Thứ bảy, 27/04/2024 04:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 29/09/2021 19:00

8 ý tưởng lỗi thời khi nuôi dạy con

Một số nghiên cứu về các mẹo nuôi dạy con cái nhiều người thường nghĩ là đúng nhưng thực tế lại không hiệu quả chút nào.

Bố mẹ phải quát mắng một đứa trẻ để thể hiện quyền lực

Phương pháp nuôi dạy con cái bằng đòn roi, quát mắng vẫn còn ăn sâu trong nhiều cộng đồng. Tuy nhiên, bạn nên biết đó thực sự không phải là một cách giáo dục trẻ em hiệu quả, không những vậy có thể gây chấn thương cho trẻ. Hình thức kỷ luật này chỉ dẫn đến việc gia tăng khoảng cách giữa trẻ em và người lớn.

Trừng phạt thân thể không phải là kiểu gây hấn duy nhất. Hình phạt bằng lời nói, trong đó cha mẹ có xu hướng sử dụng những lời lẽ mạnh mẽ hoặc cao giọng như một cách để kỷ luật con cái của họ, cũng không hiệu quả. Thay vì giúp con cải thiện hành vi của mình, điều này chỉ làm cho nó trở nên tồi tệ hơn và phát sinh các vấn đề về hành vi theo thời gian.

nuoi day con Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Bố mẹ nên là người bạn tốt nhất của con cái

Mặc dù các phương pháp tiếp cận độc đoán, chẳng hạn như trừng phạt bằng lời nói và thể xác không mang lại kết quả tốt, nhưng cũng không tốt nếu quá dễ dãi với trẻ đến mức không khiến trẻ tôn trọng các quy tắc.

Cha mẹ nên được coi là “hình mẫu” cho con cái của họ, vì vậy điều quan trọng là phải nuôi dạy chúng theo cách mà chúng học cách tuân theo các quy tắc và thấm nhuần các giá trị giúp chúng sống có ích.

So sánh anh chị em ruột sẽ giúp trẻ tiến bộ

Mặc dù khó tránh khỏi sự so sánh nhưng chúng ta nên cho rằng mỗi đứa trẻ đều có những điểm khác biệt riêng và không phải lúc nào đứa trẻ cũng thành công khi trở thành học sinh giỏi nhất ở trường. Trong những trường hợp này, tốt nhất bạn nên đánh giá đúng điểm mạnh của mỗi đứa trẻ chứ không nên so sánh chúng một cách trực tiếp.

Cha mẹ tốt nuôi dạy con cái thành công

Có những bậc cha mẹ chỉ vì muốn khuyến khích con cái thành công, họ đăng ký cho con tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để chúng có thể trau dồi kỹ năng của mình. Nhưng nỗi ám ảnh về việc có những đứa trẻ thành công chỉ góp phần tạo ra những đứa trẻ bất hạnh.

Đối với môi trường học đường, những học sinh buộc phải hoàn thành tốt và phát triển trong môi trường giáo dục nơi có đặc quyền cạnh tranh với những người khác có thể bị thiếu ngủ và các vấn đề về lòng tự trọng. Trong những trường hợp này, điều lý tưởng cần làm là tập trung vào nỗ lực của đứa trẻ hơn là kết quả cuối cùng.

nuoi day con Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Cha mẹ không nên để con cái nhìn thấy mình khóc

Các bậc cha mẹ thường cố gắng khắc họa hình ảnh của sự hoàn hảo và tránh thể hiện mình là những người dễ bị tổn thương trước mặt bọn trẻ. Tuy nhiên, trẻ em cần biết rằng người lớn cũng có những lúc buồn bã.

Điều này dạy trẻ không nên che giấu cảm xúc khi chúng trải qua khủng hoảng ở một số thời điểm nhất định trong cuộc đời.

Ngủ với bố mẹ sẽ an toàn hơn

Mặc dù điều này thay đổi tùy thuộc vào thói quen cụ thể của bạn, nhưng có một số lợi thế và bất lợi liên quan đến lối sống hoặc sức khỏe của cha mẹ.

Nhiều người cho rằng ngủ chung giúp trẻ em cảm thấy an toàn và các bà mẹ đang cho con bú sẽ ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên có một số bất lợi như tư thế ngủ của trẻ hoặc sức khỏe của cha mẹ, có thể nên thử các biện pháp thay thế khác, chẳng hạn như đặt trẻ ngủ trong nôi.

nuoi day con Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Đừng bế con quá nhiều

Về mặt sinh học, con người hoàn toàn dễ bị tổn thương trong những tháng đầu đời. Đó là lý do tại sao trẻ sơ sinh luôn phải ở bên mẹ để cảm thấy an toàn và được bảo vệ trước mọi mối đe dọa. Tiếp xúc cho phép em bé phát triển tốt và cũng giúp chúng xác định cha mẹ của chúng với những người khác.

Đi chân trần dễ bị cảm lạnh

Virus không xâm nhập qua bàn chân như nhiều người vẫn nghĩ, vì vậy trẻ em đi chân đất cũng không sao. Các bệnh như cảm lạnh lây lan khi tiếp xúc với nước bọt tiết ra khi nói chuyện hoặc hắt hơi. Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen vệ sinh tốt để ngăn ngừa bệnh lây lan.

-> 5 tỷ phú hàng đầu thế giới chỉ để lại phần nhỏ tài sản cho con

T. Linh (Theo Brightside)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm