Thứ bảy, 18/05/2024 18:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/05/2020 11:26

Chìa khóa hạnh phúc trong mùa dịch

Covid-19 không phải là thứ duy nhất lây lan. Hạnh phúc cũng dễ lây lan khi chúng ta biết quan tâm đến những người xung quanh giữa cuộc khủng hoảng này.

Các chuyên gia tham gia “Báo cáo Hạnh phúc Thế giới” cho rằng: “Cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 đã mang đến cho hành tinh những cơ hội thay đổi tích cực không thể lãng phí”.

Báo cáo được tổng hợp bởi một nhóm các chuyên gia độc lập sử dụng 6 biến số để đo lường chất lượng cuộc sống ở hơn 150 quốc gia trên toàn cầu: GDP bình quân đầu người; hỗ trợ xã hội; tuổi thọ; sự tự do; sự hào phóng và không có tham nhũng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hợp tác và hỗ trợ xã hội là nền tảng cho hạnh phúc. Giáo sư Richard Layard, đồng giám đốc chương trình Hạnh phúc thuộc Đại học kinh tế London tin rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ tăng tốc những thay đổi mà ông và những người khác đã ủng hộ trong nhiều thập kỷ.

Ông nói: “Để vượt qua điều này, chúng ta sẽ phải phát triển một trách nhiệm xã hội cao hơn nhiều. Một số người sẽ phải ở cách ly tại nhà và những người khác sẽ hỗ trợ họ làm điều đó. Hy vọng của tôi là nó sẽ khuyến khích việc chuyển từ một xã hội đề cao cái tôi trở thành một xã hội quan tâm chu đáo đến nhau hơn”.

chia khoa hanh phuc Giadinhvietnam

Hợp tác và hỗ trợ xã hội là nền tảng của hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Vanessa King, nhà tâm lý học hàng đầu về Hành động vì Hạnh phúc, là tổ chức đối tác của Anh trong “Báo cáo Hạnh phúc Thế giới” cho biết: “Trong cuộc khủng hoảng này, chúng ta càng có thể tạo ra sự tin tưởng, hỗ trợ xã hội và kết nối với những người khác, mặc dù bị cô lập, chúng ta sẽ càng tốt hơn, tương lai sẽ tươi sáng hơn”.

Quan tâm mọi người chính là chìa khóa, không chỉ cho họ mà cho chính chúng ta. Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang làm điều đó cho người khác nhưng bạn cũng đang làm điều đó cho chính mình: đó là chiến thắng. Thiết lập một nhóm mạng xã hội lân cận để giúp đỡ nhau trong thời gian cách ly, hỗ trợ mua sắm, kết nối,… là những cách lành mạnh nhất về mặt tâm lý.

chia khoa hanh phuc Giadinhvietnam

Theo King, đại dịch Covid-19 mang đến những điều chưa từng thấy trước đây: Không còn “Tôi – họ”, “Chúng tôi – họ” mà chỉ có “Chúng ta”. Đây là một dịch bệnh trên toàn thế giới, không phải “chúng tôi” chống lại nó, tất cả chúng ta đều chống lại virus này. Đó là một khoảnh khắc khi chúng ta phải nói: “Chúng ta, những người cùng một thế giới, đang chiến đấu chống lại điều này”.

Sự bất lực không làm cho mọi người hạnh phúc, nhưng sự kiểm soát ngay cả trong hoàn cảnh hỗn loạn như đại dịch đã tạo ra một sức mạnh to lớn.

Nhà tâm lý học King cho rằng: “Người dân đang cảm thấy hoang mang, rối loạn, điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Bạn đừng để mình bị cuốn vào một luồng tin tức liên tục, hãy xác định vào thời điểm nào trong ngày bạn sẽ cập nhật thông tin.

Hãy suy nghĩ về những người bạn cần liên lạc, những người bạn cần hỗ trợ trong gia đình và cộng đồng xung quanh bạn. Chăm sóc lẫn nhau khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn.

Đối phó tích cực rất quan trọng. Cố gắng làm một cái gì đó để cảm thấy bản thân được hạnh phúc hơn. Chúng ta cần nhận ra đây là một cơ hội thật sự. Và đừng quên rằng Covid-19 không phải là thứ duy nhất lây lan. Hạnh phúc cũng dễ lây lan, Nếu bạn đi ra ngoài, hãy mỉm cười với mọi người. Hãy thực sự thân thiện. Nó có thể và sẽ tạo ra một sự khác biệt rất lớn”.

-> Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới ứng phó với đại dịch Covid-19 như thế nào?

Xem thêm: Mẹ làm video tái hiện những thói quen của con cái.

Thùy Linh (Theo The Guardian)  
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
5 lời khuyên của chuyên gia kinh tế: Chọn vợ chồng khôn ngoan, 30 tuổi mới sinh con
Tình phí hẹn hò: 'Cưa đôi' hay bạn trai trả?
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
Chia tay mối tình 3 năm vì sợ con sau này... “nấm lùn”
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
Xem thêm