Thứ bảy, 04/05/2024 02:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 19/08/2022 15:25

Chàng trai trẻ bị cành cây găm vào phổi suốt 14 năm

Bị ngã trong rừng trong một lần đi chơi lúc 8 tuổi, chàng trai người dân tộc bị cành cây đâm xuyên vào ngực và mắc lại trong phổi suốt 14 năm.

Trong một lần đi chơi cùng các bạn năm lên 8 tuổi, anh Tráng Seo T. (làng Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) không may bị ngã trong rừng và bị cành cây đâm vào thành ngực và gây ra những cơn ho ra máu, những cơn sốt thất thường trong suốt 14 năm qua.

Nhìn bức ảnh dị vật cành cây dài tới 6.5 cm, đường kính 0.9 cm đâm xuyên qua thuỳ phổi phải đã được các bác sỹ Bệnh viện Phổi Trung ương mổ cấp cứu cắt bỏ vào ngày 1/8 vừa qua, anh T. không khỏi bất ngờ và có chút hoảng sợ. Bao năm gầy yếu, khổ sở vì ho sốt không ngờ lại do một vật thể dài chừng hơn nửa chiếc bút bi tồn tại trong lồng ngực và “sống cùng mình” trong suốt chừng ấy năm.

Phoi01

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Tráng Seo T. sau khi phẫu thuật.

Kể lại câu chuyện của mình, anh T. cho biết sau khi bị ngã, bố mẹ đã đưa đi kiểm tra tại một vài bệnh viện tuyến cơ sở nhưng quá trình khám bệnh của gia đình không dứt điểm, từ lần bị ngã vài năm mới đi khám một lần. Mãi đến tận bây giờ, khi đến Bệnh viện Phổi Trung ương mới phát hiện ra phổi có dị vật. Sau ca mổ, anh T. thấy hơi thở nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Do dị vật đã tồn tại quá lâu trong phổi, đâm xuyên qua thuỳ trên, một phần thuỳ giữa của phổi phải và gây tổn thương diện rộng, nên các bác sỹ đều nhận định đây là ca phẫu thuật rất phức tạp. Không chỉ đơn thuần là lấy dị vật mà còn đòi hỏi những kỹ thuật bóc tách tổn thương một cách khéo léo, quyết định cắt bỏ hay giữ lại để bảo tồn phần nhu mô phổi lành cho người bệnh.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm, Bác sĩ Khiếu Mạnh Cường - Khoa Phẫu Thuật Lồng ngực (Bệnh viện Phổi Trung ương) cho biết: "Đây là ca phẫu thuật loại bỏ dị vật phức tạp nhất mà chúng tôi từng gặp, dị vật có kích thước lớn và tồn tại quá nhiều năm trong phổi nên đã gây ra rất nhiều ổ viêm nhiễm, ổ mủ tồn dư cư trú trong khoang phổi".

Phoi02

Dị vật là cành cây được lấy ra khỏi ngực bệnh nhân sau 14 năm,

Ban đầu, khi hội chẩn, các bác sĩ đánh giá có thể sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn lá phổi phải, nhưng trong quá trình thực hiện đã luôn cân nhắc, đặt câu hỏi và quyết định làm gì tốt nhất cho người bệnh.

“Dị vật và các phần tổn thương đươc loại bỏ trong khi đó phần phổi lành còn lại vẫn được bảo tồn đó là kết quả cho những nỗ lực và sự quyết tâm của toàn bộ ekip. Ca phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ tuy nhiên quá trình chăm sóc hậu phẫu, đánh giá các tổn thương lân cận tiềm tàng sau mổ để phát hiện sớm những bất thường cũng vô cùng quan trọng”, Bác sĩ Cường cho biết.

Theo các bác sĩ, ca bệnh trên cũng là bài học cho tất cả mọi người, nếu dị vật ở trong phổi thêm ít thời gian nữa thì chắc chắn việc cắt bỏ hoàn toàn một lá phổi là điều không thể tránh khỏi.

Do đó, khi thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khoẻ chúng ta cần thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa sớm nhất để được chẩn đoán kịp thời, điều trị dứt điểm trước khi dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Nam Anh  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Xem thêm