Thứ tư, 26/06/2024 18:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 06/03/2019 16:41

Cách xử lý khi bị chấn thương tinh hoàn

Mới đây, một trường hợp nam sinh đá bóng bị gãy dương vật, vỡ nát tinh hoàn, do trong quá trình chơi thể thao bị cầu thủ đội bạn sút bóng bay trúng vùng kín.

Bị chấn thương tinh hoàn khi chơi đá bóng

Ngày 6/3, Đại diện Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội) cho báo chí biết, Trung tâm Nam học vừa điều trị cho một nam sinh viên tên T.N. (22 tuổi) trong lúc chơi đá bóng bị cầu thủ đội bạn đá bóng vào vùng kín. Hậu quả, nam sinh gãy dương vật, vỡ tinh hoàn.

tinh-hoan

Hình ảnh bác sĩ phẫu thuật cho nam sinh viên sau khi bị gãy dương vật, nát tinh hoàn. Ảnh BV cung cấp.

Theo Trung tâm Nam học, bệnh nhân nhập viện ngày 1/3, trong tình trạng bìu trái sưng nề, tím; tinh hoàn trái mất, cấu trúc bình thường; tinh hoàn phải đẩy lên cao và được tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Khi mổ ra, tinh hoàn trái của bệnh nhân này vỡ nát, tụ máu, mất hết tổ chức nhu mô lành; tinh hoàn phải dụng đập.

Các bác sĩ Trung tâm Nam học đã phẫu thuật cắt tinh hoàn trái, cố định tinh hoàn phải.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, hoạt động ổn, đã hết sưng nề dương vật và vùng kín. Dự kiến 1 đến 2 ngày nữa bệnh nhân sẽ được ra viện.

Làm gì khi bị chấn thương tinh hoàn

Trẻ em hiếu động nên khi vui chơi chạy nhảy dễ bị chấn thương tinh hoàn. Khi lỡ xảy ra chấn thương bộ phận này, bố mẹ rất lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến giống nòi về sau. Vậy phải xử lý thế nào?

Theo TS.BS Nguyễn Thành Như, Hội Y học Giới tính châu Á - Thái Bình Dương, nguyên Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, tinh hoàn có một vỏ bao rất chắc, nếu chấn thương mạnh như bị trúng "cước" lúc tập võ hay đá banh, làm vỏ bao này bị rách (gọi là bể tinh hoàn) thì trẻ sẽ bị đau dữ dội, bên tinh hoàn bị bể sưng to rất nhanh, có thể thấy màu da bìu chuyển từ trắng sang đen sì.

Lúc này nếu đưa cháu đi siêu âm sẽ thấy bao tinh hoàn bị rách, máu chảy nhiều. Trường hợp này phải mổ. Mổ có thể là phải cắt luôn bên tinh hoàn hư nát, hoặc nếu thấy tinh hoàn chỉ bị dập một phần thì bác sĩ sẽ cắt bỏ phần dập đó, giữ lại phần mô tinh hoàn còn tốt, khâu bao lại.

Ai cũng lo lắng liệu còn "một hòn" liệu sau này trẻ trưởng thành có thể thể sinh con không, có yếu hơn người bình thường không? Thế nhưng, ngược lại, "bé 1 hòn" có thể sẽ đẻ ngon hơn "bé 1,5 hòn". Sự rắc rối là do "gã tinh trùng".

Cơ thể người nào cũng có hệ miễn dịch, chức năng của nó là ghi nhận tế bào nào là người nhà thì cho sống, còn tế bào nào là kẻ lạ thì phải diệt. Hệ miễn dịch chỉ cần một vài năm đầu sau sinh là lập trình xong "ai quen - ai lạ".

TS.BS Nguyễn Thành Như cũng chia sẻ, trường hợp, "bi" của trẻ chỉ bị dập thôi, vỏ bao chưa rách, bị đau và sưng to, nếu không mổ, chỉ dùng giảm đau thôi cũng có thể tự lành, chẳng sao hết. Tuy nhiên, nó có thể nó sẽ bị teo dần sau vài tháng hoặc cơ thể cháu lại tiết ra kháng thể kháng tinh trùng (nếu trẻ đang dậy thì) làm tinh trùng của cả hai tinh hoàn đều bị yếu, bất động, không có con được. Nhưng nếu mổ cắt bỏ ngay tinh hoàn bị chấn thương để cơ thể trẻ không sản xuất ra kháng thể kháng tinh trùng hay loại bỏ mô tinh hoàn bị dập, giữ lại mô tốt cho trẻ có nguy cơ có kháng thể kháng tinh trùng, hiện chưa có câu trả lời xem biện pháp nào là tốt nhất cho khả năng sinh sản của trẻ.

-> Xuất tinh sớm có con được không?

Video: Tác hại của quan hệ tình dục quá sớm

Phương Vũ (T/h)  
5 sai lầm chăm sóc tóc phải tránh nếu không muốn 'hói đầu'
Thời gian giữa các bước skincare bao nhiêu là tốt nhất?
Bé 7 tuổi mắc sán lá phổi từ một sai lầm khi ăn cua
Đại Tràng Á Âu có tốt không, cần lưu ý gì khi dùng?
Điều trị “siêu tốc”, mất 30 triệu đồng sẹo to lên gấp bội
4 cách chăm sóc da sau điều trị nám
Cảnh báo thủng tạng rỗng do viêm loét dạ dày ở người trẻ
Nhập viện cấp cứu sau khi ăn phở và xúc xích ven đường
Nắng nóng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?
Bí kíp 'lợi hại' giúp chăm sóc da mịn màng khi bước sang tuổi 30
Giải mã bí quyết ăn uống giúp người Nhật sống thọ
Tan sỏi mật 15mm không còn nỗi lo phẫu thuật
Nhiệt độ cao tác động gì đến não?
Đeo kính áp tròng vào mùa hè có tốt không, đeo thế nào cho đúng?
Tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan
Đau lưng ở dân văn phòng cảnh báo bệnh nguy hiểm, có thể là ung thư
Hút thuốc lá có gây rối loạn cương dương không?
Nguy cơ cháy nổ trong gia đình do 3 sai lầm khi dùng giấy bạc
Nhầm tưởng bụng to do tăng cân, nữ sinh 'chết lặng' khi nghe tin từ bác sĩ
5 thời điểm 'yêu' khiến phụ nữ nhanh già, sức khỏe 'lao dốc'
Xem thêm