Thứ hai, 20/05/2024 13:37
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Chị Hồ Thị Phương (Hà Nội) - người điều trị khỏi Covid-19 tại nhà cho rằng, phải luôn có tâm lý mình có thể mắc bệnh bất cứ lúc nào để có sự chuẩn bị cho bản thân.

Điều trị F0 tại nhà: Giải pháp đẩy lùi dịch bệnh

Thời gian qua, ca mắc COVID-19 trên cả nước vẫn duy trì ở mức cao và tăng nhanh. Cụ thể, từ đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 2.001.625 ca, trong đó có 1.715.147 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Chỉ riêng trong ngày 15/1 có 16.378 ca mắc COVID-19 tại 60 tỉnh thành phố; Hà Nội vẫn dẫn đầu với 2.810 ca.

Tuy nhiên, đa số là bệnh nhân mắc COVID-19 đều có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Do đó, để giảm áp lực cho các cơ sở điều trị, việc điều trị F0 tại nhà đang là mô hình điều trị phù hợp và mang lại hiệu quả.

Tại Hà Nội, đến ngày 13/1, thành phố đang điều trị hơn 55.000 F0, trong đó, hơn 44.600 ca điều trị tại nhà, chiếm hơn 80%.

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Điều trị F0 tại nhà: Làm gì để hiệu quả cho bệnh nhân, an toàn với gia đình và cộng đồng?”, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá, việc F0 điều trị tại nhà là rất hợp lý và mang nhiều lợi ích cho chính người mắc bệnh.

z3109281317351_c5fe24a15eb09f331108c8e61ce06892

PGS.TS Trần Đắc Phu và các chuyên gia hàng đầu tham dự tọa đàm

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, việc F0 được điều trị tại nhà sẽ giảm tải cho hệ thống y tế, chính quyền và chính các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ cũng đã thực hiện điều trị F0 tại nhà từ lâu.

“Tôi cho rằng F0 điều trị tại nhà rất phù hợp và hợp lý với tình hình hiện nay”, PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay.

Cùng quan điểm với PGS Phu, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá F0 được điều trị tại nhà thật sự rất thoải mái bởi tinh thần là quan trọng và ở nhà được hướng dẫn đầy đủ các biện pháp để tự bảo vệ bản thân.

Coi mình là F0 để chủ động bảo vệ người xung quanh

Chia sẻ tại tòa đàm, chị Hồ Thị Phương vẫn không giấu nổi cảm xúc khi chia sẻ về quá trình chiến thắng COVID-19 mà chính bản thân chị là F0 tự điều trị tại nhà.

“Quá trình mắc COVID-19 cho tôi nhiều trải nghiệm rất đang nhớ dù tôi không bao giờ muốn mình có trải nghiệm lần nữa như thế”, chị Phương cho hay.

Theo chị Phương, trước đây bản thân chị luôn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ mắc COVID-19 vì chị luôn hạn chế tập trung đông người, sát khuẩn, tuân thủ quy tắc 5K. Tuy nhiên, chính bản thân chị cũng không ngờ rằng có ngày mình lại nhiễm virus SARS-CoV-2 mà không rõ nguồn lây từ đâu.

“Tôi bị mắc COVID-19 nhưng không rõ nguồn lây từ đâu vì tôi không tiếp xúc với F0, môi trường làm việc cũng không có ai mắc bệnh. Vì thế, khi mắc bệnh cảm giác của tôi giống như ai cầm chảo đập vào trán mình”, chị Phương nhớ lại.

nhan vat f0
Chị Hồ Thị Phương tại buổi tọa đàm

Kể lại quá trình mắc COVID-19 tự điều trị tại nhà và đã khỏi bệnh, chị Phương cho hay, sau khi biết mình dương tính chị đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về việc tiếp cận thông tin để điều trị bệnh.

“Như bản thân tôi, khi thực sự mắc COVID-19 rồi mới tra cứu các video hướng dẫn tác dụng của vaccine và sử dụng thuốc gì để phù hợp với cơ thể, làm thế nào để điều trị khỏi COVID-19 tại nhà,... Việc không có thông tin trước để điều trị khiến tôi rất bị động”, chị Phương nói.

Theo chị Phương, hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, do đó mỗi người hãy tự coi mình là F0 để chủ động bảo vệ, ngăn ngừa những người xung quanh kể cả lúc ở trong nhà hay khi ra đường. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để bảo vệ bản thân.

Thứ 2, F0 điều trị tại nhà cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, nâng cao sức đề kháng,...

Ngoài ra, chị Phương còn nhấn mạnh, trong quá trình điều trị COVID-19 tại nhà, bản thân người bệnh hãy luôn giữ tâm lý tích cực vì luôn có người xung quanh luôn hỗ trợ đồng hành. Tinh thần lạc quan, thoải mái là yếu tố quan trọng tác động đến sức khỏe.

“Tôi rất biết ơn gia đình, những người xung quanh vì thời gian đó họ luôn quan tâm, hỏi han tôi hằng ngày tạo cho tôi có một chỗ dựa vững chắc, cũng như không có bất kỳ thái độ kỳ thị nào khi tôi là F0”, chị Phương tâm sự.

Hiện tại, mỗi ngày cả nước đều phát hiện những ca nhiễm mới thông qua sàng lọc không rõ nguồn lây. Điều này cho thấy mầm bệnh vẫn đang âm thầm lây lan trong cộng đồng. Do đó, việc luôn coi mình là F0 để bảo vệ, ngăn ngừa những người xung quanh là cách để chúng ta chủ động và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh.

Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Điều trị F0 tại nhà: Làm gì để hiệu quả cho bệnh nhân, an toàn với gia đình và cộng đồng?" do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng Công ty TAF Medical tổ chức.

logo

-->> Nguy hiểm khi nhiều người muốn trở thành...F0 trước Tết Nguyên đán

Thúy Ngà  
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Lịch trình
Đức Tiến đột ngột qua đời vì đột quỵ, mẹ nam nghệ sĩ tiết lộ những dấu hiệu từng cảnh báo
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Kiểm soát huyết áp bằng 5 đồ uống buổi sáng
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
40 đa dục đại sự sẽ mất, 50 đa tình gà chó không yên
Vợ đảm giữ gìn hạnh phúc nhờ những bữa ăn ngon
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Xem thêm