Thứ bảy, 05/10/2024 14:24     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/12/2021 08:00

Cách chống ồn cho nhà ở vừa đẹp lại hiệu quả

Sẽ thật khó chịu khi phải sinh sống trong một môi trường không được kiểm soát tiếng ồn. Trong những trường hợp này, bạn có thể tham khảo những giải pháp chống ồn cho nhà ở để tìm lại không gian riêng tư.

Cho dù bạn sống ở khu đô thị đông đúc, căn hộ chung cư hoặc chỉ đơn giản là có vài người trong gia đình bạn, tất cả đều gây ồn ào khi họ thực hiện công việc hàng ngày. Bạn sẽ phải đối mặt với tiếng ồn quá mức vào một lúc nào đó hoặc lo lắng về việc bản thân sẽ tạo ra tiếng ồn quá mức.

Một số người chọn cách âm phòng ngủ thật tốt để có một đêm ngon giấc, trong khi một số khác muốn cách âm phòng khách để tránh nghe tiếng ồn từ ngoài cửa chính vọng vào, đặc biệt ở chung cư.

Thay cửa

Trên thực tế, nhiều ngôi nhà hoặc căn hộ có cửa lõi rỗng cung cấp rất ít rào cản đối với âm thanh. Bạn có thể thay cửa bằng cửa gỗ nguyên khối, cửa nhôm cầu, cửa nhựa lõi thép, cửa kính cách âm...

Công ty chuyên về nội thất gỗ First Impressions Wood Masters (Mỹ) khuyên bạn nên gõ tay vào cửa. Nếu nó rỗng, bạn sẽ nghe thấy tiếng vọng. Ngoài ra, nếu cửa tạo ra một khoảng hở lớn so với mặt đất, khiến âm thanh dễ lọt vào thì bạn nên lắp ron dán chân tường, gioăng cao su khung cửa... để hạn chế tối đa khoảng hở đó.

chong tieng on trong nha Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Treo rèm giảm tiếng ồn

Cửa sổ đóng vẫn không thể ngăn được tiếng ồn, đặc biệt khi nhà bạn ngoài mặt đường.

Để ngăn tiếng ồn, bên cạnh giải pháp thay thế cửa dày hơn, trang Soundproof Living khuyên bạn nên chọn rèm rộng hơn và dài hơn cửa sổ của bạn vài cm để thực sự ngăn chặn âm thanh lọt vào.

chong tieng on trong nha Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Bày trí thảm

Thảm tạo ra một loạt màu sắc hoặc kết cấu cho không gian và có thể là một phần không thể thiếu trong phong cách trang trí của căn phòng. Bên cạnh đó, thảm là một công cụ tuyệt vời để cách âm.

Mẹo này đặc biệt hữu ích trong các tình huống mà âm thanh truyền qua các tầng.

Ví dụ, nếu bạn bước đi ở tầng trên, tầng dưới có thể nghe thấy bước chân của bạn, trong trường hợp này, một tấm thảm trải ở nền nhà tầng trên rất hữu ích. Đương nhiên bạn vẫn có thể nghe thấy âm thanh nhưng ít nhất chúng cũng đỡ chói tai, khó chịu.

Ngoài ra, tờ The Spruce khuyên bạn nên trải một miếng thảm chống trượt phía dưới thảm lông/nỉ... để tăng hiệu quả chống ồn và giúp tránh trơn trượt.

chong tieng on trong nha Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Lắp đặt các tấm cách âm

Giống như các vật liệu mềm như thảm, tấm cách âm làm giảm tiếng ồn dội vào xung quanh và chúng cũng có thể làm nhiệm vụ kép như một thứ ngăn tiếng ồn xâm nhập.

Hãy kiểm tra chính xác nơi mà hầu hết tiếng ồn làm phiền bạn và xem xét lắp đặt một vài tấm cách âm để chống lại nó. Bạn có thể đặt chúng dọc theo tường, phía sau tủ quần áo, cạnh cửa ra vào, gần cửa sổ,…

chong tieng on trong nha Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Sắp xếp lại đồ đạc

Nếu bạn đang muốn cách âm căn phòng của mình mà không cần mua thêm một vật dụng nào, ngay cả những thứ tương đối rẻ tiền như rèm cửa, hãy đánh giá căn phòng của bạn và xem liệu bạn có thể sắp xếp lại đồ đạc của mình theo một cách nào đó hay không.

Như Soundproof Living giải thích, bất cứ thứ gì có khối lượng lớn đều có thể giúp chặn hoặc giảm tiếng ồn ra vào phòng của bạn, điều này bao gồm cả đồ nội thất.

Ngoài ra, nếu có một vị trí cụ thể dường như có nhiều tiếng ồn, bạn có thể thử di chuyển một số đồ nội thất mềm hơn như ghế sofa hoặc ghế bành đến vị trí đó để giúp hấp thụ một phần âm thanh đó. Bằng cách này, tiếng ồn sẽ không bật ra khỏi đồ nội thất mềm giống như cách nó bật ra từ gỗ và các vật liệu cứng khác.

Lắp thêm vách ngăn phòng

Phương pháp lắp vách ngăn sẽ tùy thuộc vào kiểu dáng bạn thích và cấu trúc có sẵn trong không gian, nhưng mục đích chung là giảm tổng diện tích bề mặt mà sóng âm thanh có thể phát ra.

Tuy nhiên, đây có thể không phải là giải pháp phù hợp cho một mặt sàn có diện tích nhỏ. Ngược lại, trong một căn hộ diện tích lớn, điều này hoàn toàn phù hợp.

Dùng chăn giảm tiếng ồn

Nếu chỉ tìm kiếm một giải pháp tạm thời, bạn có thể dùng chăn để giảm tiếng ồn.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên sử dụng những chiếc chăn dày chứ không phải chiếc chăn siêu mỏng dùng cho mục đích trang trí.

-> Chọn rèm cửa làm theo 8 điều này nhà đẹp như khách sạn

T. Linh (Theo Housedigest)  
Lễ hội Sen Đôn - Ta: Dịp bày tỏ hiếu hạnh của người Khmer
Trồng cây phong thủy trong nhà có tốt không?
Một lần lâm bệnh nhận ra 2 kiểu con cái tàn nhẫn với cha mẹ
Vợ chồng già đối đãi nhau tử tế đến đâu cũng tránh 5 điều cấm kỵ
Cần bao nhiêu tiền để nghỉ hưu an nhàn, không phiền con cháu?
Doanh nhân Nguyễn Bích Hằng: Phụ nữ hiện đại luôn tìm hạnh phúc trong công việc và con cái
Cúng Rằm tháng 7 chú ý điều gì để thành tâm, ý nghĩa?
10 nhà ở gần những nơi này có tới 9 nhà giàu có
Cúng rằm tháng 7 năm 2024 vào ngày nào đẹp nhất?
Vì sao đi đâu cũng thích về nhà mình?
Bảo mẫu 10 năm giúp việc tiết lộ sự thật mắt thấy tai nghe trong các gia đình
Chúng ta lịch sự với người ngoài nhưng lại dễ cáu kỉnh với người thân
Khung giờ vàng thắp hương 1/7 để tiền tài gõ cửa
Vì sao nhiều đứa trẻ thích gần gũi ông bà hơn cha mẹ?
Chuyên gia phong thủy chỉ 7 điều cấm kỵ, có 2 điều đàn ông thường mắc
Bà nội hay bà ngoại ảnh hưởng đến cháu nhiều hơn?
Vì sao các bà vợ hay cáu gắt với chồng?
Vì sao phụ nữ nông thôn sinh nhiều con dù điều kiện nghèo khó?
Thư gửi Mẹ ngày giỗ!
Hoa hậu Võ Thị Ngọc Giàu: Tình yêu và sự tôn trọng là nền tảng quan trọng nhất của gia đình
Xem thêm