Chủ nhật, 19/05/2024 21:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 11/09/2018 07:27

Bài 1: Nhiều dấu hiệu sai phạm tại dự án “Thung lũng Thanh Xuân" ở Vĩnh Phúc?

Hơn 150 ha đất rừng, đất nông nghiệp được phê duyệt để thực hiện dự án khu sinh thái đang được phân lô bán nền một cách vô tội vạ ở xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

Thời gian vừa qua, Báo Gia đình Việt Nam tiếp nhận thông tin phản ánh về việc “Dự án xây dựng khu biệt thự, nhà nghỉ cuối tuần và du lịch” có địa chỉ tại thôn Thanh Cao, xã Ngọc Thanh (TX. Phúc Yên – Vĩnh Phúc) do Công ty Cổ phần Thanh Xuân Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư đã bị phân lô bán nền rồi cho người dân tự ý xây nhà.

Tìm hiểu thông tin được biết, người đại diện pháp luật cho Công ty cổ phần Thanh Xuân Vĩnh Phúc là bà Đoàn Thị Xuân Thanh. Công ty này hoạt động vào ngày 01/05/2003.

Empty

Cổng vào “Dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự, nhà nghỉ cuối tuần và du lịch” luôn có bảo vệ túc trực 24/24 giờ.

>> Xây dựng sai tại dự án Vinaconex Xuân Mai – Vĩnh Phúc, sao không xử lý?

Ngày 27/10/2003, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định số 4065/QĐ – UB về việc: Phê duyệt quy hoạch sử dụng đất và giao cho cho Công ty cổ phần Thanh Xuân Vĩnh Phúc để thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự, nhà nghỉ cuối tuần và du lịch” tại thôn Thanh Cao, xã Ngọc Thanh (TX. Phúc Yên – Vĩnh Phúc).

Theo quyết định này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định thu hồi và giao cho Công ty cổ phần Thanh Xuân số diện tích đất 1.502.682 m2 đất. Trong đó diện tích đất nông nghiệp là: 56.634 m2; đất lâm nghiệp: 1.401309 m2; đất chuyên dùng: 11.005 m2; đất ở: 5.549m2; đất chưa sử dụng là: 28.185m2.

Empty

Các khu đất được quy hoạch xây biệt thự đã bán cho người dân.

Trong tổng số diện tích này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Công ty cổ phần Thanh Xuân Vĩnh Phúc thực hiện dự án nói trên theo quy hoạch đã được duyệt.

Cụ thể về việc giao đất được thể hiện rõ trong quyết định này: Diện tích đất giao thu tiền sử dụng đất là: 430.008 m2; diện tích đất cho thuê là: 320.614 m2. Thời gian thuê đất với thời hạn là 49 năm. Diện tích đất giao không thu tiền sử dụng đất có diện tích là: 720.060 m2. Giá thuê đất được thực hiện theo quy định hiện hành của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Empty

Khu dự án có vài con đường chạy quanh được đổ đá dăm, chưa hoàn thiện.

Tiếp đó, ngày 23/12/2003, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có văn bản số 2560/HC-UB về việc “Bổ sung 19 ha đất cho Dự án Khu biệt thự, nhà nghỉ cuối tuần và du lịch sinh thái Thanh Xuân” cho Công ty Cổ phần Thanh Xuân Vĩnh Phúc.

Tại văn bản này nêu rõ: Đồng ý về chủ trương cho Công ty Cổ phần Thanh Xuân Vĩnh Phúc thuê thêm 19 ha đất, bao gồm: Đất ruộng là: 3,7 ha; đất vườn là: 3000m2, đất lâm nghiệp là: 15 ha.

Trong đó thời hạn thuê đất 49 của công ty này để đầu tư xây dựng trang trại, biệt thự nhà vườn và các công trình dịch vụ khác là: 13,5 ha; giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng hồ điều tiết nước với diện tích là : 2ha; đất làm đường giao thông, bãi đỗ xe là: 3,5 ha.

Tiếp đến, ngày 8/12/2009, UNBD TX. Phúc Yên ( nay là TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc) có quyết định số 2298/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt phương án bồi thường GPMB Dự án: XD khu biệt thự nhà nghỉ cuối tuần và nhà nghỉ sinh thái Thanh Xuân” cho Công ty Cổ phần Thanh Xuân Vĩnh Phúc.

Diện tích đất bị thu hồi để giao cho công ty này theo QĐ 2242/QĐ-UBND TX là: 2.659,0 m2. Toàn bộ diện tích đất thu hồi tại quyết định này do UBND xã Ngọc Thanh quản lý. Kinh phí bồi thường hỗ trợ là 149.540.000 đồng. Số tiền này được nộp vào ngân sách UBND xã Ngọc Thanh.

Như vậy theo tài liệu mà chúng tôi có được, qua 3 lần phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung “Dự án Khu biệt thự, nhà nghỉ cuối tuần và du lịch sinh thái Thanh Xuân” do Công ty Cổ phần Thanh Xuân Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư đã được sử dụng hơn 150 ha bao gồm đất rừng, đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích xây dựng dự án đã phê duyệt.

Empty

Anh Chức, cán bộ quản lý dự án đang giới thiệu với phóng viên gần 70 lô đất biệt thự đã được bán cho khách.

Dự án được xây dựng các công trình là nhà ở phục vụ nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, xây dựng đường, hồ điều hòa, bãi đỗ xe…theo đúng hồ sơ dự án đã được các cơ quan ban ngành của UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận.

Thế nhưng, hiện tại “Dự án Khu biệt thự, nhà nghỉ cuối tuần và du lịch sinh thái Thanh Xuân” đang có những dấu hiệu sai phạm mà dường như các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cũng đang bị "vượt mặt"?

Nhiều người dân xã Ngọc Thanh nói rằng: Dự án này chỉ là chiếc “bánh vẽ” để chủ đầu tư tự ý phân lô bán nền, thu tiền tư túi cá nhân (?).

>> Bài 2: Chủ đầu tư phân lô bán nền, cho xây biệt thự nguy nga trên đất dự án, chính quyền ở đâu?

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc trong loạt bài tới.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Hà Long - Thanh Mai  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm