Thứ hai, 06/05/2024 16:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 12/01/2024 05:00

Báo động trào lưu “sinh con thuận tự nhiên”: Bài cuối - Đe dọa nỗ lực của ngành y tế về giảm tử vong ở mẹ và bé

Bộ Y tế cho rằng, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” gây ra nhiều nguy hiểm và đang đe dọa những nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.

Bày tỏ quan điểm trước trào lưu “sinh con thuận tự nhiên”, tự đẻ con tại nhà, cha mẹ giữ nguyên dây rốn của đứa bé dính liền kèm với bánh nhau cho đến khi dây rốn và bánh nhau tự hủy xuất hiện trên các trang mạng xã hội, Ths. BS Phan Thu Hằng - Giảng viên bộ môn Sản, Đại học Y Hà Nội cho rằng, đây là quan niệm phản khoa học và nguy hiểm, đi ngược lại với sự tiến bộ nhân loại nói chung và tiến bộ của y học nói riêng.

“Việc sinh con thuận theo tự nhiên như trên mạng internet đang lan truyền đang ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của người dân, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của mẹ và bé.

Bởi lẽ những tai biến sản khoa luôn rình rập và có thể cướp đi sinh mạng của mẹ và con bất cứ lúc nào nếu chúng ta sơ suất chứ chưa nói đến việc không được kiểm soát”, BS Hằng nói.

sinh con tai nha (2)

Sinh con thuận tự nhiên là trao lưu phản khoa học, gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó, Bộ Y tế cũng đưa ra nhận định, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.

Hiện nay, các chuyên gia sản khoa trong và ngoài nước đều khẳng định sinh con thuận tự nhiên là phương pháp phản khoa học, có thể dẫn đến tai biến sản khoa, tử vong mẹ, tử vong trẻ.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi tham gia các trang mạng xã hội cần có sự lựa chọn thông minh, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và với chính bản thân, sử dụng các thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn.

Trước sự việc trên, theo bác sĩ Hằng, sản phụ nên đăng ký để được quản lý thai, sinh con tại các cơ sở y tế để được chăm sóc, tư vấn sau sinh cho sức khỏe bà mẹ và bé.

Bởi lẽ, trong quá trình mang thai và đi sinh, các bác sĩ khoa sản đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Sức khỏe của mẹ và bé đều sẽ phụ thuộc khá nhiều vào sự tận tâm trong quá trình thăm khám và tư vấn của bác sĩ.

Hơn thế, các bác sĩ sẽ là người mang đến những lời khuyên hữu ích nhất cho mẹ bầu. Chính vì vậy, các mẹ bầu khi thăm khám hoặc đi sinh không thể thiếu sự chăm khám trực tiếp của các bác sĩ. Điều này để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh và quá trình sinh nở thành công.

mang thai

Mẹ bầu nên lựa chọn một bác sĩ có chuyên môn cao đồng hành trong suốt quá trình mang thai và sinh nở (Ảnh: BSCC)

“Mang thai là hành trình đầy mệt nhọc nhưng cũng tràn ngập hạnh phúc của người mẹ. Do đó, sản phụ nên theo một bác sĩ khám thai mà họ tin tưởng, bác sĩ này cần được đào tạo và phải có trình độ chuyên môn cao để đồng hành cùng mẹ từ khi mang bầu, trong quá trình sinh và sau sinh giúp mẹ có thể an tâm trong suốt thai kỳ và vẹn tròn khi sinh em bé”, bác sĩ Hằng nhấn mạnh.

Cụ thể, theo vị chuyên gia, khám thai là một trong số những điều quan trọng không thể thiếu trong thai kỳ. Việc này giúp cả bác sĩ và ba mẹ nắm được tình hình phát triển của thai nhi, đồng thời phát hiện sớm những bất thường (nếu có) như nguy cơ tiền sản giật, sinh non, thai có biến cố bất thường hay người mẹ bị tăng huyết áp, bị bệnh tim,... để đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

“Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường xảy ra, sản phụ hãy trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ. Khi phụ nữ mang thai có dấu hiệu chuyển dạ thì cần được đưa đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện để được đỡ đẻ tốt nhất”, bác sĩ Hằng cho hay.

-->> Báo động trào lưu “sinh con thuận tự nhiên”: Bài 1 - Tự đặt mình vào "cửa tử"

-->> Báo động trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” - Bài 2: Nhập viện cấp cứu sau 5 giờ "cố thủ" tự sinh con tại nhà

-->> Báo động trào lưu “sinh con thuận tự nhiên”: Bài 3 - Nuôi ổ vi khuẩn từ dây rốn tự nhiên

Thúy Ngà  
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Xem thêm