Thứ năm, 16/05/2024 15:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/07/2017 10:06

Bố mất, mẹ bệnh tật, 3 chị em có nguy cơ bỏ học

Bố mất sớm vì bạo bệnh, người mẹ mang trong mình bệnh tật, 3 đứa con nheo nhóc thất học, thiếu thốn đủ đường khiến gia đình chị Nguyễn Thị Nam (SN 1982) tại xóm Trung Sơn 2, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh rơi vào túng quẫn.  

Năm 2005, anh Lê Văn Hà (SN 1982), trú tại xóm Trung Sơn 2, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh kết hôn với chị Nguyễn Thị Nam (SN 1982, cùng xóm). Bố mẹ anh Hà mất sớm, một mình anh Hà phải tự bươn chải, nuôi sống bản thân, gia đình chị Hà cũng không khấm khá gì, thường xuyên thiếu ăn vào mỗi mùa giáp hạt.

3 đứa con vợ chồng anh chị lần lượt ra đời, cháu đầu tên Lê Thị Mỹ Trang (SN 2006), cháu thứ hai tên Lê Thị Anh (SN 2007), cháu thứ 3 là Lê Văn Tuấn (SN 2009).

Cả gia đình 5 con người sống chung trong một túp lều rộng chỉ 15m2, bốn bề được che chắn bằng tranh và lá cây rừng. Để có tiền cho các con ăn học, vợ chồng anh Hà phải làm việc quần quật.

gia_dinh

Người chồng trụ cột gia đình mất đi, cuộc sống 4 mẹ con chị Nam đã nghèo càng thêm túng quẫn

Trong một lần đang hái măng ở rừng, anh Hà đột nhiên ngã quỵ xuống và được người dân đưa đến trạm y tế xã, rồi chuyển lên bệnh viện huyện, tại đây bác sỹ cho biết anh bị viêm gan cấp độ nặng, cần phải điều trị kịp thời nếu không sẽ chuyển sang giai đoạn ung thư.

Nằm viện được 2 ngày, anh Hà trốn viện về nhà do không có tiền viện phí, lúc này chị Nam cũng phát hiện mình bị bệnh viêm khớp và hen suyễn, thường xuyên tức ngực khó thở khi trái gió trở trời.

Gia cảnh khốn khó, dù mang trong mình bệnh tật nhưng không nỡ nhìn 3 đứa con thơ đói ăn, thất học, người vợ trẻ thiếu tiền thuốc thang chưa bệnh, anh Hà lại vào tận rừng Quảng Bình đi chặt cây mây về bán cho thương lái.

Khi đang đi chặt mây, anh Hà ngã quỵ xuống đất bất tỉnh, mọi người vội đưa anh vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Anh Hà tử vong vì sức khỏe suy nhược và làm việc quá sức.

Ngôi lều tranh xập xệ, 4 bề gió lùa vào hun hút, mùa mưa, mùa nắng ở trong nhà không khác gì ngoài trời. Chị Nam nghẹn ngào: “Sao ông trời lại bất công thế, anh ấy đã mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nay lại đoản mệnh ra đi, giá như nhà tôi khấm khá hơn thì anh ấy đã không phải chết tức tưởi như thế. Chỉ thương 3 đứa con nhỏ. Cháu Trang 3 năm học vừa qua đều là học sinh giỏi, nay bố mất, mẹ bệnh cháu quyết định bỏ học, ngày đêm đi mò cua, bắt ốc kiếm tiền nuôi 2 em và thuốc thang cho mẹ”.

Được biết, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng gia đình chị Nam chỉ được xếp vào hộ cận nghèo, hiện nay cháu Anh đang học lớp 2 trường tiểu học Kỳ Sơn, cháu Tuấn đang học lớp mẫu giáo bé.

Cháu Trang, con gái lớn nhất quyết không chịu tới trường, Trang cho biết: “Cháu thương hai em và mẹ của cháu lắm, bố mất rồi cháu không thể tiếp tục học vì không có tiền, cháu mà học thì 2 em sẽ phải nghỉ học”.

hoan_canh

Ba cháu nhỏ có nguy cơ bị thất học do hoàn cảnh gia đình

Chia sẻ với hoàn cảnh của chị Nam, bà Hồ Thị Lũy – Thôn trưởng thôn Sơn Trung 2 cho biết: “Gia đình chị ấy rất nghèo khó, chúng tôi đang tích cực kêu gọi ủng hộ và làm thủ tục xét hộ nghèo cho gia đình chị Nam. Có lẽ mấy ngày sắp tới tôi sẽ bố trí người chặt ít lá lá cọ vào lợp lại túp lều cho mẹ con chị ở tạm qua ngày và vận động cháu Trang trở lại trường học”.

Để cháu Trang có thể trở lại trường, để cháu Anh và Tuấn thoát khỏi nguy cơ bỏ học, để chị Nam có tiền chữa trị bệnh tật và xây dựng một ngôi nhà nho nhỏ tránh mưa tránh nắng, rất cần sự chung tay góp sức của các mạnh thường quân, các tấm lòng vàng, các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương và toàn xã hội.

Kim Cương  
  • Tin liên quan
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Xem thêm