Thứ ba, 19/03/2024 18:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/06/2022 06:30

Chuyên gia Harvard chỉ 7 điều giúp bố gần gũi hơn với con gái

Kimberly Wolf - Chuyên gia về giáo dục của đại học Harvard đã có những lời khuyên dành cho các ông bố về cách dạy con gái trở thành những thiếu nữ tự tin và mạnh mẽ.

Là cố vấn và huấn luyện viên nuôi dạy con cái được đào tạo tại Harvard, chuyên gia Kimberly từng gặp phải nhiều ông bố cảm thấy bối rối khi nói đến việc nuôi dạy con gái.

Kimberly đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để giúp các ông bố cải thiện kỹ năng giao tiếp, tối đa hóa tác động của cha mẹ và nuôi dạy những cô con gái thông minh, tự tin và có tư duy mạnh mẽ.

Việc trở thành những ông bố trách nhiệm, bao gồm việc luôn ủng hộ và phù hợp với nhu cầu của con bạn là nền tảng vững chắc để có những cuộc trò chuyện ý nghĩa. Mục đích là để thảo luận các chủ đề quan trọng với con gái của bạn, lắng nghe suy nghĩ của con và đưa ra hướng dẫn bất cứ khi nào có thể.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tạo ra những khoảnh khắc kết nối giữa cha và con gái dù là nhỏ nhất cũng có thể mang lại những lợi ích tích cực, bao gồm cả sức khỏe thể chất, tinh thần, các mối quan hệ xã hội, thành tích học tập của con.

bo va con gai Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Xây dựng mối quan hệ cha con lành mạnh

Việc có được ảnh hưởng tích cực tối đa đến con gái của bạn sẽ kéo dài vô số cuộc trò chuyện, ngay cả khi bạn cảm thấy như thể bạn chưa thành công.

Dưới đây là những điều mà các ông bố tốt làm để tạo tiền đề cho những cuộc trò chuyện lành mạnh và hiệu quả với con gái:

Thoải mái thảo luận những chủ đề nhạy cảm với con

Những ông bố tuyệt vời là những người dám chạm đến những chủ đề nhạy cảm nhất, ngay cả khi đó là những chủ đề bạn chưa thật sự thoải mái để chia sẻ. Đó là việc thể hiện, chia sẻ quan điểm của bạn và lắng nghe để con cảm thấy được yêu thương, ủng hộ.

Đối với các cô con gái nhỏ, việc nói chuyện với bố - người khác biệt về giới tính, tuổi tác và kinh nghiệm sẽ giúp cô bé chuẩn bị cho những cuộc trò chuyện có lợi ích lớn trong các mối quan hệ cá nhân và công việc sau này.

Luôn hiện hữu trong cuộc sống của con

Ngay cả khi bạn không nói gì, đơn giản chỉ là ngồi đọc một cuốn sách cạnh con gái hoặc mang cho con một món ăn vặt yêu thích khi con gái đang học, bạn đang ngầm khẳng định về sự hiện diện của bạn trong cuộc sống của con cũng như thể hiện với con gái rằng mình sẵn sàng nói chuyện bất cứ lúc nào.

bo va con gai Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Tạo ra những khoảnh khắc kết nối

Chọn thứ gì đó để xem hoặc đọc cùng nhau, lên kế hoạch cho bữa tối của con.

Nếu không sống cùng con gái hoặc bạn đang đi công tác, hãy giữ tương tác thông qua cuộc gọi, email hoặc cuộc gọi video. Bạn cũng có thể chơi trò chơi online cùng nhau hoặc cùng xem những chương trình phát trực tuyến.

Rất nhiều kỷ niệm giữa bố và con gái sẽ được tạo ra từ những thói quen này.

Tận dụng mọi khoảnh khắc để dạy những bài học quý giá

Mỗi ông bố nên tận dụng mọi khoảnh khắc để bày tỏ quan điểm của bản thân, truyền được những giá trị mà bạn muốn con gái hoặc hỏi con gái bạn về quan điểm của con.

Mitch Prinstein, một giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Bắc Carolina, nói với tôi: “Trẻ em rất nhạy cảm về việc liệu cha mẹ chúng có lo lắng về điều gì đó hay không”, “nếu chúng biết cha mẹ mình sẽ không phản ứng hoặc phán xét thái quá, chúng sẽ có nhiều khả năng nói chuyện cởi mở hơn với họ.”

Kiềm chế đa nhiệm

Trong khả năng có thể, hãy rời khỏi máy tính và cất điện thoại khi bạn đang dành thời gian cho con gái.

Bạn cũng có thể yêu cầu con cất điện thoại đi. Trong thế giới ngày càng mất tập trung, tất cả chúng ta đều cần thực hành hiện diện 100%.

Để ý những điều nhỏ nhặt

Món ăn, sách, ban nhạc hay sở thích của con gái bạn là gì? Hãy chú ý và tìm kiếm cơ hội để thể hiện rằng bạn ủng hộ và đánh giá cao cá tính của con.

Đừng đợi đến cuối tuần

Con gái của bạn có thể cần nghỉ ngơi khỏi sau những lo lắng về bài vở ở trường vào một buổi tối trong tuần, chứ không chỉ là mỗi cuối tuần. Bạn và con có thể cùng nhau đi xem phim, tham dự một cuộc triển lãm ban đêm tại một viện bảo tàng, hay chỉ đơn giản là cùng dùng bữa tối tại nhà hàng.

Thói quen này không chỉ mang lại lợi ích cho mối quan hệ cha con mà còn dạy con về giá trị của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

-> Con gái lần đầu "đến tháng" mẹ nhất định phải dặn 3 điều

T. Linh (Theo CNBC)  
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
'Thần đồng' lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân
Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?
Có nên để trẻ ngủ với ông bà?
Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn
Có nên cấm con chơi với bạn khác giới?
Nên cho trẻ tiền tiêu vặt ở độ tuổi nào?
Hội thảo khoa học: Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
'Lợi bất cập hại' từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn
Dành thời gian cho con bao nhiêu là đủ?
Dịch giả 92 tuổi: Dạy con đôi lúc cần đến đòn roi nhưng người lớn cần làm gương
Đoán IQ của con qua 4 thế ngủ yêu thích
Lời nói dối giúp Edison thành nhà bác học nhưng vì sao cha mẹ lại không nên nói dối khi dạy con?
Định luật 2 - 8 là gì, vì sao được thế giới áp dụng để dạy con?
12 tuổi lấy bằng cử nhân, bất ngờ bố mẹ bắt học lại cấp 3
Xem thêm