Thứ sáu, 22/03/2024 11:49
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Nhiều phụ huynh bất lực khi con lười học. Để trút giận, họ thường dùng biện pháp la mắng. Thay vì cách này, hãy đưa con trải nghiệm 4 nơi để thay đổi.  

Trẻ em thường than thở: “Con không muốn học”. Khi đó, cha mẹ đã quen với việc trả lời những câu như: “Nếu con không học, con có thể làm gì trong tương lai?”, “Chỉ bằng cách học, con mới có thể thành tài”,... Tuy nhiên, trẻ vẫn còn nhỏ chưa thể hiểu hết được tầm quan trọng của việc học.

Cha mẹ hãy dẫn con đến 4 địa điểm này để trải nghiệm thay vì nói đi nói lại những lý thuyết xa vời.

Đưa con đến vùng nông thôn

Trong quá khứ, con người làm việc chăm chỉ để nuôi sống bản thân. Bây giờ, nhiều trẻ em được hưởng sự tiện lợi do cuộc sống hiện đại mang lại, được ăn ngon, mặc đẹp, sống tốt,…

Những đứa trẻ chưa trải qua nỗi vất vả của ông bà sống ở quê, chưa biết những tháng ngày nghèo khó là như thế nào.

con luoi hoc Giadinhonlien (1)

Làm sao một đứa trẻ chưa từng trải qua cuộc sống nghèo khó lại có thể biết nâng niu hạnh phúc trước mắt? Cha mẹ nên dành thời gian đưa con nhỏ về nông thôn để tận mắt chứng kiến cảnh người nông dân lao động chăm chỉ ra sao. Hãy cho bé xem cách làm việc của cô chú nông dân, cho bé ra ruộng để trải nghiệm trồng trọt, tưới tiêu, thu hoạch... Qua đó dạy con biết quý trọng những gì mình tự dùng sức lao động để đánh đổi.

Chỉ khi con người ta đã trải qua những khó khăn vất vả của cuộc đời mới biết trân trọng hiện tại và chăm chỉ học tập.

Khu vực miền núi nghèo khó

Ở những vùng miền núi nghèo nàn, lạc hậu, không có internet, không có khu vui chơi, không có khu mua sắm... Trẻ em không chỉ phải chăn lợn, nuôi bò, cấy lúa ngoài đồng mà còn phải đi hơn chục dặm mới đến trường.

Tuy nhiên, những đứa trẻ ở nơi này không phàn nàn về những khó khăn trong học tập vì biết rằng đó là cách tốt nhất để thay đổi số phận. Đường đến trường dù xa, hiểm trở cũng phải đi.

con luoi hoc Giadinhonlien (2)

Chính vì vậy, nếu có điều kiện, cha mẹ hãy đưa con đến những vùng núi nghèo, cho con tiếp xúc và kết bạn với đứa trẻ chăm chỉ này. Đồng thời hãy giải thích cho con hiểu rằng, dù nghèo nhưng các bạn vẫn chăm chỉ học tập và làm việc. Sau đó đem so sánh lại với điều kiện sống đủ đầy mà các con đang có.

Đưa con đến nhà ga và sân bay

Nếu con bạn không muốn học, bạn có thể đưa con đến bến xe khách, nhà ga và sân bay để chứng kiến tất cả các tầng lớp, loại quần áo họ mặc và loại phương tiện di chuyển họ chọn.

con luoi hoc Giadinhonlien (4)

Hãy cho con bạn biết rằng xã hội không có sự công bằng tuyệt đối. Người có điều kiện hơn sẽ đi máy bay, và ngược lại. Khuyến khích rằng nỗ lực hiện tại của con sẽ giúp cho con có cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

Đường phố lúc 3 hoặc 4 giờ sáng

3 - 4 giờ sáng, khi hầu hết mọi người đã chìm vào giấc ngủ, một số người bắt đầu hối hả tìm kế sinh nhai. Một tài xế chuẩn bị đi làm đường dài, một bà lão bán đồ lục đục mở quán ăn sáng trong con hẻm chật chội, những công nhân vệ sinh miệt mài quét trên những con phố ảm đạm,…

Khi con lười học, hãy đưa con ra đường vào lúc 3 hoặc 4 giờ sáng để con biết rằng thế giới người lớn luôn có những gánh nặng ở phía trước. Khi chúng phàn nàn việc học hành mệt mỏi và vất vả, luôn có những cô chú còn mệt hơn gấp mười, gấp trăm lần, tại sao họ không phàn nàn?

con luoi hoc Giadinhonlien (3)

Cho con trải nghiệm trưởng thành là một trong những biện pháp nuôi dạy con cái cần thiết để con phát triển tốt, thay vì dùng những lời la mắng, ép buộc con học tập. Hãy cho con biết rằng nếu cứ lười biếng trong giai đoạn đầu đời, con sẽ phải trả giá khi trưởng thành.

Xã hội ngày nay là một xã hội mà ở đó những người giỏi nhất sẽ tồn tại, nếu con không chăm chỉ sẽ bị đào thải. Chỉ bằng cách học tập, làm việc chăm chỉ, con mới có thể có được cuộc sống như mong muốn.

-> Lời vàng kim mẹ dạy: Đừng đối xử tốt với người khác một cách tùy tiện

T. Linh (Theo Sohu)  
Bé 7 tuổi mắc bệnh cực hiếm gặp gây liệt tứ chi
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Ai là người hối hận sau khi ly hôn?
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
Vì sao ngoại tình thường xảy ra sau 7 năm kết hôn?
Cuộc thi “Cha và con gái”: Nơi tâm sự chuyện chưa từng thổ lộ
Cựu thành viên 1088: “Tôi giấu con gái chuyện mình yêu đồng giới”
Vì sao muối là
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Hôn nhân không tiền hạnh phúc được không?
Bé 2 tháng tuổi tổn thương thần kinh do thói quen bố mẹ thường làm khi trẻ khóc
Xem thêm