Thứ sáu, 25/10/2024 15:55     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 25/10/2024 07:00

Ai đặt tên cho những cơn bão?

Các cơn bão được đặt tên ngắn gọn, dễ nhận biết để tránh nhầm lẫn và đơn giản hóa việc truyền thông. Vậy ai đã đặt tên cho những cơn bão?

Ai đặt tên cho những cơn bão?

Đầu những năm 1950, bão nhiệt đới và bão cuồng phong được theo dõi theo năm và thứ tự chúng xảy ra trong năm đó. Theo thời gian, người ta nhận ra rằng việc sử dụng tên ngắn, dễ nhớ trong giao tiếp bằng văn bản cũng như bằng lời nói nhanh hơn và giảm sự nhầm lẫn khi hai hoặc nhiều cơn bão nhiệt đới xảy ra cùng một lúc.

Từ năm 1950, các cơn bão ở Đại Tây Dương và nam bán cầu (Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương) được đặt tên nhưng không theo quy tắc cụ thể. Đến năm 1953, các cơn bão nhiệt đới sẽ được đặt tên theo tên nữ giới, sắp xếp theo bảng chữ cái.

Tuy nhiên, khi phong trào nữ quyền phát triển khiến các nhà khoa học nhận ra rằng việc sử dụng tên phái nữ để đặt cho các cơn bão có phần phân biệt giới tính. Do vậy đến năm 1979, các nhà khoa học tại NOAA đã sử dụng tên của nam giới để đặt cho các cơn bão và sử dụng luân phiên tên của 2 giới để đặt cho các cơn bão.

Vệ tinh GOES East của NOAA đã chụp được hình ảnh cơn bão Florence ngay sau khi cơn bão đổ bộ gần bãi biển Wrightsville, Bắc Carolina vào thứ sáu, ngày 14 tháng 9 năm 2018. (Ảnh: NOAA)

Đến năm 1978, tên nam giới được bổ sung vào danh sách và xen kẽ với tên nữ giới. Ví dụ, nếu cơn bão đầu tiên trong năm bắt đầu bằng chữ A - Anne, cơn bão tiếp theo sẽ bắt đầu bằng chữ B - Bernard.

Với riêng khu vực Đại Tây Dương, WMO sử dụng danh sách gồm 21 tên để đặt cho các cơn bão. Tổng cộng, 6 danh sách sẽ được sử dụng luân phiên qua các năm. Theo đó, danh sách tên bão năm 2019 sẽ được sử dụng lại vào năm 2025. Điểm đặc biệt, tên các cơn bão không bắt đầu bằng các chữ cái Q, U, X, Y hoặc Z.

Các quốc gia ở Bắc Ấn Độ Dương bắt đầu sử dụng hệ thống mới để đặt tên cho các cơn bão nhiệt đới từ năm 2020. Những cơn bão được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái, theo từng quốc gia và được đặt bằng những cái tên trung tính.

Quy tắc chung là danh sách đặt tên các cơn bão được đề xuất bởi Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs). Danh sách này được các cơ quan tương ứng phê duyệt tại các phiên họp hàng năm hoặc hai năm một lần.

Với khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông (trong đó có các cơn bão đổ bộ vào Việt Nam), phần lớn cơn bão được đặt tên theo tên địa danh, động vật hoặc thực vật. Mỗi quốc gia được đặt 10 tên bão, chia thành 5 danh sách và sẽ xoay vòng theo năm.

Cục Khí tượng Nhật Bản (JMA) là một trong 6 Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành khu vực thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới. Trung tâm này là cơ quan chịu trách nhiệm dự báo, cảnh báo và đặt tên các cơn bão nhiệt đới hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông.

Mặc dù các tên bão được sử dụng theo chu kỳ, có một số tên bão lại bị "xóa sổ" mãi mãi khỏi danh sách. Điều này xảy ra khi cơn bão đó quá tàn khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của người dân. Các quốc gia bị ảnh hưởng thường đề nghị loại bỏ tên đó khỏi danh sách để tránh gợi nhớ về những ký ức đau buồn.

Tên cơn bão TRAMI từ đâu mà có?

Theo đại diện của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tên bão TRAMI do Việt Nam đặt tên. TRAMI trong tiếng Việt là một loài hoa thuộc họ hoa hồng. Hoa Trà Mi còn có tên gọi khác là hoa Sơn Trà, hoa có tên khoa học là Camellia Japonica, thuộc chi Chè. Hoa có nguồn gốc từ vùng Đông Á.

Sơ đồ bão TRAMI do TTKTTV cung cấp.

Đặc biệt, với Việt Nam, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã đưa ra đề xuất 20 tên gọi cho bão để gửi lên WMO, nhưng sau đó Ủy ban Bão của WMO tại khu vực chỉ chọn ra 10 cái tên do Việt Nam đề cử, bao gồm Conson, Saola, Songda, Sontinh, Lekima, Sonca, Bavi, Tramy, Halong, Vamco.

Tuy nhiên, tên gọi Sontinh sau đó đã được phía Việt Nam đề nghị rút ra khỏi danh sách đặt tên cho bão vì đây là vị thần biểu tượng cho nỗ lực chống lại các hiện tượng thiên tai, bão lũ trong truyền thuyết của dân tộc, do vậy việc sử dụng "Sơn tinh" để đặt tên cho các cơn bão là không phù hợp.

Danh sách tên gọi các cơn bão sẽ được tái sử dụng sau mỗi 6 năm. Chẳng hạn danh sách các cơn bão năm 2023 sẽ được sử dụng lại để đặt tên cho các cơn bão vào năm 2029.

T. Linh  
Ai đặt tên cho những cơn bão?
Nhiều năm chịu tiếng oan, vỡ òa hạnh phúc khi 'gặp lại con' trong hình hài 5 người khác
Hành trình cảm xúc tại Lễ trao giải Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội
Làng cau Cao Nhân - Hải Phòng nhộn nhịp những ngày vào vụ
Rộ dịch vụ cho thuê vàng cưới trong thời giá 'lập đỉnh'
Bác sĩ nội trú đạt “chuẩn Mỹ”: Tự hào và tự tin bắt đầu hành trình mới
Cứu sống người đàn ông bị dây cáp cắt đứt đôi khí quản
Người dân Cần Thơ chèo thuyền, bơi lội giữa đường phố
Sinh viên năm nhất 'chật vật' với áp lực giảng đường đại học
Nữ tỷ phú tiên phong trao cơ hội cho nữ giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ
Nữ giáo viên tiếng Anh dạy học trò 'kết nối thế giới' bằng giao lưu văn hóa quốc tế
Nhiều gia đình khánh kiệt sau vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng tại Quỳnh Lưu - Nghệ An
Phụ nữ, trẻ em gái bị bạo lực trên không gian mạng: Vấn nạn chưa hồi kết
Nữ chủ tịch công đoàn lập CLB Sức khỏe sinh sản, chăm lo cho gần 10.000 công nhân
Hà Nội ngập sắc hoa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Người phụ nữ cào ngao trở thành nông dân doanh thu cao nhất nước
Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh dài gần 100km?
Thư viện Tâm Bình “tiếp bước” năm học mới cho trẻ em vùng cao
Nhập viện cấp cứu sau khi rủ nhau uống nước kiềm 'chữa bách bệnh'
Tàu tốc hành chậm nhất thế giới, xếp hàng 6 tháng mới mua được vé
Xem thêm