Thứ ba, 02/07/2024 05:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 27/06/2014 14:46

Ăn bỏng ngô có thể mắc ung thư

Bỏng ngô là món khóa khẩu của nhiều người nhưng ít người sử dụng biết rằng khi nổ bằng lò vi sóng, chất PFOA trở thành chất "có khả năng gây ung thư”. Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy diacetyl - một hóa chất trong phụ gia hương liệu bơ trong các hộp bỏng ngô.

Trong một chiến dịch khảo sát hành vi người tiêu dùng, hãng nghiên cứu thị trường Mỹ IDC đã đưa ra số liệu cho thấy, 87,5% số người đến rạp chiếu phim thường xuyên mua bỏng ngô và đồ uống nhẹ. Vì thế, kinh doanh bỏng ngô tại các rạp chiếu phim đang mang lại nguồn thu khổng lồ cho các chủ rạp.

Thói quen của người đi xem phim là điều không thể phủ nhận nhưng mấy người trong số họ biết được những nguy hiểm rình rập sau những hộp bỏng ngô mà họ vẫn dùng.

Về những mối nguy hại trong bỏng ngô, báo cáo của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) do Care2.com đăng tải mới đây cho thấy, lớp phủ bằng hóa học được sử dụng trong túi bỏng ngô nổ bằng lò vi sóng sẽ bị phá vỡ khi nung nóng tạo nên chất perfluorooctanoic (PFOA). Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, PFOA là chất "có khả năng gây ung thư”.

an-bong-ngo-co-the-mac-ung-thu-giadinhonline.vn 1

Ảnh minh họa

Không những thế, báo cáo của FDA còn chỉ ra rằng, bỏng ngô còn chứa chất diacetyl - một hóa chất được tìm thấy trong phụ gia hương liệu bơ được sử dụng để sản xuất bỏng ngô.

Trang Seattle Post-Intelligencer cũng đăng tải thông tin liên quan đến bỏng ngô cho hay, chủ sở hữu của một công ty bỏng ngô ở Montana đã chết vì biến chứng được cho là liên quan đến các thành phần trong bắp rang bơ. Đồng thời, hàng trăm công nhân nhà máy sản xuất bỏng ngô cũng bị bệnh suy nhược hô hấp (viêm tiểu phế quản tắc nghẽn) do hít phải quá nhiều hóa chất trong quá trình làm việc.

Về vụ việc trên, theo Seattle Post-Intelligencer công ty nói trên đã chi hơn 20 triệu USD để bồi thường thiệt hại cho vụ kiện của công nhân nhà máy vì bị tổn thương do diacetyl.

Viện Quốc gia về an toàn lao động và sức khỏe (NIOSH) kết luận rằng, diacetyl cần được nghiên cứu thêm để người lao động trong các ngành công nghiệp hương liệu và thức ăn nhẹ được bảo vệ.

Thông tin từ FDA cũng cho biết, cơ quan này đang tiếp tục nghiên cứu xem người tiêu dùng có thể phát bệnh phổi từ việc hít phải diacetyl hay không.

Kết quả cuộc nghiên cứu trên chưa được công bố nhưng sau những lùm xùm tại công ty bỏng ngô ở Montana, được biết, để tránh những rủi ro khi tiếp xúc với diacetyl, một số nhà máy sản xuất bỏng ngô đã ngưng sử dụng lò vi sóng trong quá trình sản xuất bỏng ngô tại nhà máy của họ.

Các nhà khoa học khuyến cáo, để có bỏng ngô an toàn khi làm loại đồ ăn nhanh này cần cho dầu ăn vào nồi, đun lửa ở mức trung bình. Chờ cho dầu sôi, thả 1-2 hạt ngô vào để kiểm tra độ sôi của dầu sau đó đổ hạt ngô nổ vào và có thể cho thêm dầu tùy lượng ngô của bạn.

Đậy vung chờ ngô nổ, thỉnh thoảng lắc đều cho ngô được nổ đều và hết các hạt. Ngoài ra, có thể kết hợp thêm bơ, đường hoặc muối bằng cách rắc lên trên, xóc đều.

Bích Châu (Lược dịch từ Care2.com và Seattle Post-Intelligencer)

Tags:
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Nữ tân khoa khóa 1 VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới
Nam thanh niên 20 tuổi bị vỡ gan sau tai nạn giao thông
Nỗi khổ của người vợ mất chồng, mắc chứng trầm cảm
Trường Đại học Vinuni công nhận Tốt nghiệp niên khóa đầu tiên
Bụng chướng to bất thường, đi khám phát hiện ung thư buồng trứng
Cụ bà 72 tuổi bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ khối áp xe lách hiếm gặp
Trẻ miền núi, dân tộc thiểu số tử vong cao gấp 2 - 3 lần thành thị
Dị vật rơi vào bụng do thói quen hầu hết người lớn đều mắc
Ngã xe máy vỡ bàng quang sau khi uống bia
Hơn 120 công nhân Nhà máy đóng tàu Sông Cấm ngộ độc thực phẩm: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ
Nữ sinh THPT hào hứng lần đầu làm tình nguyện viên kỳ thi tốt nghiệp
Hoa hậu Đại sứ doanh nhân Phạm Thị Cúc khát vọng mở rộng mạng lưới Yoga vì sức khỏe cộng đồng
Những hình ảnh ấn tượng trong ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa
Hà Nội: Khu tập thể cũ 'gồng mình' gánh nghìn bồn nước
Xem thêm