Thứ sáu, 19/04/2024 09:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 10/06/2022 16:51

Bắt khẩn cấp Giám đốc CDC Hà Nội để điều tra sai phạm liên quan vụ Việt Á

Ông Trương Quang Việt, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Hà Nội, bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp với cáo buộc có sai phạm liên quan vụ Việt Á.

Ngày 10/6, Công an TP.Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gậy hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại CDC Hà Nội.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) đã ra Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 2 đối tượng là Trương Quang Việt - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội tại thời điểm tổ chức đấu thầu, nay là Giám đốc CDC Hà Nội và Kế toán trưởng CDC Hà Nội.

Truong-Quang-Viet-6669-1654851912

Ông Trương Quang Việt - Giám đốc CDC Hà Nội.

Quá trình điều tra xác minh ban đầu xác định, trên địa bàn TP Hà Nội có một số cơ sở, bệnh viện y tế công lập thực hiện mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 đối với Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á.

Năm 2020, do tình hình cấp bách của dịch bệnh, trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm kít xét nghiệm COVID-19, các đối tượng được giao thực hiện nhiệm vụ đã có hành vi móc nối, thông đồng với nhân viên thuộc Công ty Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu sau; hoặc đưa các thông số, kỹ thuật tính năng sản phẩm của kít xét nghiệm COVID-19 do Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất vào hồ sơ mời thầu.

Việc làm này đã giúp cho Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á là đơn vị duy nhất dự thầu và được trúng thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Sau khi được trúng thầu, Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á đã chiết khấu lại % giá trị hàng hóa để cảm ơn các đơn vị.

Việc đưa các tính năng kỹ thuật của sản phẩm vào hồ sơ mời thầu để đảm bảo chỉ có Công ty Việt Á cung ứng được sản phẩm đã vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 9 tỉ đồng.

Sau khi được thanh toán tiền 2 gói thầu, Công ty Việt Á đã chuyển lại cho kế toán trưởng của CDC Hà Nội số tiền ngoài hợp đồng hơn 1 tỉ đồng.

Trong ngày 10/6, Công an Hà Nội còn khởi tố vụ án để điều tra các sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

6 tháng qua, từ khi vụ án Việt Á bị phanh phui, C03 và công an các địa phương đã khởi tố hơn 60 người. Trong đó có cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng hàng loạt giám đốc CDC, cán bộ Sở Y tế các tỉnh. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng cũng khởi tố một vụ án khác, bắt hai sĩ quan.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, nhằm thu lợi bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, xác định giá bán là 470.000 đồng/kit.

Trong doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng, Việt Á chi "hoa hồng" lót tay cho các đơn vị, cá nhân gần 800 tỷ đồng.

T. Linh  
Teo thận nhiều năm, bất ngờ vào viện phát hiện nang thận 'siêu to'
Điểm tham quan Hà Nội đông kín người trong ngày nghỉ lễ 10/3
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Xe vận chuyển chất thải tại Hà Nội phải có camera hành trình, GPS
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Khánh thành tượng đài Lê-nin tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vinh danh 5 hạng mục, nhận hồ sơ từ ngày 16/4
Tăng gấp đôi chuyến bay dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Hà Nội thí điểm 7 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Xem thêm