Thứ hai, 20/05/2024 20:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 24/03/2020 15:29

"Chúng tôi vẫn may mắn so với những người đã chết vì dịch bệnh"

“Tôi sẽ không phàn nàn gì về tình cảnh hiện tại vì chúng tôi vẫn còn may mắn so với những người đã chết vì căn bệnh này. Tôi chỉ cầu nguyện cho cuộc sống trở lại bình thường càng sớm càng tốt” - một cư dân Trung Quốc chia sẻ.

Mỗi buổi sáng khi Wang Yimeng đi qua trạm kiểm soát tại khu dân cư của ở Bắc Kinh, cô luôn hỏi những người làm việc ở đó rằng: Khi nào thì các trạm kiểm soát sẽ được gỡ bỏ? Khi nào tôi có thể bán hàng ăn trở lại?

Giống như hàng ngàn người khác ở thủ đô Trung Quốc, người phụ nữ 64 tuổi này kiếm sống có một gánh hàng rong kiếm sống qua ngày nhưng dịch Covid-19 lây lan đã thay đổi mọi thói quen và sinh hoạt của bà.

dai dich covid-19 Giadinhvietnam (2)

Người dân Trung Quốc ngồi xem tin tức trên đường phố.

Kể từ đầu tháng trước, tất cả các cổng vào khu dân cư nơi bà bán hàng đã bị đóng cửa. Các điểm ra vào được quản lý bởi các nhân viên cộng đồng và tình nguyện viên, những người kiểm tra nhiệt độ cơ thể của người nhập cảnh, bà Wang không thể bán hàng ở đó nữa.

Bà chia sẻ: “Họ nói với tôi rằng tôi không nên cản trở công việc kiểm soát dịch bệnh của chính phủ nếu không sẽ bị phạt”.

Trước khi các biện pháp kiểm soát được áp dụng, bà Wang kiếm được khoảng 2.000 nhân dân tệ mỗi tháng, đủ để mua thức ăn và các loại thuốc cho người chồng ngồi xe lăn.

“Tôi sẽ không phàn nàn gì về tình cảnh hiện tại vì chúng tôi vẫn còn may mắn so với những người đã chết vì căn bệnh này. Tôi chỉ cầu nguyện cho cuộc sống trở lại bình thường càng sớm càng tốt”, bà Wang bày tỏ.

dai dich covid-19 Giadinhvietnam (1)

Bắc Kinh đang dần trở lại bình thường nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Covid-19 đã tác động lớn đến nền kinh tế nhưng nhịp sống thành phố đang dần trở lại bình thường.

Vấn đề bây giờ là, mặc dù số trường hợp được xác nhận ở Trung Quốc đã giảm, không có trường hợp mới nào xuất hiện trong nước nhưng lại có những ca nhiễm từ người nước ngoài đổ về. Đối với những người kinh doanh tự do và những người có thu nhập thấp, đó là một viên thuốc khó nuốt, nhưng mọi người đều quyết tâm chiến đấu.

Đầu tuần này, Li Zi cho biết anh có thể trở lại làm thợ làm tóc tại một salon ở Bắc Kinh vốn đã bị đóng cửa trong hai tháng qua nhưng với điều kiện cửa hàng không có quá 5 người, bao gồm cả nhân viên trong không gian rộng 60m2. Khách hàng tới bắt buộc phải đo thân nhiệt.

Anh Li chia sẻ: “Kinh doanh thời buổi này gặp khó khăn nhiều lắm. Tôi đoán nhiều khách hàng thận trọng vì cắt tóc liên quan đến sự tiếp xúc gần. Vợ tôi và vợ tôi đã bị mắc kẹt trong một căn hộ nhỏ trong 2 tháng qua, sống không có gì ngoài mì ăn liền.

Tôi không có tiền tiết kiệm. Vì vậy, bây giờ ít nhất tôi có một cảm giác an toàn, và hy vọng tôi có thể nhận được tiền lương vào cuối tháng này”.

Kể từ khi dịch Covid-19 lan rộng, tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc đã tăng lên 6,2% trong tháng 1 và tháng 2, so với mức 5,2% trong tháng 12/2019 và 5,3% cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức cao nhất kể từ cuộc khảo sát 2016.

“Tôi rất may mắn khi tôi vẫn còn có một công việc. Nhiều đồng nghiệp của tôi đã trở về quê hương và mắc kẹt ở đó vì giao thông hạn chế” – Lili nói.

Một số người trong số họ nhanh chóng hết tiền và hiện đang gặp khó khăn khi cố gắng vay mượn từ bạn bè để mua vé tàu quay trở lại Bắc Kinh.

Hu Xingdou, một nhà kinh tế chính trị độc lập, nói rằng trong khi những rủi ro về sức khỏe của đại dịch Covid-19 thì chính những người nghèo bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự sụp đổ kinh tế.

-> Cuộc sống người dân Trung Quốc sau 2 tháng chống dịch

Xem thêm: Y tá bật khóc khi bệnh nhân cúi đầu cảm ơn ngày xuất viện.

Thùy Linh (Theo SCMP)  
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Xem thêm