Thứ hai, 06/05/2024 04:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/06/2021 19:00

Bác sĩ nhãn khoa chỉ 5 nguyên tắc bảo vệ mắt cho trẻ khi học online mùa dịch

Sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính… học online thường xuyên làm cho thị lực suy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Làm thế nào để trẻ đảm bảo việc học mùa dịch lại bảo vệ được đôi mắt?

Học online trong giai đoạn nghỉ dịch được cho là phương pháp vừa đảm bảo an toàn phòng dịch lại phù hợp với thời đại công nghệ. Tuy nhiên việc học online với các thiết bị công nghệ trong thời gian dài dễ khiến đôi mắt của trẻ bị ảnh hưởng nặng nề bởi những bức xạ thì máy tính, điện thoại. Chưa kể, điều này cũng gây ra nhiều tiềm ẩn khác đối với trẻ khi phần lớn thời gian trong ngày các em gắn mình với các thiết bị điện tử.

Empty

Thạc sỹ, Bác sĩ Đinh Phương Thủy - Giám đốc Bệnh viện Đông Đô trực tiếp khám, chữa bệnh cho các em học sinh

>> 6 phương pháp giảm mỏi mắt khi ngồi máy tính

Trước những băn khoăn đó của phụ huynh, Thạc sỹ, bác sỹ Nhãn khoa Đinh Phương Thủy - Giám đốc điều hành Bệnh viện Đông Đô đã có những chia sẻ thú vị và bổ ích cho các phụ huynh và các em học sinh.

Bà Đinh Phương Thủy cho rằng, việc học online qua các ứng dụng phần mềm hiện là giải pháp tối ưu trong mùa dịch giúp các em vẫn lĩnh hội được kiến thức lại an toàn phòng dịch. Tuy nhiên, phương pháp này lại tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt của các con.

"Trẻ gần như phải học cả ngày trên màn hình máy tính, các thiết bị điện tử như điện thoại, iPad trong khi bố mẹ thường xuyên đi làm không thể quản lý sát sao, nhắc nhở, hướng dẫn cho các cháu được. Chưa kể các cháu còn bị lôi kéo vào những vấn đề khác trên internet khiến trẻ khó rời màn hình, gây ảnh hưởng đến các vấn đề về mắt của trẻ nhỏ", Bác sĩ Phương Thủy phân tích.

Theo Giám đốc Bệnh viện Đông Đô, triệu chứng về mắt trẻ nhỏ thường gặp phải nhất là "hội chứng thị giác màn hình”.

Về triệu chứng này nếu bố mẹ chú ý quan sát có thể dễ dàng nhận ra qua những biểu hiện ban đầu của trẻ đó là mỏi mắt. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng mỏi mắt là do trẻ nhìn vào màn hình thời gian dài, liên tục bởi các tiết học online kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Từ mỏi mắt sẽ sinh ra hiện tượng nhìn mờ là triệu chứng có thể không gây suy giảm thị lực nhưng là biểu hiện rối loạn thị giác do máy tính. Vì vậy, bố mẹ cần đặc biệt chú ý vì cơ quan thị giác ở trẻ nhỏ chưa hoàn thiện về cấu tạo và sinh lý. Hơn nữa khi làm việc với máy tính đòi hỏi mắt tập trung cao độ kèm theo các yếu tố khác như độ tương phản, độ chói của màn hình khiến mắt dễ bị mờ hơn.

Triêu chứng khô mắt, một trong những dấu hiệu của “hội chứng thị giác màn hình” cũng thường gặp ở trẻ. Theo bác sĩ Thủy, trong điều kiện ánh sáng bình thường, con người sẽ chớp mắt khoảng 14 lần/phút theo phản xạ tự nhiên của cơ thể để bảo vệ đôi mắt. Tuy nhiên, nếu trẻ nhỏ dùng máy tính, màn hình thiết bị điện tử cao độ thì số lần chớp mắt chỉ diễn ra khoảng 6 lần/phút. Như vậy, nước mắt sẽ không đủ để cung cấp trên bề mặt nhãn cầu do đó mắt dễ bị kích ứng và dẫn đến khô mắt.

IMG_20210526_160242

Nhiều phụ huynh phải đưa con đến khám, chữa bệnh mắt trong thời gian các cháu học online phòng dịch tại nhà

Ngoài ra, trẻ ngồi màn hình máy tính, điện thoại nhiều còn xuất hiện triệu chứng nhức đầu. Nguyên nhân của triệu chứng này thường được xác định là do khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính, thiết bị điện tử không đúng khoảng cách, không hợp lý do trẻ nhỏ thường hay dí sát mắt vào màn hình, ngồi sai tư thế khi học nên việc điều tiết của cơ mắt bị rối loạn. Từ những thói quen đó có thể gây nên tình trạng nhức đầu, mệt mỏi.

Em N.T. S , 9 tuổi, quận Đống Đa, TP. Hà Nội được bố mẹ đưa đến bẹnh viện khám trong tình trạng bị đau đầu, nhức 2 hốc mắt.

Tại bệnh viện em được chụp cả MRI sọ não nhưng không phát hiện ra bệnh lý. Tuy nhiên sau đó Bệnh viện Đông Đô đã khám sàng lọc và chẩn đoán mắt em có tật khúc xạ mà gia đình không hề hay biết, loại trừ được bệnh lý glocom, là nguyên nhân gây ra đau đầu.

Sau khi được tư vấn và uống thuốc chỉ sau một thời gian tình trạng nhức đầu của em T. S đã giảm và khỏi hẳn.

Empty

Thạc sỹ, bác sỹ Nhãn khoa Đinh Phương Thủy - Giám đốc điều hành Bệnh viện Đông Đô

Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Phương Thuỷ cũng cho hay, ngoài những triệu chứng trên, hiện tượng mắt thường gặp ở trẻ còn phải nhắc đến hiện tượng mắt nhìn đôi. Hiện tượng này xảy ra ra do cơ mắt bị suy yếu, mắt phải điều tiết, hoạt động quá nhiều. Hoặc có thể có tổn thương dây thần kinh thị giác.

Từ những phân tích trên, theo Bác sĩ Đinh Phương Thủy, để hạn chế, kiểm soát và phát hiện sớm những căn bệnh về mắt đối với trẻ nhỏ đặc biệt trong giai đoạn học online mùa dịch các bậc phụ huynh cần chú ý về khoảng cách, tư thế khi con ngồi học với máy tính. Đảm bảo được ánh sáng chiếu sáng tốt, đủ cho con. Hướng dẫn con chớp mắt chủ động và phân bổ thời gian học tập phù hợp. Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho trẻ nhỏ qua đường ăn uống, không cho trẻ tiếp xúc quá nhiều vào các màn hình điện tử. Đặc biệt trẻ cần tuân thủ 5 nguyên tắc quan trọng này:

- “Nguyên tắc 20 – 20 – 20", tức là cứ 20 phút học tập thì nghỉ ngơi 20 giây và tập trung nhìn vào vật, đối tượng trong khoảng không gian khoảng 20 fid (khoảng 6m) nhằm đảm bảo đúng để bảo vệ đôi mắt.

- Trẻ nhỏ từ 0 – 2 tuổi tuyệt đối không được tiếp xúc với các thiết bị điện tử bởi đây là giai đoạn vàng để trẻ phát triển và hoàn thiện cấu trúc thị giác.

- Trẻ 3 – 5 tuổi nên hạn chế thời gian tiếp xúc với máy tính trong thời gian dài, thời gian tiếp xúc có thể chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ/ngày là hợp lý.

- Trẻ từ 6 tuổi trở lên thì việc học tập được hướng dẫn cụ thể theo quy định. Bố trí, sắp xếp thời gian cho trẻ học và nghỉ thư giãn, giải lao, chơi các trò chơi bổ ích để hạn chế gây ảnh hưởng các bệnh về mắt.

- Ánh sáng xanh từ màn hình điện tử là một trong số nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng của mắt. Vì vậy để bảo vệ mắt hãy hạn chế tối đa thời gian tiếp xúc với màn hình điện tử .

Đặc biệt, Bác sĩ Đinh Phương Thủy khuyến cáo, các bệnh về mắt của trẻ nếu không được thăm khám kịp thời sẽ dễ gây giảm sút thị lực, lâu dần sẽ gây ra những biến chứng khó lường. Vì thế các bậc cha mẹ cần có những biện pháp khoa học để giảm thiểu, hạn chế tối đa nhất các bệnh về mắt cho trẻ nhỏ.

Khi nhận biết con em mình có những triệu chứng về mắt cần đưa trẻ tới những cơ sở y tế uy tín để khám và sáng lọc, chẩn đoán bệnh. Duy trì việc thăm khám mắt định kỳ cho trẻ.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hà Long  
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Xem thêm