Thứ tư, 15/05/2024 14:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 01/01/2020 09:34

7 dấu hiệu thường gặp nhưng có thể là triệu chứng của ung thư miệng

Khi thấy những dấu hiệu dưới đây, rất có thể đó là những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư miệng mà bạn cần chú ý.

Ung thư miệng là một loại ung thư phát triển trong các mô của miệng hoặc cổ họng, có thể xảy ra ở lưỡi, amidan, nướu và các bộ phận khác của miệng. Cũng như các bệnh ung thư khác, việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn tăng cơ hội điều trị thành công. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ung thư miệng bạn cần để ý.

Viêm loét miệng

ung thu mieng cho chu quan voi 7 dau hieu thuong gap nay  giadinhvietnam (1)

Ung thư miệng có thể gây ra các vết loát ở miệng (Ảnh minh họa)

Hầu hết vết loét miệng sẽ là các vết viêm lành tính như đau miệng hoặc áp xe do virus gây ra và thường tự biến mất sau 10 ngày. Tuy nhiên khi vết loét kéo dài khoảng 2 tuần trở lên có thể là dấu hiệu đáng lo ngại của ung thư khoang miệng hoặc ung thư vòm họng. Hầu hết vết loét áp xe đều khá mỏng và mềm, trong khi các khối u ung thư miệng thường dày và cứng hơn. Thêm vào đó, vết loét hiếm khi chảy máu, nhưng khối u chảy máu thường xuyên.

Xuất hiện khối u và mảng nhám trong miệng

Các dấu hiệu tiềm ẩn khác của ung thư miệng là sự phát triển của khối u và mảng nhám bên trong miệng. Bạn có thể dùng lưỡi để sờ quanh miệng tìm khối u, cục u, vị trí nhô lên hay mảng nhám bất thường. Trong giai đoạn sớm, các khối u và mảng nhám này thường không đau và có thể bị nhầm lẫn với nhiều thứ khác trong miệng. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ khối u hay mảng nhám nào mà không lành sau 2-3 tuần, bạn cần gặp bác sĩ để nhận được sự chuẩn đoán kịp thời nhất.

Đau nhức vùng miệng

Đau nhức trong miệng thường là do các vấn đề khá lành tính, như sâu răng, răng khôn bị dồn nén, sưng lợi, nhiễm trùng vòm họng, lở miệng và chăm sóc răng miệng kém. Vì vậy, rất khó để phân biệt các nguyên nhân gây đau này với nguy cơ ung thư, nhưng nếu bạn chăm sóc răng miệng tốt thì nên cảnh giác.

ung thu mieng cho chu quan voi 7 dau hieu thuong gap nay  giadinhvietnam (2)

Đau nhức miệng liên tục có thể là dấu hiệu ung thư miệng (Ảnh minh họa)

Ung thư miệng có thể khiến bạn bị đau day dứt lan rộng quanh miệng và khiến các hạch bạch huyết quanh quai hàm và cổ sưng lên, do vậy khi thấy dấu hiệu này bạn cần đi khám ngay lập tức để nhận được chuẩn đoán sớm nhất.

Giọng nói thay đổi

Một dấu hiệu khác của ung thư miệng, nhất là trong giai đoạn muộn đó là triệu chứng khó nói. Bệnh nhân bị ung thư thường không thể di chuyển lưỡi hoặc quai hàm đúng cách, nên có thể ảnh hưởng đến khả năng phát âm từ. Do đó, giọng nói của bạn cũng trở nên khàn hơn và thay đổi chất giọng vì ung thư vòm họng hay các bộ phận khác ảnh hưởng đến dây âm.

Tê miệng

Thường xuyên bị tê miệng cũng có thể là dấu hiệu nhận biết của bệnh ung thư miệng. Nguyên nhân là do khi khối u ung thư miệng đã phát triển đủ lớn, chúng sẽ làm tổn thương dây thần kinh trong miệng, từ đó làm bạn cảm thấy miệng mình bị tê ở một khu vực nào đó. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều hơn một tuần mà không giảm, bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán chính xác.

Hôi miệng

ung thu mieng cho chu quan voi 7 dau hieu thuong gap nay  giadinhvietnam (1)

Ung thư miệng dễ gây nên tình trạng hôi miệng (Ảnh minh họa)

Khi một khối u ung thư miệng bị vỡ ra và hình thành vết loét, vi khuẩn có thể lây nhiễm vào vết loét. Điều này gây ra mùi hôi thối, nó không giống như hơi thở buổi sáng thông thường của bạn sẽ biến mất khi bạn đánh răng. Ngoài ra, hơi thở hôi kèm theo đau trong miệng, khó nuốt cũng là dấu hiệu đáng báo động của bệnh ung thư miệng.

Khó nuốt

Do sự phát triển của vết loét và khối u, cũng như việc cử động lưỡi khó khăn, nhiều bệnh nhân ung thư miệng thường xuyên xảm thấy khó nuốt. Ban đầu dấu hiệu khó nuốt chỉ xảy ra với thức ăn, nhưng ung thư miệng giai đoạn muộn có thể khiến bạn khó nuốt cả thức uống hoặc chính nước bọt của mình.

-> Những dấu hiệu sớm của ung thư lưỡi thường dễ bị bỏ qua

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết ung thư vú

Huyền Trần (T/H)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Xem thêm