Thứ tư, 22/05/2024 07:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 01/03/2018 20:46

Bộ GTVT nói gì về ý kiến trái chiều mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, việc phát triển sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam sẽ hiệu quả và mang tính lâu dài...

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 diễn ra vào chiều 1/3 báo giới đặt câu hỏi: Liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đơn vị tư vấn nước ngoài của Pháp cho rằng việc mở rộng sân bay về phía Bắc có khu vực sân golf gây tốn kém cho thu hồi đất, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh nên đơn vị tư vấn đề xuất nên mở rộng về phía Nam.

Tuy nhiên ý kiến của nhóm tư vấn nghiên cứu của TPHCM lại không đồng tình với quan điểm của đơn vị tư vấn nước ngoài và cho rằng nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc dù có hay không việc xây dựng thêm đường băng thứ ba của sân bay này.

Trước những tranh cãi, ý kiến khác nhau về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, xin hỏi quan điểm của Chính phủ về việc này như thế nào khi thời hạn chốt về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không còn nhiều và chúng ta phải đưa ra trong tháng 3/2018?

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ GTVT thuê tư vấn độc lập. Thực chất, sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ.

Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc thì các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực đó. Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.

thu-truong-dong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (ảnh: Hiếu Công/Zing)

>>>Thủ tướng Chính phủ nêu 7 định hướng chính sách, giải pháp trọng tâm cho nền kinh tế vĩ mô

“Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ GTVT lập và trình để bảo đảm khách quan. Chúng tôi đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Sau đó, chúng tôi có nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học. Cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ý kiến khác nhau”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giải thích thêm, về ý kiến của TPHCM khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, chúng ta phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025.

Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành. Còn đối với sân bay Tân Sơn Nhất, phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Và chúng ta vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này.

“Không phải chỉ riêng ở Việt Nam mà chúng tôi đã giải thích nhiều lần, mô hình này giống như sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan.

Chính quyền Bangkok đã dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau 3 năm đã phải mở lại và công năng vẫn được khai thác. Ta phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành. Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không.

Tất cả được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. Những nghiên cứu phản biện của TPHCM, chúng tôi rất hoan nghênh và tiếp thu cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ trình đầu tư… thì hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài”, Thứ trưởng Đông dẫn chứng.

san-bay-tan-son-nhat1

Sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, việc có mở rộng thêm 1 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất hay không cũng đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch. Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan.

“Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía Bắc.

Tức là ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía Bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn. Đấy là ý kiến rất công khai của chúng tôi. Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu, có ý kiến phản biện thì phải làm rõ thêm, có những ý kiến phải tiếp thu để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 này. Sẽ có kiến nghị rất rõ của Bộ GTVT về quan điểm và kiến nghị lực chọn”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Bổ sung thêm ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, Thủ tướng cho phép Bộ GTVT thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Và TPHCM cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu của thành phố và vừa qua Thủ tướng cũng đã nghe nhóm tư vấn đó báo cáo.

“Quan điểm khác nhau là bình thường nhưng hồi kết thì tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ GTVT báo cáo. Quan điểm của Bộ GTVT đề xuất thế nào, đánh giá thế nào, phía Nam hay phía Bắc, có mở đường băng thứ ba hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Sau này có kết quả thì Chính phủ sẽ thông tin tới các cơ quan báo chí”, Người phát ngôn Chính phủ cho hay.

Sân bay Tân Sơn Nhất có thể mở rộng? (Nguồn: VTC)

H. Sơn  
Chọn sếp tốt hay lương cao?
Khai mạc vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Tp Hồ Chí Minh năm học 2023-2024 
Cháu bé 5 tuổi nhập viện nguy kịch do biến chứng thuỷ đậu
Mẹo đơn giản phát hiện mật ong thật
Không phải 8 hay 9, 2 con số bất ngờ này được coi là đẹp nhất
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Xem thêm