Thứ ba, 14/05/2024 07:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 05/10/2018 21:48

Cần Thơ: Bức xúc trước nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp

Theo thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng, toàn TP Cần Thơ hiện nay còn đến hàng vạn cán bộ công nhân viên chức, người lao động có nhu cầu về nhà ở.

Vì vậy, chung cư cao tầng, nhà ở xã hội (NOXH) có nhu cầu rất lớn để đáp ứng cho số người nói trên. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn TP Cần Thơ chỉ có vài dự án chung cư NOXH được đầu tư xây dựng theo chính sách của Chính phủ, nhưng tất cả đều gặp khó, vì sao và đâu là hướng tháo gỡ?

Chung cu Caseamex Can Tho  Van Kim Khanh

Công ty CP XD-TM địa ốc Hồng Loan và Công ty CP XNK Cần Thơ (Caseamex) là 2 doanh nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Ông Lê Thanh Long, trưởng phòng Quản lý nhà & Thị trường Bất động sản thuộc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, hiện nay nhu cầu NOXH cho công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn TP là rất lớn. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ, tổng số lao động làm việc trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp hiện nay là 54.296 người, dự kiến đến năm 2020, số lao động sẽ tăng lên 87.370 người.

Trong đó, số lao động có nhu cầu nhà ở hiện nay là 12.362 người, dự kiến đến năm 2020 nhu cầu nhà ở của số lao động này sẽ tăng lên 35.372 người. Trong khi đó, từ năm 2013 đến nay, chỉ có 2 doanh nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng NOXH, đó là Công ty CP XD-TM địa ốc Hồng Loan và Công ty CP XNK Cần Thơ (Caseamex). Tổng số căn hộ từ hai dự án này chưa vượt qua 800 căn. Thế mới thấy giữa nhu cầu nhà ở cho công nhân viên chức, người lao động và thực tế đầu tư xây dựng NOXH là quá ít ỏi, không đáp ứng nhu cầu nhà ở thực tế cho các đối tượng nói trên.

hong loan

Dự án của Công ty CP XD-TM địa ốc Hồng Loan có 3 block, 300 căn hộ, gồm 288 căn nhà ở xã hội và 12 căn nhà ở thương mại.

Theo phòng Kinh doanh của Công ty CP XD-TM địa ốc Hồng Loan, dự án khu NOXH Hồng Loan khởi công năm 2014, đến năm 2017 hoàn thành và đã bán hết. Hiện nay chung cư này đã có người vào ở đầy đủ. Dự án này nằm ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, cách Trung tâm TP Cần Thơ hơn 2km. Dự án gồm 3 block, tổng số có 300 căn hộ, gồm 288 căn NOXH và 12 căn nhà ở thương mại. Diện tích NOXH từ 30,5 đến 47,8m2 có giá trung bình 7,5 tr/m2.

Chủ đầu tư của dự án này may mắn được vay tiền để xây khu nhà chung cư và khách hàng được xét duyệt gói vay 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lúc chủ đầu tư bán còn 50 căn nhà thì lúc đó gói 30.000 tỷ cho vay về NOXH của Chính phủ kết thúc, chủ đầu tư phải linh hoạt trong việc hỗ trợ lãi suất cho các đối tượng vay mua NOXH và vận dụng bằng cách bán tiền mặt cho các đối tượng chính sách và trong năm 2017 công ty đã bán hết số căn còn lại.

k

Dự án của Công ty CP Phát triển Nhà Cần Thơ là chung cư thương mại 5 tầng, được khởi công từ 10 năm trước.

Dự án NOXH thứ 2 là dự án do Công ty CP XNK Cần Thơ (Caseamex) đầu tư xây dựng, dự án nằm cách TP Cần Thơ hơn 10km, cách khu công nghiệp Trà Nóc 1 hơn 1km. Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng số 490 căn NOXH. Đây cũng là dự án gặp khó khăn do mới khởi công khoảng 6 tháng thì đã hết Chương trình cho vay 30.000 tỷ đồng cho các dự án NOXH.

Ông Nguyễn Chí Thảo, Phó Tổng giám đốc của Công ty Caseamex cho biết: “Tổng vốn đầu tư dự án 177 tỷ, đúng ra ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 124 tỷ để xây dựng. Thế nhưng, do gói vay 30.000 tỷ chấm dứt khi Caseamex mới vay được 65 tỷ đồng. Từ đó, chúng tôi phải tự túc xoay tiền xây dựng. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thiện 2 block với 160 căn, còn lại 3 block đã xây xong phần thô. Tuy nhiên theo quy định, dự án phải hoàn thành và nghiệm thu, Sở Xây dựng mới xem xét và duyệt giá bán căn hộ. Đây là khó khăn lớn Caseamex gặp phải. Khi có sản phẩm 160 căn NOXH, chúng tôi không bán được do vướng thủ tục, không được duyệt giá bán. Việc này dẫn đến vướng mắc phải chịu nữa là việc người mua nhà không tiếp cận được nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội”.

Về diện tích và giá NOXH Caseamex, ông Lữ Thái Hiển, Phòng Kinh doanh NOXH cho biết diện tích căn hộ từ 40,5m2 đến 43m2. Giá nhà ở thương mại 407triệu đồng/căn, giá nhà ở xã hội thấp nhất 207 triệu đồng/căn.

Nói thêm về loại hình nhà ở chung cư, chung cư Hưng Phú 1 của Công ty CP Phát triển Nhà Cần Thơ là chung cư thương mại 5 tầng, khởi công từ 10 năm trước. Tuy nhiên do khó khăn khủng hoảng tài chính, đến năm 2015 Công ty mới tiếp tục thực hiện. Đưa vào khai thác kinh doanh từ năm 2016 đến giữa năm 2018 Công ty mới bán hết 400 căn hộ. Khách hàng vay tiền ngân hàng thương mại, trả trước 30%, số còn lại được vay ngân hàng trả dần trong 15 năm.

Một điểm yếu của các dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội trên địa bàn TP Cần Thơ là thiếu các tiện ích công cộng như công viên cây xanh, khu vui chơi cho thiếu nhi, thang máy, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, siêu thị mini hay trung tâm thương mại, chất lượng phục vụ… Chung cư chủ yếu là nơi ở thuần tuý sau những giờ lao động.

Theo ông Mai Như Toàn, giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, nhu cầu còn rất lớn, tuy nhiên, chính sách về nhà ở cho người có thu nhập thấp và đối tượng NOXH không ổn định nên các chủ đầu tư còn gặp khó. Với nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội còn ít và khó phân bổ nên cả chủ đầu tư và người mua nhà thuộc các dự án NOXH đều chưa tiếp cận được.

Thiết nghĩ để phát triển NOXH, phục vụ cho sự phát triển bền vững, Cần Thơ cần dành nguồn quỹ từ Quỹ đầu tư phát triển TP hoặc có kế hoạch vay vốn nước ngoài để hỗ trợ cho các dự án và người mua NOXH ngoài nguồn vốn vay từ ngân hàng Chính sách xã hội. Chỉ có vậy những dự án căn hộ chung cư hay NOXH mới có cơ hội phát triển, hiện thực hóa giấc mơ có nhà của người lao động trên địa bàn thành phố.

Video: Cần Thơ - Đô thị sông nước đáng sống.

Kim Khanh  
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Tin vui: Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Nova Service và K.V Golf Resort & Hotel Management ký kết hợp tác chiến lược
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Ngày châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến
Tổ hợp giải trí bên bờ sông đón hơn 5.000 lượt khách đến tham gia trải nghiệm ngày ra mắt
Có nên mua tủ lạnh thông minh, cần lưu ý điều gì?
Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle
Workshop: Pháp lý bất động sản - Luật đất đai 2024 dưới góc nhìn chuyên gia
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
Cùng Vietjet bay khắp thế giới - làm mới chính mình đón hè rực rỡ   
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Sướng như cư dân Vinhomes: Quanh năm hội hè, 4 mùa sôi động
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Xem thêm