Thứ năm, 16/05/2024 17:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/07/2020 10:10

Bị lừa tiền khi nhận quà từ nước ngoài: Thủ đoạn cũ nhiều người mắc bẫy

Được một tài khoản nước ngoài kết bạn nhờ nhận hàng hộ, một phụ nữ ở Hải Dương đã bị lừa hơn 800 triệu đồng.

Một phụ nữ ở Hải Dương bị lừa 800 triệu đồng khi nhận quà từ nước ngoài

Theo đó, Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Hải Dương vừa tiếp nhận vụ việc về một người ρɦụ пữ trên địa bàn bị lừa đảo với số tiền trên 800 triệu đồng thông qua nhận hộ gói hàng có giá trị lớn. Nạn nhân là chị L.T.T (SN 1984), trú tại phường Tân Dân (TP. Chí Linh, Hải Dương).

Theo tường trình, ngày 6/6/2020, chị P. có nhận được lời trò chuyện làm quen từ một Facebook có tên "Michael Cooper".

ngoai_te_NHYH

Ảnh minh họa

Sau khi trò chuyện một thời gian, người sử dụng tài khoản Michael Cooper nhờ chị P. nhận một gói hàng giá trị lớn và sẽ cho chị 30% giá trị món hàng này. Tưởng thật, chị P. đã nhận lời và cung cấp địa chỉ, số điện thoại cá nhân của mình.

Ngày 11/6, chị P. nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, đầu dây là tiếng nói của một người phụ nữ giọng nói miền Nam. Người này giới thiệu mình là nhân viên sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và thông báo chị P. có một gói hàng giá trị lớn từ nước ngoài chuyển về và yêu cầu chị nộp phí, tiền phạt, tiền thuế vào số tài khoản 65110002722280 của Ngân hàng BIDV mang tên Tô Thị Diệu.

Tưởng thật, chị P. đã đồng ý và trong ngày 11/6, пạп пʜâп nhiều lần đến ngân hàng chuyển tiền vào số tài khoản nói trên với tổng số tiền 838 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, chị P. không liên lạc được với số điện thoại trên và không nhận được hàng. Biết mình bị lừa, ngay sau đó, пạп nhân đã trình báo cơ quan công an.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, xác minh làm rõ.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị lừa đảo thông qua mạng xã hội với hình thức người nước ngoài gửi quà tặng giá trị lớn về Việt Nam và yêu cầu chuyển khoản để nhận hàng.

Thời gian gần đây đã xảy ra liên tiếp nhiều vụ lừa đảo qua mạng xã hội với số tiền thiệt hại rất lớn do các đối tượng là người Việt Nam hoặc nghi vấn là người nước ngoài thực hiện với phương thức, thủ đoạn hoạt động như sau: Đối tượng lừa đảo thông qua các mạng xã hội Facebook, Zalo, Whatsapp, Skype, Tagged.com… làm quen, kết bạn, hứa kết hôn và bảo lãnh đi nước ngoài, ngỏ ý gửi tặng quà…có giá trị lớn trong đó có nhiều tiền, vàng….để mua nhà tại Việt Nam, hợp tác làm ăn hoặc ngỏ ý giúp đỡ.

Kế tiếp chúng cho người đóng giả là nhân viên giao nhận hàng, hải quan, thuế vụ… thông báo thùng quà biếu bị tạm giữ vì trong đó có nhiều ngoại tệ, hàng hóa có giá trị… thông báo phải nộp thuế, lệ phí để nhận hàng hoặc lo lót. Sau đó các đối tượng giả danh này cung cấp cho nạn nhân số tài khoản ngân hàng để nộp tiền, rồi bọn chúng rút ra để chiếm đoạt.

Đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết pháp lý của người dân, các đối tượng lừa đảo thường tạo các vỏ bọc hào nhoáng thông qua những hình ảnh trên mạng xã hội để tiến hành lừa tiền bằng chiêu thức "tăng quà có giá trị hoặc tiền mặt" thông qua phương thức chuyển hàng từ nước ngoài về Việt Nam.

Dấu hiệu nhận biết lừa đảo qua tài khoản

- Các đối tượng lừa đảo thường đóng giả kỹ sư, bác sỹ, quân nhân Mỹ… đưa các hình ảnh giới thiệu là thương gia đang sinh sống tại Anh, Mỹ hoặc quân nhân đang chiến đấu tại Afghanistan, Syria,… ngỏ ý làm quen, kết bạn hứa hẹn kết hôn trên các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Whatsapp, Skype, Tagged.com…

- Làm quen, kết bạn, hứa kết hôn và bảo lãnh đi nước ngoài, ngỏ ý gửi tặng quà…có giá trị lớn trong đó có nhiều tiền, vàng… để mua nhà tại Việt Nam, làm từ thiện hoặc đưa ra nhiều lý do như gia đình người thân bị nạn cần giúp đỡ, ngỏ ý tặng quà, vay mượn để đầu tư kinh doanh…

- Cho người đóng giả là nhân viên giao nhận, hải quan, thuế vụ… thông báo thùng quà biếu bị tạm giữ vì trong đó có nhiều ngoại tệ, hàng hóa có giá trị… thông báo phải nộp thuế, lệ phí để nhận hàng hoặc lo lót. Sau đó các đối tượng giả danh này cung cấp cho nạn nhân số tài khoản ngân hàng để nộp tiền, rồi bọn chúng rút ra để chiếm đoạt.

Không cung cấp thông tin cho người lạ, cảnh giác khi làm quen

- Không nên tin tưởng và liên lạc, giao tiếp với các mối làm quen, kết bạn với người nước ngoài hoặc người lạ qua mạng xã hội, qua điện thoại…Không trao đổi hoặc làm theo yêu cầu của các đối tượng giả danh nhân viên giao nhận, hải quan, thuế…

- Không cung cấp số điện thoại riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Không đứng tên, chuyển giao tài khoản, nhận tiền giúp bất cứ ai.

- Tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào khi nghi vấn đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển).

-> Xác 3 mẹ con trên sông ở Bắc Giang: Tin nhắn cuối cùng của người mẹ

Gia Hân (T/H)  
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm