Thứ sáu, 03/05/2024 13:54
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 12/09/2021 09:00

An toàn khi trẻ học trực tuyến tại nhà: Cần sự cam kết đồng hành của cha mẹ

Chuyên gia lưu ý, ngoài việc đảm bảo an toàn trước các tai nạn thương tích có thể xảy ra trong nhà còn cần cảnh giác với các nguy cơ trên mạng internet khi con học trực tuyến. Vì thế để trẻ an toàn cần có sự đồng hành của cha mẹ.

Mới đây, sự việc một học sinh tiểu học tử vong vì điện giật khi học trực tuyến tại nhà ở Hà Nội đã khiến nhiều phụ huynh giật mình bởi những nguy cơ và những tai nạn tiềm ẩn có thể xảy ra đối với con trẻ khi ở nhà một mình.

Theo đó, cháu Hoàng Hải D. (SN 2012, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) là học sinh Trường tiểu học Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội bị điện giật tử vong khi đang học trực tuyến.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là cháu D. ở nhà cùng em gái, bố vừa đi ra ngoài có việc riêng. Trong khi học, cháu dùng kéo (không có cán nhựa) chọc vào ổ cắm điện và bị điện giật tử vong.

Hoc-truc-tuyen (2)

Trước diễn biến phúc tạp của dịch Covid - 19, nhiều địa phương đã áp dụng hình thức học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Trong bối cảnh dịch Covid - 19 kéo dài như hiện nay, trẻ nhỏ ở nhà và chuyển từ học ở trường sang học trực tuyến khiến nhiều bậc phụ huynh càng phải trở nên cẩn trọng hơn trong việc đảm bảo an toàn cho con em mình.

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng ở bậc tiểu học, việc chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến khiến các gia đình, thầy cô đều cảm thấy bỡ ngỡ và căng thẳng.

Bên cạnh sự thiếu hụt mang tính hệ thống của việc đảm bảo hạ tầng, thiết bị và các tài nguyên số cần thiết như băng thông, đường truyền... thì còn rất nhiều yếu tố liên quan đến an toàn cần có sự cam kết đồng hành của cha mẹ.

Theo PGS. TS Trần Thành Nam, để học được online, học sinh cấp 1 cần được đảm bảo hai yếu tố là: An toàn và thoải mái. "Khi nói đến an toàn, tôi không chỉ muốn nói đến là an toàn trước các tai nạn thương tích có thể xảy ra trong nhà như bỏng, ngã, điện giật, ngộp nước trong bồn tắm, bị thương bởi các vật sắc nhọn mà còn cả những nguy cơ trên mạng internet khi con học trực tuyến nữa".

Chuyên gia này cho biết, nguyên tắc an toàn đối với những trẻ nhỏ từ 10 tuổi trở xuống là không được phép để trẻ ở một mình không kiểm soát quá 4 tiếng, không được để đứa trẻ 10 tuổi trông đứa trẻ 6 tuổi mà không có sự để mắt của người lớn. Trong các tình huống phải ở một mình lâu, đứa trẻ có thể trở nên rất lo lắng và mất kiểm soát hành vi.

Hoc-truc-tuyen (4)

Việc đồng hành, hỗ trợ phụ huynh sẽ giúp con trẻ được an toàn trong thời thời gian học trực tuyến ở nhà để phòng chống dịch.

"Cần chú ý rằng các kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích là một nội dung của chương trình Đạo đức 1. Có nghĩa là các con ngay từ lớp 1 đã được học để nhận ra các tình huống nguy hiểm có thể gây ra tai nạn do điện giật. Hiểu được nguyên tắc an toàn phòng tránh tai nạn điện giật và có khả năng xử lý các tình huống nguy hiểm do điện giật cũng nhắc nhở người khác thực hiện", PGS. TS Trần Thành Nam nói.

Chuyên gia này cũng cho rằng, điều cần làm lúc này là cha mẹ hãy chậm lại, cân bằng và kiểm soát căng thẳng của chính mình. Lưu tâm đến các yếu tố an toàn và thoải mái của con trước khi để con học trực tuyến.

PGS. TS Trần Thành Nam lưu ý, việc học trực tuyến bản thân cũng vốn là một tình huống gây stress và phải đối diện với rất nhiều nguy cơ nên không thể để các con một mình khi chưa chắc chắn về những kỹ năng bảo vệ sự an toàn bản thân của con chưa sẵn sàng.

H. Nam  
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem thêm