Thứ bảy, 27/04/2024 23:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 12/10/2021 06:30

Buồng trứng đa nang nên ăn gì tốt nhất?

Bị buồng trứng đa nang cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và nhanh đẩy lùi các triệu trứng bệnh.

Theo nhiều nghiên cứu, hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này thường là do sự đề kháng insulin hoặc do quá trình trao đổi chất diễn ra không hiệu quả. Trong quá trình điều trị, chế độ dinh dưỡng là điều quan trọng mà người bệnh cần chú ý. Vậy bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì?

Rau có lá màu xanh đậm

Ăn rau không chỉ giúp giảm cân mà nó còn giúp kiểm soát hội chứng buồng trứng đa nang rất hiệu quả. Rau là một loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như canxi, sắt, kali, magne (magie), vitamin K, C, E và quan trọng nhất là vitamin B, một loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang.

buong trung da nang nen an gi tot nhat 3

Ảnh minh họa

Một số loại rau có lá màu xanh đậm mà bạn nên thêm vào chế độ ăn là cải xoăn, bông cải xanh, rau chân vịt…

Trái cây

Trái cây không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người bị đa nang buồng trứng vì rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ.

Nếu sợ hàm lượng đường fructose trong trái cây có thể làm đường trong máu tăng cao thì người bệnh nên chọn các loại trái cây có chỉ số đường thấp như: dâu tây, mơ, bưởi, ổi, lê, cam, dưa hấu, việt quất, táo, kiwi…

Chất béo tốt

buong trung da nang nen an gi 4

Ảnh minh họa

Chất béo tốt có tác dụng đào thải độc tố khỏi cơ thể, thúc đẩy sự cân bằng nội tiết tố từ đó giúp duy trì cân nặng hợp lý để thụ thai và tăng khả năng sinh sản. Chất béo lành mạnh thường có nhiều trong các loại hạt, bơ, dầu ô liu và các loại cá có dầu như cá ngừ và cá hồi.

Rau củ có màu sắc

Rau củ nhiều màu sắc không chỉ làm cho món salad thêm ngon miệng mà còn giúp kiểm soát các triệu chứng của buồng trứng đa nang. Nguyên nhân là do trong các loại rau củ này thường chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, giúp trung hòa các tác động xấu do stress oxy hóa (là tình trạng các chất oxy hóa chiếm ưu thế hơn so với các chất chống oxy hóa của cơ thể). Những loại rau củ nhiều màu sắc giàu dinh dưỡng thường là: ớt chuông, khoai lang, cà chua, cà rốt, cà tím…

Thực phẩm có tính kháng viêm

Ngoài những thực phẩm trên, bạn cũng nên ăn nhiều các loại thực phẩm có tác dụng kháng viêm như:

- Cà chua

- Cải xoăn

- Rau bó xôi

- Hạnh nhân và quả óc chó

- Dầu ô liu

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin

Vitamin rất cần thiết để người bệnh tăng sức đề kháng. Vitamin tốt cho người mắc buồng trứng đa nang giúp chị em giảm cân, cân bằng nội tiết tố, giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu.

buong trung da nang nen an gi 5

Ảnh minh họa

Nấm, xà lách, rau ngót, súp lơ xanh, các loại cải, rau muống, bí ngô; rau củ nhiều màu sắc như cà chua, ớt chuông, cà rốt, dưa chuột, củ cải… có chứa rất nhiều vitamin.

Thực phẩm chứa canxi

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến sức khỏe gây nên những vấn đề như tăng cân, bệnh tim mạch, tăng huyết áp. Hãy ăn những thực phẩm giàu canxi để giúp giảm cân và hạn chế nguy cơ. Sữa không béo, sữa chua, sữa đậu nành, rau dền, chuối, rau cải chíp, súp lơ, đậu phụ, kiwi, cam, quýt… là những thực phẩm rất giàu canxi.

Thực phầm giàu axit béo omega 3

buong trung da nang nen an gi tot nhat 1

Ảnh minh họa

Axit béo Omega 3 giúp duy trì cân nặng hợp lý, cân bằng nội tiết, tăng khả năng sinh sản tốt cho phụ nữ mắc đa nang buồng trứng. Những thực phẩm rất giàu axit béo Omega 3 là dầu cá, các loại hạt, dầu thực vật, cá nước ngọt, cá nước mặn đặc biệt cá hồi, cá trích.

Thảo dược từ thiên nhiên, acid amin và khoáng chất

Ngoài những loại thực phẩm mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày thì các loại thảo dược trong thiên nhiên hay các acid amin tổng hợp có tác dụng tốt cho những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang bạn cũng không nên bỏ qua.

Nên bổ sung hàng ngày cùng với chế độ ăn vì nó sẽ giúp cơ thể bạn điều hòa hormone sinh dục, giúp trứng phát triển và rụng đúng chu kỳ, chống viêm nhiễm, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho quá trình thụ thai nếu bạn muốn dễ dàng sinh con. Phương pháp này giúp bổ sung đều đặn hàm lượng các vitamin và khoáng chất đưa vào cơ thể mà không quá phụ thuộc vào chế độ ăn.

-> 7 thực phẩm "vàng" tốt nhất cho buồng trứng và tử cung

Xem thêm: Thực phẩm giúp ngăn ngừa đột quỵ (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm