Thứ năm, 02/05/2024 19:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 21/06/2019 09:06

Chàng trai 22 tuổi mắc hội chứng Down làm chủ doanh nghiệp triệu đô

Câu chuyện khởi nghiệp và ý chí không chùn bước của John Cronin đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt những người khuyết tật và người mắc hội chứng Down.

Từ gặp khó khăn trong khi xin việc vì mắc hội chứng Down...

Trong một nhà kho nhỏ ở Melville, New York - một thị trấn nằm ở Long Island - hàng chục kệ đựng các thùng được sắp xếp gọn gàng chứa những chiếc vớ đầy màu sắc với mỗi hình in vui tươi. Có những đôi tất hình quả bơ, có những đôi tất trông giống như bức tranh đêm đầy sao của Vincent Van Gogh, vớ có con lười ngộ nghĩnh... Đây là doanh nghiệp hàng triệu đô la của John Cronin. Cronin chỉ mới 22 tuổi và anh mắc hội chứng Down, tình trạng nhiễm sắc thể với các triệu chứng bao gồm trương lực cơ thấp, tầm vóc nhỏ và mắt xếch lên, cũng như sự chậm trễ về nhận thức.

Giống như nhiều đồng nghiệp của mình, Cronin đã quyết định đi theo những gì anh ấy muốn làm sau khi tốt nghiệp. Nhưng không giống như các bạn cùng lớp, các lựa chọn của Cronin có phần hạn chế. Với hội chứng Down, con đường sự nghiệp của anh gian truân vô cùng. Anh không tìm được việc làm bởi vì các nhà tuyển dụng e ngại người mắc hội chứng Down không đủ trí tuệ và sức khỏe để đảm đương công việc.

“Không có nhiều lựa chọn mở ra cho người khuyết tật. Các chương trình đào tạo nghề và chương trình hội thảo đều có hàng dài danh sách ứng tuyển chờ đợi và không nhiều nhà tuyển dụng cung cấp việc làm cho những người như John. Tôi đã hỏi thằng bé muốn làm gì sau khi tốt nghiệp và nó muốn hợp tác kinh doanh với tôi”, Mark Cronin – cha của John chia sẻ.

John Croin cùng cha lên ý tưởng xây dựng công ty kinh doanh xe tải bán thức ăn. Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp của hai cha con đã không thành hiện thực.

hoi chung down giadinhvietnam (1)

John Croin và cha cùng thực hiện ý tưởng kinh doanh

...đến trở thành chủ doanh nghiệp triệu đô

Nhưng John Croin không hề nản chí, anh vẫn nỗ lực tìm hướng đi cho mình. Nhân ngày hội chứng Down thế giới, anh nảy ra sáng kiến khởi nghiệp sản xuất Crazy Socks – thương hiệu tất đeo chân với thiết kế độc đáo, điên loạn. Ở Mỹ, trong ngày này, mọi người thường tặng nhau những đôi tất thú vị và bắt mắt, điều đó đã trở thành truyền thống.

Vì vậy, anh đã làm. John đã phác thảo thiết kế đầu tiên của mình với một chiếc tất màu tím có hình trái tim để chào mừng Ngày hội chứng Down thế giới.

hoi chung down 2 giadinhvietnam

John Croin trở thành chủ doanh nghiệp triệu đô khi chỉ mới 22 tuổi

Ông Mark Cronin tự hào khi nhắc đến con trai: “Thằng bé không phải nhà thiết kế thời trang, cũng không được đào tạo bài bản về lĩnh vực này. John chỉ vẽ theo cảm hứng và phong cách của riêng nó”.

Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, hai cha con từng bước nghiên cứu bài bản để xây dựng một doanh nghiệp nhỏ, từ đăng ký giấy phép hoạt động đến công tác mở tài khoản tại ngân hàng. Họ tạo lập website để trưng bày những mẫu thiết kế. Ban đầu, John Cronin có 31 mẫu thiết kế, giá dao động từ 5 – 12 USD/đôi. Kênh tiếp thị duy nhất của họ là trang Facebook có các video John nói về những đôi tất của anh ấy. Những ngày đầu, nguồn vốn chỉ là vài ngàn đô la.

Trang Web bán tất của John Cronin chính thức ra mắt vào tháng 12 năm 2016. Tuy nhiên, sóng gió một lần nữa xảy ra khi trang web của họ gặp phải sự cố ảnh hưởng đến dự định mở cửa bán hàng trực tuyến. Hai cha con Cronin nhanh chóng tìm cách khắc phục sự cố và nhận được 42 đơn đặt hàng đầu tiên. Tất cả khách hàng đều ở thành phố New York.

John Cronin lại nảy ra ý tưởng mới và nó đã trở thành chìa khóa cho sự thành công sau này. Đó là áp dụng dịch vụ giao hàng tận nhà. “Đó là ý tưởng của tôi. Mỗi đôi tất được gói đẹp đẽ trong giấy lụa và đặt trong chiếc hộp màu đỏ, kèm theo tấm thiệp cảm ơn và kẹo tặng. Tôi đã tự gõ cửa từng nhà và giao hàng. Thật tuyệt vời khi khách hàng đều yêu thích nó. Thậm chí, họ còn chụp ảnh với tôi, quay video và hứa hẹn tiếp tục ủng hộ chúng tôi”, John Cronin – người sáng lập thương hiệu Crazy Socks chia sẻ.

Video và hình ảnh về việc giao hàng tận nhà của John được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, kéo theo doanh thu tăng vọt. Trong tháng đầu tiên, họ đã giao 452 đơn đặt hàng, với doanh thu khoảng 13.000 USD. Sự nhiệt huyết của John Cronin trong mỗi sản phẩm đã gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Anh nắm bắt được tâm lý khách hàng, cung cấp dịch vụ chu đáo và đảm bảo về chất lượng sản phẩm.

Cho đến nay, doanh nghiệp của John đã có 35 nhân viên, 18 người trong số họ là người thiểu năng trí tuệ. Họ có thể làm tất cả các công việc từ thiết kế sản phẩm, sắp xếp và tổ chức hàng tồn kho.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 12 năm 2016, Crazy Socks của John phát triển doanh thu bùng nổ. Năm ngoái, họ đã bán được hơn 42.000 đơn đặt hàng, tổng doanh thu khoảng 1,7 triệu đô la. Năm nay, họ tiếp tục trên đà phát triển thực hiện 160.000 đến 180.000 đơn đặt hàng, với doanh thu hơn 6 triệu đô la.

Khó có thể tin rằng một chàng trai 22 tuổi mắc hội chứng Down bẩm sinh như John Cronin hiện nay đã trở thành chủ doanh nghiệp triệu đô. John Cronin cũng chia sẻ hiện tại anh cảm thấy rất hạnh phúc vì anh thực sự thích làm việc và được làm việc với cha mình: “Tôi bị hội chứng Down. Nhưng hội chứng Down không thể ngăn cản sự nghiệp của tôi”.

-> Xúc động tâm thư con gái gửi người cha mắc hội chứng Down

Xem thêm: "Về nhà đi con" lộ cảnh quay cuối

Thùy Linh (Dịch theo CNBC)  
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Xem thêm