Chủ nhật, 19/05/2024 10:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/11/2019 15:37

"Chúng ta có hành động dislike để thể hiện thái độ với tin xấu, độc"

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về vấn nạn tin giả, tin xấu, độc trên mạng xã hội Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chúng ta có hành động dislike để thể hiện thái độ với tin xấu, độc.

Trả lời chất vấn các đại biểu tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan vấn nạn tin giả, tin xấu, độc trên mạng xã hội và nhấn mạnh đây là câu chuyện mang tính toàn cầu, không riêng nước ta và điểm chính là phải có hành lang pháp lý.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cần phải ban hành quy định pháp luật về xử lý tin giả. Hiện Thủ tướng đã giao cho Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ để sớm có quy định pháp luật xử lý tin giả.

bo-truong-hung-1573196195

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội

Giải pháp thứ 2 được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề cập đến là thường xuyên làm việc với những công ty nền tảng như Facebook, Google để yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam; tìm ra danh tính tài khoản trên mạng xã hội; có công cụ tự động xoá bỏ tin xấu, độc. Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ: "Cũng phải nói thật, là tin xấu, độc từ đâu mà ra? Cũng có khi từ chính chúng ta mà ra. Cho nên vấn đề giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng sống trên không gian mạng là cần thiết".

“Không gian này là không gian mới, chúng ta chưa quen, có nhiều kỹ năng chúng ta phải ứng xử, phải phân biệt được cái đúng cái sai. Trên không gian mạng có một câu chuyện là nếu như chúng ta đọc một tin xấu là vô hình chung chúng ta đã nuôi cái tin xấu đó, làm cho nó lan ra. Mỗi lần chúng ta đọc một tin xấu thì tin đó có 1 view, mà như vậy, tức là người đưa tin đó được hưởng lợi, quảng cáo tăng lên. Có nghĩa là vô hình chung, chính chúng ta lại là người lan tỏa những thông tin xấu đó” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giải thích.

Sau phần trả lời này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ quan điểm: "Quan trọng là người sử dụng mạng phải tự bảo vệ mình, phải biết phân biệt đúng sai. Còn bộ trưởng nói tốt nhất là đừng xem thông tin xấu, nhưng nếu không xem thì sao biết đó là xấu hay tốt?". Trả lời Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng tất nhiên vẫn phải xem 1, 2 lần để biết cái trang đó, người đó nói về cái gì và phải có thái độ.

"Trong đời thực một người làm việc xấu thì một ánh mắt nhìn thôi thì đã góp phần ngăn chặn được hành động đó rồi. Trong không gian mạng không có ánh mắt nhìn thì chúng ta có hành động dislike để thể hiện thái độ với tin xấu, độc" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh, qua chất vấn, lãnh đạo Bộ được trực tiếp lắng nghe, trao đổi về các vấn đề của ngành, các vấn đề sẽ nêu ra, đưa ra gợi ý dưới các góc nhìn khác nhau, cách tiếp cận khác nhau sẽ giúp Bộ nhìn thấy tốt hơn, rõ hơn vấn đề, tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của mình cũng như cách làm, giải pháp mới. Qua đó, chung tay làm cho lĩnh vực thông tin, truyền thông, công nghệ thông tin phát triển bền vững cho Việt Nam thịnh vượng.

-> ĐBQH đề nghị xem xét việc tỷ phú Thái Lan mua 34% cổ phần Nhà máy nước Sông Đuống

Xem thêm: Thứ trưởng Bộ Công an trả lời về vấn đề 39 người thiệt mạng ở Anh tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ 5/11

Gia Hân (T/H)  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm