hội tụ của các ý tưởng khởi nghiệp, sự sáng tạo cũng như bảo tồn và phát huy nhiều giá trị truyền thống và văn hóa quốc gia để góp phần thực hiện thắng lợi Luật Thủ đô và chiến lược phát triển thành phố".

dai bieu 1

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi lễ

Trong diễn văn khai giảng, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân chia sẻ, dự án ĐHQGHN tại Hòa Lạc được Chính phủ phê duyệt năm 2003 với quy mô 1.113 ha. Năm 2018 dự án được chuyển chủ đầu tư từ Bộ Xây dựng về ĐHQGHN. Sau gần 20 năm, tổng số vốn giải ngân cho dự án mới đạt được khoảng 15%, chủ yếu tập trung vào giải phóng mặt bằng và làm hạ tầng.

Ngày 20/10/2021, cuộc họp đầu tiên bàn bạc kế hoạch đưa sinh viên lên Hòa Lạc học tập đã diễn ra. Trên tinh thần không nói không, không nói khó, không bàn lùi, toàn thể ĐHQGHN đã triển khai ba đợt cao điểm, mỗi đợt 100 ngày. Ngày 19/05/2022, Cơ quan ĐHQGHN đã chính thức chuyển trụ sở làm việc tới Hòa Lạc theo thông báo số 1666/TB-ĐHQGHN ban hành ngày 18/05/2022. Đây là dấu mốc đánh dấu sự chuyển mình của toàn ĐHQGHN hướng tới một không gian phát triển mới về cơ sở vật chất, đời sống học thuật và quản trị đại học.

dai hoc quoc gia ha noi (5)

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh trống khai giảng năm học mới tại ĐHQGHN cơ sở mới Hòa Lạc

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân nhấn mạnh: “Sự thành công bắt nguồn từ việc ĐHQGHN thay đổi tư duy và cách làm đối với một không gian mới như Hòa Lạc: Chuyển từ tập trung riêng cho Trường ĐH Khoa học Tự nhiên tới Hòa Lạc sang đưa vào sử dụng dùng chung đáp ứng nhu cầu thiết yếu và cấp bách cho toàn ĐHQGHN để đảm bảo xây dựng đến đâu đưa vào sử dụng hiệu quả đến đó; Chuyển từ các ngành khoa học cơ bản sang mở mới thêm các ngành kỹ thuật công nghệ và các ngành xã hội có nhu cầu cao; Chuyển từ bắt buộc các đơn vị phải chuyển tới Hòa Lạc một cách hành chính sang ưu tiên phát triển các đơn vị đang có nhu cầu. Hơn hết, lãnh đạo phải chuyển tới Hòa Lạc thì tập thể mới theo gương, Cơ quan ĐHQGHN chuyển đến thì đơn vị mới sẵn sàng, thầy cô chuyển đến thì học sinh và gia đình mới yên tâm. Nếu chúng ta không có mặt ngày đêm ở Hòa Lạc thì Hòa Lạc sẽ khó chuyển mình”.

dai bieu 2

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân phát biểu tại Lễ khai giảng

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân kỳ vọng, với quyết tâm của thầy và trò ĐHQGHN, đến năm 2025 sẽ có 25.000 sinh viên tới học tập tại Hòa Lạc. Giám đốc ĐHQGHN bày tỏ mong muốn, với không gian phát triển mới, ĐHQGHN sẽ nhanh chóng vươn lên, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, xứng đáng trở thành trung tâm tri thức hàng đầu. Trong thời gian tới, ĐHQGHN tại Hòa Lạc là nơi các em học sinh, sinh viên mong muốn được tới, là ngôi nhà chung của các thầy cô giáo và cán bộ nhân viên, là địa chỉ hợp tác, phát triển của các doanh nghiệp.

dai hoc quoc gia ha noi (2)

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội trao quà cho các tân sinh viên thủ khoa của ĐHQGHN

Với trách nhiệm dẫn dắt trong hệ thống giáo dục, ĐHQGHN luôn nỗ lực phấn đấu, khẳng định vị trí thông qua kết quả và chất lượng các hoạt động để được ghi nhận trong các hệ thống xếp hạng quốc tế, ghi nhận vị thế và uy tín của giáo dục Việt Nam trên bản đồ giáo dục thế giới.

Liên tục trong 5 năm qua, ĐHQGHN được tổ chức xếp hạng Quacquarelli Symonds (QS) và Time Higher Education (THE) xếp trong nhóm 1000 cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới.

PV  
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Xem thêm