Thứ tư, 08/05/2024 05:41
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 11/07/2021 11:30

8 vấn đề tâm lý tiềm ẩn sau một căn phòng lộn xộn

Cách tổ chức không gian sống tiết lộ rất nhiều về tính cách gia chủ. Ngay cả người sống trong một căn phòng bừa bộn cũng chưa chắc nhận ra các vấn đề tâm lý ẩn sau lối sống của họ.

Đống lộn xộn giấu trong ngăn kéo, tủ quần áo

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, căn hộ hoặc căn phòng của họ có vẻ hoàn hảo: sàn nhà sạch sẽ, sách được sắp xếp gọn gàng, giấy dán tường phù hợp... Nhưng khi bạn nhìn vào bên trong ngăn kéo bếp hoặc kệ trong tủ quần áo, bạn có thể thấy chiếc kéo bị hỏng, đồ dùng cũ kĩ, quần áo nhàu nát.

Chủ nhân của không gian sống như thế này thường là người hào nhoáng. Họ thích thể hiện những mặt tốt nhất trong tính cách của mình và làm nhiều điều chủ yếu để gây ấn tượng với người khác.

Họ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc che giấu tất cả những thứ cũ kỹ và vô dụng thay vì loại bỏ chúng. Với họ, việc trở nên thu hút quan trọng hơn chuyện dọn dẹp nhiều lần.

khong gian song Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Không cải tạo không gian sống

Một số người dành nhiều năm sống trong các căn hộ với vòi nước bị rò rỉ, giấy dán tường kiểu cũ để không phải chi thêm tiền cho những thứ mới. Họ thường coi nơi ở của họ chỉ là tạm bợ.

Nhưng đôi khi, họ có thể sống ở nơi “tạm bợ” này hàng chục năm. Từ quan điểm tâm lý, những người này có khuynh hướng sống trong tương lai và nhìn thấy nó qua cặp kính màu hồng. Họ coi hiện tại như một sự khó chịu tạm thời mà họ chỉ cần chịu đựng.

Mặt khác, họ thường không có bất kỳ kế hoạch chắc chắn nào, không ngừng hy vọng một số trợ giúp từ bên ngoài sẽ thay đổi tình hình của họ.

khong gian song Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Không gian làm việc lộn xộn

Không gian làm việc là một trong những điểm đáng quan tâm nhất trong căn hộ về mặt tâm lý. Một số người sắp xếp mọi thứ vào các thư mục và đặt trên giá. Số khác bày ngổn ngang giấy tờ, bút, đĩa, máy tính xách tay. Điều này có thể cho thấy họ có lòng tự trọng cao và thiếu chín chắn.

Nhưng nếu họ có một chiếc bàn lộn xộn mà vẫn có thể biết rõ vật mình đang tìm ở đâu, trong trường hợp đó, có thể họ là một người sáng tạo. Đối với các công việc như vẽ vời hay điêu khắc, một nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng dường như là việc bất khả thi.

khong gian song Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Thùng rác, giỏ quần áo bẩn, bồn rửa đầy ụ

Rất ít người nói rằng họ yêu thích dọn dẹp. Nhưng một số người ghét nó đến nỗi nó thực sự trở nên đáng sợ: họ thu gom tất cả các thùng rác trên ban công của họ trong suốt mùa đông hoặc bỏ tất cả bát đĩa bẩn vào bồn rửa cho đến khi họ nhận ra rằng họ không còn bát đĩa sạch.

Sự trì hoãn là một vấn đề mà rất nhiều người phải đối phó. Nó thường xuất hiện trong các công việc hàng ngày của chúng ta. Làm từng việc một có vẻ hợp lý hơn làm hết tất cả mọi việc cùng lúc. Nhưng trên thực tế, mọi người luôn tìm ra những cái cớ để không phải làm, dù là công việc nhỏ nhất. Đổ lỗi cho sự bận rộn hay cái tôi lười biếng luôn kéo chúng ta chậm lại.

khong gian song Giadinhvietnam (4)

Ảnh minh họa.

Nhiều đồ ăn thừa trong nhà bếp

Nhà bếp được coi là nơi sạch sẽ nhất trong nhà vì đây là nơi chúng ta ăn uống và nấu nướng. Vết dầu mỡ, thức ăn thừa, vết cà phê và trà trên cốc - tất cả những thứ này không chỉ làm cho nơi này trông xấu mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngay cả những người không thực sự thích dọn dẹp cũng cố gắng giữ cho nhà bếp sạch sẽ chỉ để an toàn. Tuy nhiên, có những người cảm thấy ổn với một căn bếp bẩn.

Đôi khi vấn đề không chỉ là sự lười biếng. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng ít khi dọn dẹp nhà cửa là một trong những dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Họ không có năng lượng để giữ cho ngôi nhà sạch sẽ, họ thấy mình không xứng đáng được sống ở một nơi sạch sẽ.

khong gian song Giadinhvietnam (5)

Ảnh minh họa.

Mặt khác, thường xuyên dọn dẹp và ngăn nắp sẽ cải thiện tâm trạng, giúp chống lại các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Phòng tắm bẩn

Chỉ cần một lần nhìn vào phòng tắm thôi cũng đủ nói lên sự quan tâm của chủ nhân, không chỉ về cơ thể mà còn về tâm lý thoải mái.

Một phòng tắm sạch sẽ là một chỉ số cho thấy nó được sử dụng thường xuyên. Sữa tắm, các loại dầu khác nhau, kem đánh răng chất lượng cao, kem dưỡng da - tất cả những điều này chứng mình gia chủ quan tâm đến bản thân họ.

Nếu thứ duy nhất trong phòng tắm là dao cạo râu hoặc một miếng xà phòng, điều đó thể hiện họ đang thực sự căng thẳng và không có nhiều thời gian để quan tâm đến việc mình trông như thế nào.

khong gian song Giadinhvietnam (6)

Ảnh minh họa.

Không gian sống có quá nhiều đồ đạc

Việc bỏ đi những món đồ yêu thích thực sự rất khó khăn. Luôn có những căn hộ với những bộ trà không ai sử dụng, đồ cũ được đặt trên ban công, một chiếc xe đạp cũ bỏ xó trong một thời gian dài và những thứ vô dụng khác.

khong gian song Giadinhvietnam (7)

Ảnh minh họa.

Trong trường hợp tốt nhất, hành vi này là một dấu hiệu của tính cách bảo thủ: họ không muốn thay đổi mọi thứ và cố gắng trốn khỏi việc phải thay đổi. Trường hợp xấu nhất là một người có xu hướng liên tục mang những thứ vô dụng về nhà. Không ngừng tích trữ có thể là biểu biện của sự lo lắng thái quá, là dấu hiệu của hành vi cưỡng chế và rối loạn thần kinh.

-> 10 chi tiết nhỏ làm hỏng ấn tượng về không gian sống

T. Linh (Theo Brightside)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm