Thứ năm, 28/03/2024 10:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/06/2022 11:30

Ai là người bận rộn nhất?

Người bận rộn nhưng biết cách sắp xếp thời gian và đầu tư đúng chỗ cho sức khoẻ, bản thân và công việc thì mọi thứ luôn về đích và thành công. Ngược lại, người nhàn rỗi nhưng không có kế hoạch rốt cuộc lại chẳng làm được gì.

Nhà văn Cui Hetong đã nói: "Cuộc sống là một cái mỏ phong phú cần phải được khai thác bởi chính chúng ta". Mỗi người đều có tiềm năng vô hạn, nên tự khai thác và hoàn thiện bản thân mình.

Những người có trình độ nhận thức cao biết cách liên tục gia tăng lợi thế và nâng cao giá trị bản thân theo thời gian. Khi bạn có khả năng tự hoàn thiện, bạn có thể bất khả chiến bại theo năm tháng.

triet ly Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Tận dụng tốt thời gian

Một người nông dân thức dậy vào buổi sáng và chuẩn bị cày ruộng.

Khi đến ruộng, anh thấy máy xới hết dầu nên anh quyết định đi đổ xăng trước. Trên đường đến cây xăng, anh nông dân nhớ ra mình quên cho lợn ăn ở nhà, định quay lại cho lợn ăn.

Trên đường về nhà, đi ngang qua nhà kho và kiểm tra hàng tồn kho bỗng nhớ rằng khoai tây trên ruộng có thể đã nảy mầm, anh định kiểm tra khoai tây trước.

Anh nông dân đi về phía cánh đồng khoai tây, thấy trên đường có vài khúc củi, anh chợt nhớ lúc sáng vợ anh đã nhắc anh rằng không có đủ củi ở nhà và anh cần mang về...

Theo cách này, người nông dân bận rộn từ sáng đến tối, nhưng cuối ngày, lợn không được cho ăn, không đổ được dầu, không xới được đất.

Trong cuộc sống, càng nhàn rỗi, con người ta càng cảm thấy mình không có thời gian làm gì. Mặt khác, một người thành công có vô số việc phải làm, nhưng anh ta có thể tận dụng tối đa từng phút.

Elon Musk là một trong những doanh nhân giàu có nhất trên thế giới hiện nay và là người giỏi quản lý thời gian. Ông có "phương pháp quản lý 5 phút" nổi tiếng.

Musk sẽ sắp xếp lịch trình của mình theo từng bước 5 phút, cắt giảm một ngày thành hàng trăm "khối thời gian". Đối với công việc, anh sẽ ưu tiên những người quan trọng nhất, bao gồm những người chủ chốt cần gặp, các hoạt động cần tham gia,…

Ngoài công việc, Elon Musk sẽ nén nó lại trong thời gian ngắn nhất, bao gồm dành 5 phút để ăn, dành 1 giờ cho các cuộc hẹn,…

Đó cũng là một cách sống. Một số người để thời gian trôi đi trong khi trì hoãn, trong khi một số người giỏi quản lý thời gian và sống những ngày của họ một cách có trật tự.

Khoảng cách giữa con người với nhau thường được mở ra theo vô số mảnh vỡ của thời gian. Những bậc thầy thực sự không bao giờ bỏ lỡ bất cứ thời gian rảnh rỗi nào, họ biết nắm bắt từng phút từng giây để hoàn thiện bản thân.

Khi biết tận dụng thời gian, bạn có thể không ngừng nâng cao kiến thức và năng lực của mình, nâng tầm bề dày cuộc sống.

Học cách kiên trì

La Mã cổ đại Cicero đã nói: “Một con người dù mong manh đến đâu nhưng nếu dành hết tâm sức cho một mục đích duy nhất thì sẽ làm nên thành công”.

Làm người và làm việc, biết cách tập trung và kiên trì vào một việc là một khả năng quý giá.

Có một chàng trai sau khi tốt nghiệp đại học đã vào làm việc trong một công ty hoạt hình. Vào thời điểm đó, phong cách hoạt hình của Disney đang thịnh hành nhưng anh khăng khăng chọn cách vẽ tay truyền thống nhất nên đều bị đồng nghiệp cười nhạo.

Nhiều đồng nghiệp xin nghỉ, chuyển nghề nhưng anh không những không bỏ đi mà dành hết thời gian, tâm sức cho hội họa, thường làm đến 1 2 giờ sáng.

Bằng cách này, anh đã kiên trì trong suốt 16 năm, từ kịch bản, phân cảnh, vẽ nguyên bản cho đến thiết kế bối cảnh, anh đều rất thông thạo tất cả các khía cạnh của sản xuất phim hoạt hình.

Ở tuổi 38, cuối cùng anh cũng làm bộ phim hoạt hình đầu tiên nhưng doanh thu phòng vé ảm đạm. Nhưng anh không bỏ cuộc, bắt đầu xuất bản truyện tranh một lần nữa trong 5 năm. Kết quả là tác phẩm đã được đón nhận nồng nhiệt và được quay thành phim “Thung lũng của gió” gây chấn động dư luận.

Người này là họa sĩ hoạt hình kiêm đạo diễn phim hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản Hayao Miyazaki. Từ mờ mịt đến nổi tiếng, anh đã kiên trì trong suốt 21 năm.

Khi bạn tìm kiếm hướng đi và làm một việc đến cùng, một ngày nào đó, sự thay đổi về lượng sẽ tạo ra sự thay đổi về chất. Chỉ bằng cách làm việc chăm chỉ ngày này qua ngày khác, chúng ta mới có thể đạt được những tiến bộ vượt bậc trong tương lai.

triet ly Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Biết cách kiểm soát cảm xúc

Cuộc sống thật đáng quý, duy trì được tâm trạng tốt và ổn định chính là tự nạp thêm phúc khí cho chính mình.

Một khi con người bị chao đảo bởi sự bốc đồng và ngạt thở bởi cơn tức giận sẽ giống như một con hổ mất kiểm soát, làm tổn thương người khác và chính mình.

Trong cuộc sống, những điều khó chịu nhất định sẽ xảy ra. Đôi khi những lời nhận xét vô tình của người khác sẽ làm tâm trạng chúng ta xáo trộn, một tách cà phê vô tình làm đổ sẽ cuốn đi tâm trạng vui vẻ trước đó.

Sự trưởng thành thực sự của một người là biết cách tiêu hóa mọi thứ một cách bình tĩnh. Khi bạn tức giận, tốt hơn là nên giữ im lặng và chuyển hướng sự chú ý của bạn. Khi bạn đang bực bội, tốt hơn là nên thư giãn và ăn một bữa ăn ngon.

Cảm xúc là thứ vô hình, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Hãy học cách trở thành một người ổn định về mặt cảm xúc, đừng để những cảm xúc tiêu cực trong lòng ngày càng lớn và làm tiêu tan phúc khí của bạn.

Tiếp tục đầu tư vào bản thân

Có người hỏi tỷ phú Warren Buffett: "Lời khuyên của ông dành cho một người muốn thành công trong kinh doanh là gì?"

Ông trả lời: "Đầu tư tốt nhất là đầu tư vào chính mình”.

Trong cuốn sách "Đầu tư tốt nhất là đầu tư vào bản thân", Garland nói: "Một khi bạn có tư duy đầu tư vào bản thân, bạn sẽ không cảm thấy bị tổn thương hoặc thất vọng vì đang nắm giữ tất cả trong tay mình”.

Suy cho cùng, không ai có thể lấy đi năng lực và tài năng của chính bạn. Khả năng đầu tư có thể tiếp thêm sự tự tin cho bản thân, không sợ thay đổi và cạnh tranh.

Đầu tư vào sức khỏe có thể tăng cường thể chất và tinh thần. Đầu tư vào hình ảnh có thể nâng cao thẩm mỹ và ngoại hình.

Mỗi sự tự đầu tư là để nâng cao niềm tin trong cuộc sống, mỗi sự tự tu dưỡng là để mở rộng con đường trong tương lai.

Sinh thời Tracy đã từng nói trong cuốn sách “Làm cho bản thân trở nên giá trị hơn”: “Nếu bạn không liên tục cập nhật và cải thiện kỹ năng của mình, thì khả năng của bạn sẽ tự động mất giá trị”.

Sự khôn ngoan lớn nhất của một người là không bao giờ ngừng tốc độ hoàn thiện bản thân. Việc làm cho bản thân ngày càng có giá trị không phụ thuộc vào kỹ năng một sớm một chiều, mà là nỗ lực tích lũy.

Trong tương lai, bạn sẽ thấy rằng mỗi khoảnh khắc nỗ lực và tập trung bây giờ là thành quả quý giá của cuộc đời bạn.

-> Chưa chắc chắn để kết hôn, cách tốt nhất hãy cùng nhau đến 4 nơi này

Thùy Linh  
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
9 “đừng” đàn ông không nên làm sau khi nghỉ hưu
Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?
Xem thêm