Thứ hai, 06/05/2024 17:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 10/12/2021 19:30

Cứu chữa bệnh nhân vỡ tĩnh mạch thực quản trước tình thế "ngàn cân treo sợi tóc"

Nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, hôn mê sâu, bệnh nhân Trần Minh H. (46 tuổi) rơi vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Ngày 20/11/2021, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận người bệnh Trần Minh H. trong tình trạng sốc giảm thể tích, xuất huyết tiêu hóa nặng, xơ gan. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân H. cho biết đã mắc viêm gan B nhiều năm nhưng không theo dõi, điều trị.

Trước đó, khi điều trị tại Trung tâm Cấp cứu A9, bệnh nhân đã lơ mơ, kích thích vật vã, xuất huyết tiêu hóa (đi ngoài phân đen, nôn ra máu) và suy hô hấp. Để duy trì đường thở cho bệnh nhân, các bác sĩ của A9 đã đặt ống nội khí quản.

Chiều cùng ngày, bệnh nhân rơi vào tình trạng: hôn mê, suy hô hấp, thở máy, huyết áp thấp, mạch nhỏ khó bắt, niêm mạc nhợt. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân đang trong tình trạng ngàn cân treo sợi tóc khi thiếu máu nặng, suy gan, suy thận, suy hô hấp, thở không theo máy...tiên lượng cơ hội sống thấp.

Khi-quan02

Các bác sĩ phát hiện điểm chảy máu do vỡ tĩnh mạch thực quản và tiến hành thắt 5 vòng cao su để cầm máu cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, kíp của Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã khẩn trương tiếp đón và cấp cứu bệnh nhân. Điều đáng nói là bệnh nhân H. đang là F1 do trước đó có tiếp xúc gần với một bệnh nhân có dương tính với COVID -19 nên mọi hoạt động chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân đều theo quy chuẩn cách ly y tế.

Do tình trạng bệnh quá nặng: tụt huyết áp, tăng Kali máu nặng, không thể di chuyển bệnh nhân đến Khoa Hồi sức tích cực cũng như đến Trung tâm nội soi tiêu hóa để can thiệp nên PGS. TS. Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới đã chỉ đạo cần triển khai cách ly bệnh nhân và tuân thủ các qui định về phòng chống dịch COVID 19.

Đồng thời, các bác sĩ tập trung mọi biện pháp hồi sức tích cực và hội chẩn can thiệp tại chỗ để cấp cứu cho bệnh nhân, đảm bảo nguyên tắc khẩn trương, an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Bệnh nhân được truyền máu tích cực nhằm đảm bảo các chức năng sinh tồn; đồng thời, kíp nội soi của Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật đã khẩn trương vận chuyển máy nội soi di động tới Trung tâm Bệnh nhiệt đới. Kết quả, kíp nội soi tiêu hóa đã tìm được điểm chảy máu (do vỡ tĩnh mạch thực quản), thắt 5 vòng cao su để cầm máu cho bệnh nhân.

Mặc dù được can thiệp cấp cứu rất khẩn trương và tích cực nhưng những ngày sau đó tình trạng suy đa tạng của bệnh nhân không tiến triển. Bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, phải thở máy, dùng thuốc vận mạch, suy thận, toan chuyển hóa. Trong ngày đầu, các bác sĩ đã truyền hơn 3000 ml chế phẩm máu (khối hồng cầu và huyết tương tương đông lạnh).

Khi-quan01

Bệnh nhân H trong ngày ra viện.

Sau 2 ngày, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện những biến chứng của bệnh lý xơ gan: suy gan tăng lên, suy hô hấp, viêm phổi (CT ngực có tổn thương đông đặc lan tỏa 2 phổi), hôn mê kéo dài. Bệnh nhân được chỉ định mở khí quản, can thiệp đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, thở máy xâm nhập, truyền máu và các chế phẩm máu, điều trị tình trạng suy gan nặng…

Với sự chăm sóc và điều trị tận tình của các bác sỹ và điều dưỡng tại Phòng Hồi sức cấp cứu - Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, sau 6 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân bắt đầu có những dấu hiệu chuyển biến tốt hơn.

Những cơn sốt giảm đi, đờm loãng, tình trạng suy gan không tiếp tục tăng, các xét nghiệm về công thức máu và đông máu có tiến triển. Đặc biệt, bệnh nhân được cai thở máy và bỏ được sự hỗ trợ của máy. Trong giai đoạn này bệnh nhân được tập phục hồi chức năng, phòng tránh viêm phổi.

Những ngày tiếp theo, với sự điều trị tận tâm của bác sỹ và điều dưỡng, bệnh nhân hồi phục dần: mở mắt tiếp xúc, tự thở qua Canuyl, tập phục hồi chức năng đáp ứng tốt. Sau 14 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân H được rút Canuyl mở khí quản.

Nam Anh  
  • Tin liên quan
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Xem thêm