Thứ năm, 28/03/2024 11:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/06/2022 07:00

Con gái lần đầu "đến tháng" mẹ nhất định phải dặn 3 điều

Con gái sẽ vô cùng bỡ ngỡ, thậm chí sợ hãi trong lần đầu tiên có kinh nguyệt. Các mẹ nên dạy con những kiến thức liên quan đến chuyện này để con thoải mái, đỡ bối rối.

Sự trưởng thành của bé gái đòi hỏi nhiều nỗ lực của cha mẹ hơn bé trai, điều này được xác định bởi các đặc điểm thể chất và tâm lý của phụ nữ, cũng như mối quan hệ xã hội giữa nam và nữ.

Có kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu quan trọng của bé gái khi bước vào tuổi dậy thì. Con gái khi đến kỳ kinh nguyệt lần đầu sẽ có một số dao động tâm lý như lo lắng, sợ hãi trước những tình huống bất ngờ xảy ra, đây là phản ứng bình thường.

Là một người mẹ, có 3 điều bạn nên nói với con gái khi lần đầu con có kinh.

kinh nguyet Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Kinh nguyệt là gì, có bình thường không, phản ánh điều gì?

Mẹ nên nói với con rằng kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý đặc biệt của phụ nữ, đó là quá trình bong ra bình thường của nội mạc tử cung mỗi tháng một lần, không phải là một căn bệnh ghê gớm.

Điều này có nghĩa con đã trưởng thành. Đây là cách duy nhất để mọi cô gái bước vào tuổi dậy thì. Thời gian hành kinh ở mỗi người khác nhau. Một số người có thể có kinh từ khi học lớp 5, một số có thể lên cấp 2 mới có. Khi có kinh lần đầu không cần quá lo lắng, cứ xử lý bình thường là được.

Khi có kinh cần chú ý điều gì?

Nếu con gái có kinh lần đầu, mẹ cần giúp con chuẩn bị băng vệ sinh, chỉ cho con cách sử dụng và dặn con chuẩn bị đủ số lượng băng vệ sinh mang theo trong kỳ kinh.

Thời gian hành kinh thường từ 5 - 7 ngày, trong thời kỳ này phải chú ý vệ sinh cá nhân, duy trì thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Thay và giặt quần áo lót hàng ngày, chú ý giữ ấm cơ thể, không ăn thức ăn lạnh và không tham gia các hoạt động thể chất nặng nhọc.

Đặc điểm của kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, làm gì để đối phó với sự khó chịu trong ngày này?

Đặc điểm của kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là có thể có chu kỳ không đều, nguyên nhân do chức năng buồng trứng của các bé gái chưa phát triển hoàn thiện nên chu kỳ kinh nguyệt tương đối rối loạn. Kinh nguyệt có thể đến 1 hoặc 2 lần, nửa năm sau mới có kinh lần thứ 3, cũng có thể xảy ra 2 lần một tháng, đây là những hiện tượng bình thường và mỗi người mẹ nên nói với con cái rằng việc chúng ta có thể làm là mang theo băng vệ sinh.

Khó chịu khi đến kì được chia thành hai loại: khó chịu trước kỳ kinh và khó chịu trong kỳ kinh. Trước khi bắt đầu hành kinh, một số người sẽ cảm thấy tức ngực, đau bụng dưới, đau lưng và các hiện tượng khác, đây đều là những dấu hiệu báo hiệu sắp có kinh.

Khó chịu trong kỳ kinh chính là đau bụng kinh, mẹ có thể chỉ cho con gái những cách giảm đau hiệu quả.

Phương pháp đầu tiên là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và tránh ăn những đồ ăn vặt quá ngọt hoặc quá mặn, những đồ ăn này có thể khiến đầy bụng, chậm vận động. Ăn nhiều rau, trái cây, thịt gà,…

Phương pháp thứ hai là uống vitamin. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sau khi bổ sung một lượng vitamin và khoáng chất thích hợp mỗi ngày sẽ hiếm khi xảy ra hiện tượng đau bụng kinh, do đó chị em bị đau bụng kinh có thể bổ sung vitamin và khoáng chất toàn diện mỗi ngày.

Phương pháp thứ 3 là bổ sung các khoáng chất như khoáng chất canxi, kali, magie cũng có thể giúp phụ nữ giảm đau bụng kinh, một số chuyên gia nhận thấy phụ nữ uống canxi sẽ ít bị đau bụng kinh hơn phụ nữ không uống. Magiê cũng rất quan trọng, vì magiê giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả.

kinh nguyet Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Phương pháp thứ tư là tránh dùng caffein và ít uống cà phê, trà, sô cô la, chất caffein có trong các loại đồ uống này có thể khiến thần kinh căng thẳng và gây khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.

Phương pháp thứ 5 là giữ ấm. Việc giữ ấm cơ thể có thể tăng tốc độ lưu thông máu và thư giãn các cơ, đặc biệt là vùng xương chậu bị co thắt và xung huyết.

Phương pháp thứ 6 là tập thể dục. Vào trước ngày hành kinh, đi bộ hoặc tập các bài tập thể dục vừa sức có thể giúp phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn trong thời gian hành kinh. Tập yoga cũng có tác dụng giảm đau bụng kinh.

Bên cạnh việc giải thích những kiến thức liên quan về kinh nguyệt cho con gái, các mẹ cũng nên chú ý quan sát những thay đổi tâm lý của trẻ, bởi thay đổi tâm sinh lý đồng nghĩa với sự trưởng thành về mặt tâm lý.

Chúng ta cần cho con cái biết rằng đây là dấu hiệu của sự trưởng thành, một điều đáng tự hài và hãy đối mặt với nó bằng một thái độ lạc quan và tích cực vì tuổi trẻ tươi đẹp đang mở ra trước mắt.

-> Nhìn gót chân mẹ hiểu được 4 phần tính cách con gái

T. Linh  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'
6 dấu hiệu thường thấy ở chị em 'dễ sinh con'
Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết
Cảm giác ớn lạnh trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì, nguy hiểm không?
Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng
Chương trình tư vấn: Kiểm soát hiệu quả đau do lạc nội mạc tử cung giúp cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày
Xem thêm