Thứ tư, 03/07/2024 11:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 03/07/2024 05:00

Cụ bà 93 tuổi mang mạch máu thanh niên 20

Nhìn vào lối sống, chế độ ăn uống cân bằng, tình yêu năng động và mối quan hệ xã hội bền chặt của bà Sato Hide, tất cả đều trùng khớp với những điểm chính được đưa ra trong nhiều nghiên cứu về tuổi thọ.

Cụ bà tên Sato Hide, 93 tuổi sống ở tỉnh Iwate, Nhật Bản đã đi kiểm tra sức khỏe tại trung tâm y tế địa phương vào tháng 9 năm 2023. Kết quả cho thấy, tuy tuổi tác đã cao nhưng tuổi thể chất của bà chỉ mới 36 tuổi. Các bác sĩ còn ngạc nhiên hơn nữa khi kiểm tra máu của bà và thấy tuổi mạch máu chỉ tương đương thanh niên tuổi 20.

Mới đây, khi các chương trình truyền hình và người dân tò mò về tận nơi xác nhận, mới hay bà còn có thể làm hầu hết việc nhà, chăm sóc con con dâu 70 tuổi mắc bệnh Alzheimer.

Cụ bà Sato Hide, 93 tuổi

Nói về bí quyết của mình, bà Sato Hide cho biết bà tiêu thụ đủ chất đạm mỗi ngày, đặc biệt là cá và thịt. Bà thường mua cá khô để đông lạnh và bảo quản, thường nướng thay vì chiên.

“Tôi không dùng thực phẩm bổ sung hay ăn uống quá kiêng khem mà cố gắng cân bằng giữa sở thích với sức khỏe. Tôi thích uống bia, cà phê giống như giới trẻ. Tuy nhiên, tôi không uống chúng hàng ngày mà một tuần 1 - 3 lần. Còn loại đồ uống chính của tôi mỗi ngày là trà xanh” – Bà chia sẻ.

Bà Hide không tập thể dục hàng ngày nhưng vì sống ở tầng 2 nên việc lên xuống cầu thang mỗi ngày là một trong những bài tập hiệu quả. Bà thích đi bộ và thường đi dạo gần nhà.

Thứ sáu hàng tuần, bà Hide đưa con dâu 70 tuổi mắc chứng mất trí nhớ đến trung tâm sức khỏe để đo chỉ số cơ thể, tập thể dục đơn giản, xếp giấy origami và các hoạt động kích thích trí não khác.

Cũng từ khi còn trẻ, bà Hide đã rèn luyện thói quen ngủ sớm trước 23 giờ và ngủ 7 tiếng mỗi ngày. Bà thường ngủ và thức dậy vào giờ cố định, không dùng điện thoại hay bất cứ thiết bị điện tử nào trong 1 tiếng trước khi ngủ, luôn kéo rèm để tránh mọi loại ánh sáng lúc ngủ. Để ngủ ngon hơn, bà luôn tập hít thở sâu 5 lần mỗi đêm sau khi đã nằm thoải mái trên giường.

Bà Sato Hide bật mí thêm rằng từ ngày còn trẻ bà đã rất thích đọc sách và báo giấy thay vì xem ti vi hay lướt điện thoại di động để đọc tin tức.

Ngay cả khi đã có tuổi, bà vẫn luôn tìm cho mình những niềm vui riêng. Bà thích kết giao và trò chuyện với tất cả mọi người. Mấy năm gần đây, khi đã bớt bận hơn với việc chăm sóc con dâu, bà bắt đầu học may vá, nhận may và sửa các bộ Kimono (trang phục truyền thống của Nhật Bản). Bà cũng thích tự vào bếp bởi vì những món ăn ngon được bà xem là một trong số những bí quyết giúp cuộc sống trở nên thú vị hơn.

Bà Sato Hide cho biết trong trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản năm 2011, một trận sóng thần cao hơn 10m đã tấn công và cướp đi 7 người thân của bà. Bà cũng từng trải qua Thế chiến thứ hai, từng phải ăn cỏ trong đống đổ nát. Trải qua những thảm họa này khiến bà nhận ra giá trị của cuộc sống.

Bà Sato Hide đã chế tạo và trao tặng 7.000 con búp bê cho những người sống sót sau thảm họa và tham gia các hoạt động hỗ trợ họ. Thái độ tích cực này dường như là một lý do nữa khiến bà luôn tràn đầy năng lượng.

Ryuzo Furukawa, giáo sư nghiên cứu môi trường tại Đại học Thành phố Tokyo đã giải thích một yếu tố tạo nên nguồn năng lượng vô tận của bà Hide Sato.

Furukawa cho biết: “Những người khỏe mạnh thường thể hiện sự tích cực và lòng biết ơn. Họ hành động mà không mong đợi bất cứ điều gì từ người khác đáp lại. Những kiểu hành vi đó có thể giúp bà Sato Hide tránh khỏi căng thẳng, giúp bà ấy luôn trẻ trung”.

T. Linh (Theo Asahi)  
Một khách hàng thoát cú điện thoại lừa đảo xác thực sinh trắc học
Korea Global School tham gia xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam
Cụ bà 93 tuổi mang mạch máu thanh niên 20
Cứu sống người đàn ông bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng vì sốt mò
Đang ngồi uống nước, bất ngờ bị ngừng tim nguy kịch
“Bệ phóng VinUni đã giúp tôi tự tin bước ra thế giới”
Góc khuất về nghi án “biển thủ 10 mâm vàng” của Thái bảo Đỗ Tử Bình
Ho cơn kéo dài, vào viện phát hiện ký sinh trùng trong phổi
Sán não ký sinh khắp cơ thể người đàn ông
Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn
Tự đốt nhà hơn 27 tỷ đồng để… chọc tức vợ
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
ĐHQG Hà Nội và ĐHQG Seoul hợp tác nghiên cứu, trao đổi giảng viên và sinh viên
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
VCCA giới thiệu triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
Chi hội Nhà báo Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2026
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Băng huyết nguy kịch do thai bám sẹo vết mổ đẻ
Xem thêm