Thứ ba, 16/04/2024 17:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/04/2022 19:00

Cha quyết định cao độ, mẹ quyết định nhiệt độ trong gia đình

Người cha với tầm nhìn xa và rộng quyết định cao độ của gia đình còn người mẹ quyết định nhiệt độ với sự dịu dàng ấm áp.

Cha mẹ là người thầy đầu tiên, có ảnh hưởng sâu rộng và mạnh mẽ đến cuộc sống của con cái.

Cha là trời, mẹ là đất, trời cao đất rộng sinh ra vạn vật, cha là bút, mẹ là mực, bút thẳng mực thẳng sẽ vẽ nên những bức tranh sinh động.

Công cha tựa như một ngọn núi trong gia đình, cao chót vót, vững chãi, nâng đỡ gánh nặng, quyết định phương hướng, độ cao của cả gia đình.

Mẹ tựa như dòng sông trong vắt, hiền hòa, điều hòa không khí nhiệt độ của gia đình.

Cha quyết định cao độ của gia đình

cong cha me Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Cha là trụ cột cũng như xương sống của một gia đình. Miễn là cha còn ở đó, gia đình sẽ không gục ngã.

“Chiếc xe muốn chạy nhanh hơn, tất cả đều phụ thuộc vào đầu xe”. Người cha chính là đầu máy, là trung tâm của gia đình.

So với mẹ, cha có tầm nhìn xa hơn, ý chí kiên định hơn, bình tĩnh đối mặt với những khó khăn, giông bão của cuộc đời hơn.

Trong mắt của mọi đứa trẻ, người cha như một siêu nhân toàn năng, không gì không thể làm được, là định hải thần châm của Tôn Ngộ Không. Dường như đối với chúng, cho dù có bất kể chuyện gì xảy ra, chỉ cần có cha ở bên là có thể vượt qua.

Để gia đình vững mạnh và có một tương lai tốt đẹp hơn, người cha với tư cách là đầu tàu phải có tầm nhìn và định hướng nhạy bén, có thể hoạch định tương lai và định hướng cho gia đình. Nếu người cha có tầm nhìn thiển cận, được chăng hay chớ, thì tương lai của gia đình này sẽ không tốt.

Amonashvili, một nhà giáo dục nổi tiếng ở Liên Xô cũ đã từng nói: “Người cha nên là một người có uy quyền ở nhà. Uy tín của ông càng cao, đứa trẻ càng yêu cầu nghiêm khắc hơn đối với bản thân mình”.

Những đứa trẻ được đồng hành cùng với cha, chịu sự ảnh hưởng của cha mới có thể trưởng thành xuất sắc hơn. Không giống như cách giáo dục bảo vệ của người mẹ, người cha khuyến khích và giáo dục con trẻ dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro, giúp đứa trẻ có tinh thần tích cực, dám nghĩ dám làm ngay từ khi còn nhỏ.

Chỉ khi người cha đóng vai trò tốt trong quá trình trưởng thành của trẻ thì trẻ mới có thể có một tâm hồn lành mạnh, xuất chúng trong tương lai, gia đình mới có thể hạnh phúc hơn.

Mẹ quyết định nhiệt độ trong nhà

Mẹ như ngọn lửa khổng lồ, quyết định bầu không khí và nhiệt độ của gia đình. Như ai đó đã từng nói: Mất mẹ giống như bông hoa cắm trong lọ, dẫu có màu sắc và hương thơm, nhưng đã mất cây.

cong cha me Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Phụ nữ dịu dàng và đáng tin cậy hơn nam giới. Trong gia đình không chỉ cần người cha kiên quyết mà còn cần người mẹ hiền, như hòn đá tảng cùng nhau cọ xát, va chạm, lúc này cần miếng xốp làm đệm, người mẹ đóng vai trò là người. Một miếng bọt biển.

Phụ nữ vốn dịu dàng ôn nhu, khiến mọi người cảm giác an toàn và tín nhiệm. Trong gia đình, không chỉ cần người cha cương nghị mà còn cần người mẹ dịu hiền. Giống như hòn đá và hòn đá với nhau, ma sát va chạm sẽ mạnh mẽ, lúc này, miếng bọt biển là cần thiết để hòa hoãn sự xung đột, và người mẹ đóng vai trò là miếng bọt biển ấy.

Phụ nữ dễ xúc động và dễ bộc lộ cảm xúc hay giải tỏa áp lực hơn nam giới. Chính vì đặc điểm này mà mẹ đóng vai trò là người “sạc” tình cảm trong gia đình.

Khi người cha bận rộn với công tác xã hội ở bên ngoài, người mẹ làm tốt công việc hậu cần cho gia đình, tạo môi trường ấm áp để người cha thư giãn và giải tỏa căng thẳng trong gia đình.

Chỉ khi mẹ là người dịu hiền, giỏi điều chỉnh bầu không khí, thì hoàn cảnh gia đình mới càng ngày càng hòa thuận, trở thành một nơi được gọi là “Nhà” đúng nghĩa. Nếu người mẹ luôn lạnh lùng và gắt gỏng, thì tâm tình mọi người trong nhà cũng sẽ không được tốt.

Nếu người mẹ luôn trách cứ hoặc phàn nàn, nó sẽ tạo thành một “bóng đen” trong tâm hồn đứa trẻ, có thể dẫn đến khiếm khuyết tâm lý hoặc biến dạng tâm lý của trẻ.

Trong cuộc sống gia đình, mẹ nên tiết chế cảm xúc của mình, biết cảm thông và quan tâm đến người khác. Hãy quan tâm đến công việc khó khăn của chồng, hãy lên tiếng nếu có điều gì cần nói, đừng cãi vã, đừng than phiền bởi mọi người trong gia đình đều đang nỗ lực vì tổ ấm gia đình, tất cả đều không dễ dàng gì.

Người cha với tầm nhìn xa và rộng, quyết định cao độ của gia đình, giúp gia đình vững vàng nở hoa kết trái. Người mẹ quyết định nhiệt độ của gia đình, với sự dịu dàng và khích lệ có thể làm cho gia đình hài hòa và ấm áp.

-> Con cái mong muốn điều gì nhất ở cha mẹ

T. Linh  
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Xem thêm