Thứ bảy, 18/05/2024 16:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/11/2021 16:27

Cứu sống bệnh nhân bị chấn thương vỡ tim do tai nạn lao động

Vỡ tim do chấn thương thường rất nặng nề, những bệnh nhân may mắn còn sống khi tới bệnh viện thì tỉ lệ tử vong cũng rất cao.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp tai nạn chấn thương vỡ tim vô cùng nguy kịch.

Bệnh nhân là N.Đ.H (58 tuổi, ở phường Phong Hải, Thị xã Quảng Yên) bị tai nạn lao động do bị xe đẩy đập mạnh vùng ngực khi đang làm việc. Bệnh nhân được gia đình đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng tỉnh, đau tức ngực dữ dội và bầm dập vùng ngực trước.

Vo-tim01

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân bị chấn thương vỡ tim do tai nạn lao động.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh khối máu tụ và tràn dịch màng ngoài tim. Đánh giá đây là trường hợp chấn thương nghi nghờ vỡ tim, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy lập tức thông tin và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh - nơi có đủ điều kiện chuyên sâu để thực hiện ca phẫu thuật tim phức tạp.

Tại khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, đặt các đường truyền vào động tĩnh mạch trung tâm, chuẩn bị sẵn sàng các loại dịch và máu dự trù.

Bệnh nhân được chụp cắt lớp lồng ngực có thuốc cản quang tĩnh mạch để phẫu thuật viên đánh giá lại vùng tim bị tổn thương, sau đó lập tức chuyển phòng mổ. Cùng lúc đó tại khu mổ tim, các kíp phẫu thuật, tim phổi máy nhân tạo, gây mê hồi sức đã chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị và phương tiện để cuộc phẫu thuật tim hở diễn ra thuận lợi, an toàn.

Trên phim chụp cắt lớp nghi tổn thương vỡ tim phải, bệnh nhân được đặt các đường nối với máy tim phổi nhân tạo ở hai đùi và chạy tim phổi máy để hỗ trợ tim.

Kíp mổ tim tiến hành mở ngực đường giữa xương ức, thấy xương ức ở giữa gãy dập, rách màng tim và màng phổi kèm khoảng 1000ml máu cục và máu loãng ở màng tim, sau xương ức và màng phổi phải, tiếp tục mở màng tim thấy tâm nhĩ phải bị vỡ ở tiểu nhĩ.

Nhờ hệ thống tim phổi nhân tạo hỗ trợ, các phẫu thuật viên khéo léo khâu phục hồi tổn thương tim, cẩn thận kiểm tra các thành phần khác của tim không thấy thêm tổn thương. Kíp mổ xử trí lấy máu cục màng phổi, đặt các dẫn lưu, đóng ngực và kết thúc tim phổi máy.

Vo-tim03

Bệnh nhân tỉnh táo và tự ngồi dậy tập thở với sự hỗ trợ của nhân viên y tế sau phẫu thuật.

Ca mổ diễn ra thành công sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng và truyền bổ sung hơn 4.000ml máu trong mổ. Bệnh nhân sau đó đã được chuyển về khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Sau khi mổ 2 ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và các dẫn lưu, chức năng tim mạch hô hấp ổn định, bệnh nhân được hướng dẫn tập thở và vận động nhẹ nhàng.

Ths.Bs.CKII Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh) cho biết, vỡ tim do chấn thương đến bệnh viện còn sống thường là do chỗ vỡ được máu đông bít lại tạm thời, nhưng sẽ tử vong rất nhanh nếu không được xử trí đúng cách.

Khác với vết thương tim có thể mổ cấp cứu ngay để khâu vết rách tim mà không cần phải đến máy tim phổi nhân tạo, vỡ tim thường có tổn thương phức tạp hơn nhiều và cần sử dụng máy tim phổi nhân tạo trong mổ cũng như chuẩn bị kỹ trước mổ.

Phẫu thuật vỡ tim có tỉ lệ tử vong rất cao, đặc biệt là các tổn thương lớn nếu không được thực hiện bởi các cơ sở chuyên khoa tim mạch do thiếu phương tiện về tim phổi máy, kinh nghiệm phẫu thuật và gây mê hồi sức tim mạch.

Nam Anh  
  • Tin liên quan
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm