Thứ sáu, 03/05/2024 06:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/06/2014 11:51

Tiết lộ 'công thức bí mật' của Coca Cola

Một chai Coca Cola lạnh có thể mang lại sự sảng khoái trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, những số liệu được các nhà khoa học công bố về loại nước uống này lại khiến nhiều người phải suy nghĩ trước khi sử dụng.

Trang trueactivist.com đăng tải thông tin về nước uống Coca Cola, một sản phẩm được ưa chuộng ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới cho thấy, các thành phần trong 1 chai nước uống này gồm Aqua ga, E150D, E952, E951, E338, E330, Hương, E211.

Aqua ga - là nước lấp lánh. Nó khuấy động tiết dịch vị, làm tăng tính axit của dịch dạ dày.

E150D - màu thực phẩm.

E952 – một sự thay thế đường. Năm 1969 chất này bị cấm bởi FDA, vì gây ra ung thư ở bàng quang của chuột. Năm 1975, nó bị cấm ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Tuy nhiên đến năm 1979, Tổ chức Y tế Thế giới lại phục hồi và công nhận an toàn.

tiet-lo-cong-thuc-bi-mat-cua-coca-cola--giadinhonline.vn 1

E951 - Aspartame, một thay thế đường cho bệnh nhân tiểu đường và không ổn định về mặt hóa học. Ở nhiệt độ cao nó phá vỡ thành methanol và phenylalanine. Methanol rất nguy hiểm

E338 - Acid orthophosphoric là chất có thể gây kích ứng da và mắt. Được biết, axit orthophosphoric cản trở sự hấp thu canxi và sắt ra khỏi cơ thể, có thể gây suy yếu của xương và loãng xương. Ngoài ra, nó còn có tác dụng phụ khác là khát và phát ban da.

E330 - axit citric là muối của axit citric (citrat) được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm như axit, chất bảo quản, chất ổn định, và trong các lĩnh vực y tế - bảo quản máu.

E211 - Natri benzoate, được sử dụng trong sản xuất của một số sản phẩm thực phẩm, như một tác nhân chống vi khuẩn và chống nấm. Nó không được khuyến khích sử dụng cho các bệnh nhân hen và những người rất nhạy cảm với aspirin. Điều này có thể dẫn đến xơ gan và các bệnh thoái hóa như bệnh Parkinson.

Nói về nước uống Coca Cola, nhiều người vẫn truyền tụng nhau cái gọi là "Công thức bí mật", tuy nhiên, theo trueactivist.com, đó chỉ là một tuyệt chiêu quảng cáo. Những thành phần bí mật của loại nước uống này chính là chất bảo quản, chất màu, chất ổn định… Đây là lượng cocaine hợp pháp hóa cộng với chất độc tinh khiết tàn phá cơ thể người.

Với những thành phần như trên, cơ thể người sẽ bị tác động rất nhanh sau khi uống loại nước uống này.

Sau 10 phút

Một lượng đường tương đương với 10 thìa cà phê trong một ly Cola bắt đầu tàn phá cơ thể.

Sau 20 phút

Lượng insulin trong máu nhảy vọt. Gan chuyển đổi tất cả lượng đường thành chất béo.

Sau 40 phút

Lượng cafein đã ăn vào ổ bụng. Con ngươi mở rộng. Huyết áp tăng, bởi vì gan chuyển thêm đường vào máu, ngăn ngừa buồn ngủ.

Sau 45 phút

Cơ thể tăng sản xuất kích thích tố dopamine, kích thích trung tâm khoái cảm của não bộ (hoạt động giống heroin)

Sau 1 giờ

Axit photphoric liên kết với canxi, magiê và kẽm trong đường tiêu hóa, gây hiện tượng quá tải việc trao đổi chất. Hiện tượng giải phóng canxi qua nước tiểu tăng lên.

Sau hơn 1 giờ

Canxi, magiê, natri và kẽm được loại bỏ ra khỏi cơ thể. Ngay cả nước cũng bị giải phóng theo đường tiểu.

Mark Pendergrast, tác giả của For God, Country and Coca-cola (Tạm dịch: Cho chúa, quốc gia, và Coca-cola) đã viết, "việc hãng đồ uống này bày ra "công thức bí mật" thực chất để tăng doanh số bán hàng thông qua những điều kỳ bí. Đồng thời, nó khiến người tiêu dùng không biết được thật ra nguyên liệu làm ra coca-cola rẻ và siêu lợi nhuận như thế nào".

"Bí mật tạo ra sự tò mò tự nhiên trong bản thân sản phẩm, còn những người uống coca-cola luôn muốn biết công thức đó", Ben Voyer - chuyên gia thương hiệu diễn giả tại Trường kinh tế Luân Đôn cũng nhận xét.

Trang quality assurancemag.com lại dẫn lời giám đốc toàn cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm Neil Marshall cho rằng: “Nhiều cơ quan thực phẩm và đồ uống trên thế giới đã xem xét và chấp thuận aspartame (chất có trong nước uống Coca Cola) là an toàn để sử dụng.

Trong tháng 12/2013, Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) xem xét aspartame như một phần để đánh giá lại tất cả các phụ gia thực phẩm đã được phê duyệt và khẳng định nó là an toàn”.

Theo kết quả của cuộc thử nghiệm được công bố, nồng độ cồn có trong Coca-Cola là 10mg mỗi lít, tương đương với 0,001% cồn. Sau công bố này, Michel Pepin, giám đốc khoa học của Coca-Cola tại Pháp đã thừa nhận rằng: "Cồn có thể đã đọng lại trong khâu sản xuất theo những công thức bí mật của Coca-Cola.”

Hãng Coca-Cola chỉ cho công bố công thức đơn giản để tạo nên loại đồ uống này, trong đó có các thành phần gồm hương liệu tự nhiên bao gồm cả caffeine cùng với nước có ga, đường, acid phosphoric và chất tạo màu (Carmel E150d). Còn lại công thức phức tạp hơn và bí mật hơn có tên gọi là 7X được giấu kín.

Công thức chính làm ra đồ uống Coca-Cola hiện đang được lưu trữ cẩn mật 24/24 giờ mỗi ngày tại một kho ở Atlanta, Georgia (Mỹ).

Nguồn: VietQ, Telegraph, Zing.vn

Bích Châu (Dịch từ trueactivist.com)

Tags:
  • Tin liên quan
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Xem thêm