Thứ ba, 14/05/2024 19:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 04/01/2019 07:24

Công ty Bảo Long "phù phép" TPCN thành thuốc chữa bệnh?

Công ty TNHH đầu tư sản xuất Bảo Long 'biến' TPCN An khớp Bảo Long thành thuốc chữa bệnh đặc trị cho những ai bị xương khớp.

Trên thị trường hiện nay, nhiều loại thực phẩm chức năng đang được quảng cáo và bày bán công khai được “phù phép” có tác dụng chữa bệnh như thuốc. Đánh vào tâm lý người bệnh, các quảng cáo hấp dẫn của thực phẩm chức năng mang lại cảm giác an tâm cho người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm sản xuất từ thảo dược tự nhiên, không dị ứng, không gây tác dụng phụ và đặc biệt có công dụng trị các chứng bệnh thần kỳ.

Empty

Quảng cáo rầm rộ trên facebook, thậm chí còn được quảng cáo trên báo mới?

Quảng cáo mỹ miều là thế nhưng người tiêu dùng hoàn toàn đang bị lầm tưởng, nhầm lẫn giữa thực phẩm chức năng với thuốc, giữa tác dụng hỗ trợ điều trị với điều trị.

Vừa qua, hàng loạt các công ty trên khắp cả nước đã bị Cục An toàn thực phẩm “túm gáy”, xử lý các sai phạm nghiêm trọng về quảng cáo với số tiền phạt không nhỏ.

Mới đây nhất, báo Gia đình Việt Nam lại nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Công ty TNHH đầu tư sản xuất Bảo Long (có địa chỉ tại 14/1C đường Phan Văn Hớn, ấp 2, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đang có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng khi quảng cáo một loạt thực phẩm chức năng thành thuốc chữa bệnh.

46523922_2185562078326256_6636873230042791936_n

Một sản phẩm TPCN quảng cáo đánh lừa người tiêu dùng rằng đây là thuốc vẫn chưa bị cơ quan chức năng tuýt còi?

Trên một số trang website dành cho người bị bệnh xương khớp những lời quảng cáo An Khớp Bảo Long như: "điều trị từ nguyên nhân các chứng bệnh cơ xương khớp cấp mãn tính; 82% người sử dụng phản hồi tích cực ngay trong lần đầu tiên; giải pháp vàng điều trị đau xương khớp tại nhà...

PV báo Gia đình Việt Nam đã tham khảo đưa cho một số người tiêu dùng đọc những lời quảng cáo này, 100% khẳng định đây là thuốc chứ không phải TPCN: "Khi nghe những lời quảng cáo trên, kèm với hình ảnh tôi nghĩ ngay đây là một loại thuốc, bởi thuốc mới đặc trị, chữa trị còn TPCN thì hỗ trợ điều trị. Đặc biệt ở đây còn không ghi sản phẩm không phải là thuốc... rất khó phân biệt" - Cô Hoàng Hà trú tại Mễ Trì - Hà Nội cho biết.

Empty

Sản phẩm chỉ là TPCN nhưng 'biến hoá' thành thuốc cho người tiêu dùng những hi vọng mong manh.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Xương khớp Bảo Long chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Khi gọi điện đến số hotline của công ty, nhân viên cũng khẳng định 100% đây là thuốc chỉ cần uống là sẽ khỏi. Điều này làm cho nhiều khách hàng dính vào ma trận lừa đảo không phân biệt được đâu là thuốc đâu là TPCN từ chính những người được gọi là dược sĩ, bác sĩ...

Liên quan đến quảng cáo loại thực phẩm này, tại Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CPcủa Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo quy định về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng đã nhấn mạnh: Nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng phải phù hợp với giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Theo đó, nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng phải bao gồm: Tên thực phẩm chức năng; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; tác dụng chính và tác dụng phụ (nếu có); khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Đặc biệt, không được quảng cáo gây hiểu lầm sản phẩm thực phẩm chức năng đó là thuốc.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, có thể dễ dàng nhận thấy, các bài giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH đầu tư sản xuất Bảo Long trên trang web chính thức cũng đang vi phạm khi hoàn toàn bỏ quên câu cảnh báo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” và thiếu mất tên, địa chỉ của đơn vị đưa sản phẩm ra thị trường.

Hình thức xử lý: Điều 70 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ phẩm quy định cũng quy định: Phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” khi quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình. Đối với quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu một trong các nội dung tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm, tác dụng chính và phụ đối với thực phẩm chức năng; tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường sẽ bị phạt từ 10 – 15 triệu đồng.

Như vậy, với việc quảng cáo có dấu hiệu sai phạm như trên, PV báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế để có hướng xử lý nghiêm khắc, tránh sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của họ.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

->xem thêm bài viết về TPCN lừa dối người tiêu dùng: TPCN Hoàng Thấp Linh quảng cáo như 'thần dược', qua mặt cơ quan chức năng?

Hoàng Lê  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm