Thứ tư, 27/03/2024 20:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 29/11/2022 19:00

Bạn trai đòi chia tay vì... tuổi thai không trùng với ngày “yêu”

Không ít các cặp đôi hoặc vợ chồng lục đục, thai phụ trầm cảm, thậm chí dẫn đến ly dị trước chuyện tình ngay lý gian vì tuổi thai có trước ngày “yêu”.

Mới cưới 1 tháng, thai đã 6 tuần

Tìm đến phòng khám tại Hà Nội, chị Liên (26 tuổi, Hưng Yên) ngồi khóc kể với bác sĩ: “Em có kinh vào ngày 12/8 và hết vào ngày 16/8 cho tới ngày 7/10 em đi siêu âm thì bác sĩ bảo em thai được 8 tuần 5 ngày. Em không tính được thai có đúng tuần hay không ạ.

Em tính từ ngày 7/10 đếm ngược lại ngày 16/8 là ngày em hết kinh cũng như ngày em quan hệ với người yêu là thai chỉ được 7 tuần thôi ạ. Em với bạn trai cãi nhau rất lớn, thậm chí còn suýt chia tay vì bạn trai em cho rằng em có mối quan hệ với người khác. Em mong bác cho em lời khuyên và giải thích hộ em với ạ?”.

Tương tự, chị Tâm cũng rơi vào hoàn cảnh bị chồng nghi ngờ tra hỏi, không tin cái thai chị đang mang là con mình.

Mang thai hơn 3 tháng, chị Tâm kể, vợ chồng chị cưới nhau được một tháng thì mang thai. Vợ chồng vui mừng đưa nhau đi khám bác sĩ.

“Không ngờ, kết quả siêu âm thai đã 6 tuần. Chồng em tính toán rồi thay đổi thái độ vì “Sao mới cưới một tháng mà đã có bầu tháng rưỡi, hay nó là con ai…?”. Chị không biết giải thích sao cho chồng.

Chia sẻ về những câu chuyện “dở khóc dở cười” trên, ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết cho biết, đây là thắc mắc của nhiều cặp đôi khi tuổi thai chênh lệch nhiều hơn so với ngày làm “chuyện ấy”.

Empty

Ảnh minh họa

Tuổi thai tính thế nào?

Bác sĩ Thành cho hay, trong sản khoa, tuổi thai được tính từ ngày ra kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối. Lúc này trứng còn chưa rụng và hiện tượng thụ tinh chưa xảy ra. Như vậy, tuổi thai sẽ lớn hơn tuổi thật sự của phôi sau khi được thụ tinh đến hai tuần (đối với người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều và 28 ngày). Đây là cách tính chung của thế giới, chứ không riêng gì của Việt Nam.

Vậy có thể hiểu, nếu thai phụ được chẩn đoán mang thai 6 tuần, tức là thời điểm thụ tinh, hình thành phôi thai chỉ mới 4 tuần.

Đây là tuổi thai, khác với tuổi phôi, vì thế trong sản khoa phụ nữ mang thai đủ ngày đủ tháng được tính là 40 tuần, còn thời gian mang thai thật sự của người phụ nữ chỉ là 38 tuần.

Empty

Ảnh minh họa

Ngoài tính tuổi thai bằng ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối thì qua siêu âm, bác sĩ cũng có thể xác định được tuổi thai. Thai phụ đi khám, siêu âm càng sớm trong ba tháng đầu, thì độ chính xác càng cao.

Những trường hợp thai phụ không biết mình mang thai, khi phát hiện đi khám, siêu âm mà thai đã qua 3 tháng đầu thì việc chẩn đoán tuổi thai có sai số lớn hơn, có thể lệch đến 10 ngày. Nếu chỉ siêu âm tính tuổi thai ở 3 tháng cuối cùng thì có thể lệch đến 20 ngày.

“Vì vậy, khi có dấu hiệu mang thai, thai phụ nên đi khám sớm để được theo dõi và xác định tuổi thai, ngày dự sinh một cách chính xác nhất. Việc nắm được chính xác tuổi thai giúp mẹ bầu có thể chủ động trong quá trình chăm sóc bản thân và em bé”, bác sĩ Thành nhắn nhủ.

Thúy Ngà  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'
6 dấu hiệu thường thấy ở chị em 'dễ sinh con'
Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết
Cảm giác ớn lạnh trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì, nguy hiểm không?
Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng
Chương trình tư vấn: Kiểm soát hiệu quả đau do lạc nội mạc tử cung giúp cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày
Xem thêm